Lễ hội ném cà chua bị chỉ trích là lãng phí thức ăn

Lễ hội La Tomatina là sự kiện thu hút du khách chính của thị trấn Bunol, Tây Ban Nha. Tuy nhiên, lễ hội này cũng bị chỉ trích là lãng phí trong khi nhiều nơi đang thiếu đói.

Vào ngày thứ tư cuối cùng của tháng 8 hàng năm, thị trấn nhỏ bé Bunol ở Tây Ban Nha lại trở nên nhộn nhịp với trận chiến thức ăn lớn nhất thế giới: lễ hội ném cà chua La Tomatina. Lễ hội được tổ chức từ thời Thế chiến II. Tuy nhiên, từ 2013, chính quyền đã bán vé để kiểm soát số lượng người tham dự (khoảng 20.000 người).

le hoi nem ca chua bi chi trich la lang phi thuc an

Du khách trượt trên cà chua trong lễ hội. Ảnh: National Geographic.

Người tham dự phải tuân thủ một số quy định như bóp nát cà chua trước khi ném, không ném chai lọ hay vật cứng, đứng xa xe tải đổ cà chua... Du khách cũng được khuyến cáo nên mặc quần áo cũ do khó có món đồ nào “sống sót” được sau lễ hội.

le hoi nem ca chua bi chi trich la lang phi thuc an

Đám đông hào hứng vầy nát cà chua. Ảnh: Roughguides.

Hàng trăm tấn cà chua được đưa tới đây. Sau khi lễ hội kết thúc, quảng trường của thị trấn ngập trong màu đỏ của cà chua. Nhiều du khách yêu thích lễ hội này và chờ mong để được tham dự. Đây cũng là sự kiện du lịch lớn trong năm của Bunol.

Tuy nhiên, lễ hội này đã bị một số chỉ trích là lãng phí và là cảnh tượng nghịch mắt với hàng triệu người đang thiếu ăn trên thế giới. Năm 2016, La Tomatina đã bị mạng xã hội lên án khi sản lượng cà chua của Nigeria sụt giảm nghiêm trọng vì mất mùa (giảm 80%). Việc những người thích thú đùa nghịch trong cà chua không liên quan đến chuyện sâu bệnh làm mất mùa, nhưng những hình ảnh đó dễ gây tranh cãi.

le hoi nem ca chua bi chi trich la lang phi thuc an

Hàng trăm tấn cà chua được sử dụng trong lễ hội. Ảnh: Roughguides.

Phần lớn cà chua sử dụng trong lễ hội La Tomatina không còn ăn được. Chúng chủ yếu là hàng thải loại và đã thối một phần. Tuy nhiên, việc chơi đùa với thức ăn từ xưa đến nay vẫn bị coi là điều cấm kị ở nhiều nơi.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast