“Ngủ quên” giữa đại ngàn

(Baohatinh.vn) - Khu du lịch sinh thái nước khoáng nóng Sơn Kim (Hương Sơn) được thiên nhiên ban tặng nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, do chưa được đầu tư xứng tầm, nơi đây được ví như một tiên nữ ngủ quên giữa đại ngàn.

Khu du lịch sinh thái nước khoáng nóng Sơn Kim:

Cổng vào khu du lịch sinh thái Sơn Kim trông nhếch nhác, cỏ mọc um tùm.

Cổng vào khu du lịch sinh thái Sơn Kim trông nhếch nhác, cỏ mọc um tùm.

Tiềm năng, lợi thế

Tiết trời tháng 3 ấm áp. Chúng tôi có chuyến ngược ngàn lên Sơn Kim để được trải nghiệm, khám phá vẻ đẹp thơ mộng, núi non kỳ vĩ, nơi được thiên nhiên ban tặng nguồn nước khoáng nóng hiếm có. Khu du lịch sinh thái nước khoáng nóng Sơn Kim nằm cạnh quốc lộ 8, thuộc địa phận xã Sơn Kim (Hương Sơn, cách Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo 14 km). Nhìn từ xa, Khu du lịch giống như một bức tranh thủy mặc, trải mình giữa một vùng không gian rộng rãi, rợp bóng cây xanh, bốn bề núi biếc kỳ vĩ.

Quần thể Khu du lịch sinh thái nước khoáng nóng Sơn Kim tọa lạc ngay địa điểm hợp lưu của 2 con suối Ngầm Thép và Nước Sốt với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ và những thác nước cheo leo bắt nguồn từ trên núi, chảy qua nền địa hình cao, dốc, đổ xối xả, tung bọt trắng xóa... Người ta gọi thác này là thác Cá Nhảy, thác Tiên Nữ. Đặc biệt, nơi đây có một dòng nước khoáng nóng dưới độ sâu khoảng 100m phun lên và đổ ra các hồ nước nhỏ trong khu du lịch.

Theo cư dân bản địa, nước khoáng nóng ở đây khoảng 75-90oC, có tác dụng chữa một số bệnh như cơ, xương khớp, cột sống, thần kinh, bệnh ngoài da, mạch máu, đồng thời, còn có tác dụng giúp con người phục hồi chức năng, sức khỏe... Nguồn nước khoáng nóng Sơn Kim được Tổng cục Du lịch đánh giá là một trong những mỏ nước khoáng tốt nhất phía Bắc nước ta hiện nay. Nằm trong tổng thể không gian du lịch “Con đường di sản miền Trung”, hành lang kinh tế Đông - Tây với hệ thống giao thông rất thuận tiện cho việc giao lưu kết nối các trung tâm du lịch lớn trong cả nước cũng như sang nước bạn Lào và Thái Lan, Khu du lịch này có điều kiện thuận lợi để mở rộng tour, tuyến, thu hút khách du lịch nước ngoài.

Đìu hiu quán trọ nhà chòi.

Đìu hiu quán trọ nhà chòi.

Giám đốc Khu du lịch sinh thái nước khoáng nóng Sơn Kim Nguyễn Thăng Long cho biết: Được triển khai xây dựng từ năm 1997 với quy mô khoảng 1.000 ha, Khu du lịch tập trung vào nhóm ngành nghề kinh doanh gồm sản xuất nước khoáng và dịch vụ, du lịch sinh thái với gần 100 công nhân viên. Trong đó, lĩnh vực du lịch gồm nhà nghỉ (50 phòng khách), nhà hàng và tắm nước khoáng nóng, được phân bố thành 2 khu vực (khe Nước Sốt và khe Ngầm Thép). Theo ông Long, năm 2015, doanh thu của đơn vị đạt 26 tỷ đồng, trong đó, sản xuất nước khoáng chiếm 20 tỷ đồng. Đây là một con số khá khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng.

“Nàng tiên” chưa được đánh thức

Với cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ và thơ mộng, có nguồn nước khoáng nóng không nơi nào sánh được cùng những lợi thế về giao thông, Khu du lịch sinh thái nước khoáng nóng Sơn Kim được ví như “mỏ vàng” để phát triển du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, nhiều năm qua, hoạt động khai thác du lịch nơi đây chưa được đầu tư tương xứng.

Trâu bò thả rông, phóng uế bừa bãi trong khuôn viên khu du lịch

Trâu bò thả rông, phóng uế bừa bãi trong khuôn viên khu du lịch

Thời điểm chúng tôi đến, dọc các trục đường trong khu du lịch, trâu bò thả rông, phóng uế bừa bãi. Khu du lịch sinh thái trải mình trong một không gian rộng rãi với cảnh sắc thiên nhiên hoang dã, đầy cây xanh, bóng mát nhưng cũng chỉ lèo tèo một số phòng nghỉ dạng nhà chòi rất đơn sơ. Phong cách phục vụ cũng có nhiều điều đáng nói. Dịp 8/3 vừa qua, đúng vào 2 ngày nghỉ lễ, rất nhiều đoàn khách trong và ngoài tỉnh đã chọn Khu du lịch nước khoáng nóng Sơn Kim làm điểm đến. Mặc dù được thông báo trước, song công tác phục vụ của nhân viên ở đây vẫn rất hạn chế.

Phòng tắm lại không đủ nước, không có giỏ đựng rác. Đặc biệt, để trải nghiệm việc luộc trứng bằng nước khoáng nóng thiên nhiên, du khách phải “băng qua”… mấy bãi phân bò bên bờ suối (!?) Theo một du khách, đó là tình trạng mà cô ấy đã bắt gặp cách đó mấy năm. Nghĩa là công đoạn du khách luộc trứng và thưởng thức ngay bên bờ suối - một trải nghiệm không phải nơi nào cũng có, đã không được những người làm du lịch ở đây chú ý.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Lê Trần Sáng chia sẻ: Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, Hà Tĩnh có nhiều tiềm năng du lịch sinh thái, trong đó, Khu du lịch sinh thái nước khoáng Sơn Kim đang trở thành địa chỉ du lịch sinh thái - vật lý trị liệu hấp dẫn du khách gần xa. Đáng tiếc, thời gian qua, hoạt động khai thác chưa phát huy hiệu quả do chưa được đầu tư xứng tầm.

Để đánh thức “nàng tiên” này, trước hết, những người làm công tác du lịch phải hiểu và nâng niu, trân trọng tài sản mà mình đang có. Bên cạnh đổi mới phong cách phục vụ, làm tốt công tác vệ sinh môi trường, cần tăng cường quảng bá tiềm năng, lợi thế của nguồn nước khoáng nóng và thiên nhiên hùng vĩ nơi đây. Về phía tỉnh, cần có giải pháp tích cực, định hướng đầu tư phát triển du lịch xứng tầm nhằm phát huy những lợi thế đã được thiên nhiên ban tặng. Theo đó, cần vận dụng thông thoáng chính sách thu hút đầu tư, kịp thời củng cố hạ tầng Khu du lịch sinh thái nước khoáng Sơn Kim theo hướng hiện đại, góp phần kích cầu du lịch Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast