Khai hội Chùa Hương

Sáng 28/1 (mùng 6 âm lịch), Sở VHTT&DL phối hợp huyện Can Lộc long trọng tổ chức lễ khai hội chùa Hương, mở đầu năm du lịch 2012 và khánh thành hệ thống cabin cáp treo Chùa Hương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Đinh Xuân Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Từ Văn Diện cùng đông đảo lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và hàng vạn bà con, tăng ni phật tử, thiện nam, tín nữ xa gần...đã dự lễ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đánh trống khai mạc Lễ hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đánh trống khai mạc Lễ hội.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đánh trống khai mạc Lễ hội.

Chùa Hương Tích nằm trên ngọn núi Hồng (thuộc địa phận xã Thiên Lộc) - là một trong bảy ngọn núi đẹp nhất trong dãy Hồng Lĩnh hùng vỹ. Chùa nổi tiếng khắp xa gần không chỉ ở các điển tích, sự linh thiêng mà còn là danh thắng được mệnh danh là “Hoan Châu đệ nhất danh lam”. Chùa ẩn mình trên ngọn núi cao với 99 đỉnh non Hồng huyền thoại. Trải qua bao thăng trầm lịch sử nhưng cảnh sắc nơi đây vẫn giữ được nét nguyên sơ. Đến với Chùa Hương, du khách như được đến chốn bồng lai tiên cảnh với suối reo, thông hát trong bảng lãng mây mù, sương khói. Trong lòng hàng vạn thiện nam tín nữ, Chùa Hương là cõi tiên, là nơi để mỗi người trút bỏ các cám dỗ đời thường chốn trần tục để hoà mình vào cõi thần tiên cùng cỏ cây hoa lá; để tắm mình trong dòng chảy văn hoá tâm linh cùng cha ông muôn ngàn đời nay.

Trong không khí đất trời và lòng người đang hừng hực sức xuân, hàng vạn thiện nam tín nữ, các đồng chí lãnh đạo các cấp lại về với Hương Tích cầu cho quốc thái dân an, cho mùa màng sinh sôi, cho cuộc sống của muôn dân được đủ đầy, no ấm. Từ mấy ngày nay, du khách, thiện nam tín nữ gần xa đến với Hương Tích tự như mắc cửi. Ai ai cũng muốn được tự tay mình thắp một nén nhang đầu năm để tỏ lòng thành kính với các đấng tối cao đã ngàn đời phù hộ độ trì, ban phước lành, điều tốt cho muôn dân nói chung, cho vạn vạn con dân của mảnh đất Núi Hồng –Sông Lam, cần cù, chịu khó nói riêng.

Khai hội năm nay, du khách thêm phần thú vị khi hệ thống cabin cáp treo Chùa Hương vừa được đưa vào hoạt động; tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại cũng như tạo cảm giác mạnh khi ngồi trên độ cao hàng trăm mét nhìn xuống bao la núi rừng Hồng Lĩnh hùng vỹ mà bình yên trong màu thông xanh ngăn ngắt xen lẫn với màu trắng bàng bạc của sương mù, màu trắng xóa của dòng suối ngày đêm tung bọt …

Lãnh đạo tỉnh, huyện thắp hương tại Lễ
Lãnh đạo tỉnh, huyện thắp hương tại Lễ
Du thuyền trên sông
Du thuyền trên sông
Hệ thống cáp treo hoạt động hoàn hảo
Hệ thống cáp treo hoạt động hoàn hảo
Các thiện nam, tín nữ và đông đảo du khách leo núi vãn cảnh Chùa
Các thiện nam, tín nữ và đông đảo du khách leo núi vãn cảnh Chùa

Đến với Hương Tích hôm nay, nếu không muốn chỉ bách bộ từ chân núi lên đến Chùa như trước đây, du khác có thể du thuyền chừng 1km trên hồ, sau đó bách bộ quảng chừng 1km, rồi lên cáp treo “bay” tiếp khoảng 1km nữa là đến tận quần thể Chùa. Với cách đi này, du khách được tận hưởng đủ cung bậc cảm xúc và cảm giác: Cảm giác bồng bềnh trên sóng nước lúc đi thuyền, cảm giác mỏi gối chồn chân khi leo lên từng con dốc dựng đứng và cảm giác bồng bềnh trên không trung khi ngồi trong cabin cáp treo ở độ cao hàng chục mét so với mặt đất… Và, bao trùm lên trên hết là vứt bỏ được mọi xô bồ trân tục để thay vào cảm giác tĩnh tại khi đến với cõi tâm linh giữa bốn bề u tịch…

Đến với lễ hội Chùa Hương, du khách còn được thưởng thức nhiều hoạt động văn hoá, thể thao bổ ích như kéo co, thi chạy, chọi gà…

Trong những ngày đầu xuân năm mới này, hàng vạn thiện nam, tín nữ và du khách thập phương đang lũ lượt đổ về Hương Tích tự để được một lần có cảm giác sống ở chốn bồng lai. Còn bạn? Hãy một lần đến và tận hưởng cảm giác ở chốn bồng lai giữa mùa xuân tươi đẹp này đi, bạn nhé!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast