Phấn đấu tháng 12 hoàn thành GPMB phục vụ các dự án trong KKT Vũng Áng

Sáng 6-11, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức giao ban về công tác bồi thường, GPMB phục vụ dự án FORMOSA và các dự án trong khu kinh tế Vũng Áng , nghe báo cáo rút kinh nghiệm việc thực hiện cưỡng chế, GPMB tại KKT Vũng Áng. Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự chủ trì cuộc họp.

Theo đánh giá của Hội đồng đền bù- TĐC- GPMB dự án FORMOSA, ở giai đoạn 2, dự án đã kiểm kê được 1291/186 hộ, đạt 69,3%. Hiệu quả nhất là các xã Kỳ Liên (92,1%), Kỳ Long (74,6%), Kỳ Phương (69%). Trong số 1291 hộ đã kiểm kê, có 1072 hộ được áp giá, đạt 83,3%. Về công tác chi trả tiền và di dời dân, tại xã Kỳ Liên có 144/192 hộ đã nhận tiền và 48 hộ đã di dời đến các khu tái định cư. Ở xã Kỳ Lợi chỉ mới có 15/ 45 hộ nhận số tiền 3,5 tỷ đồng. Đối với các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khác, phần lớn các khu TĐC đã cơ bản GPMB diện tích đất phần 1 và kiểm kê diện tích phần 2.

Những vướng mắc cần tháo gỡ là: một số diện tích là mồ mả chưa GPMB được với lý do có nhiều ngôi mộ mới an táng như: TĐC xã Kỳ Phương (gần 12/46 ha), TĐC xã Kỳ Lợi tại Kỳ Trinh và Kỳ Hưng (1/35ha); nhiều hộ dân chưa nhận tiền; một số hộ dân xây dựng, cơi nới trái phép trong vùng quy hoạch xã Kỳ Thịnh… Công tác GPMB các khu nghĩa trang cũng đã hoàn thành, tuyến đường vào khu nghĩa trang đã kiểm kê và áp giá. Trong thời gian này, chính quỳên địa phương cũng đã có những biện pháp cứng rắn đối với các hộ cố tình chây ỳ trong GPMB. Trong các ngày 27/10 và 31/10, UBND huyện Kỳ Anh phối hợp với các ngành liên quan đã chỉ đạo tháo dỡ 19 nhà, móng ở khu quy hoạch nghĩa trang xã Kỳ Thịnh; 21 nhà, móng xây dựng trái phép ở khu TĐC xã Kỳ Long để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công.

Tại cuộc giao ban, BQL khu kinh tê Vũng Áng kiến nghị, đề xuất với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể tập trung nguồn lực tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước trong việc thực hiện các dự án; xem xét chính sách xã hội, giải quyết việc làm,..Đối với huyện Kỳ Anh và Hội đồng BT- TĐC- GPMB dự án FORMOSA, cần phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền, kiểm kê, áp giá, chi trả tiền đền bù; phói hợp các ngành liên quan giúp xã soát xét, xác định rõ công trình cơi nới, lấn chiếm trước khi áp giá đền bù đối với các hộ vi phạm.

Kết luận buổi làm việc, PCT UBND tỉnh Võ Kim Cự hoan nghênh sự cố gắng của các ngành trong việc đẩy nhanh tiến độ các dự án. Thời gian tới, yêu cầu các cấp, các ngành và các lực lượng tập trung cao độ và phối hợp chặt chẽ để vận động nhân dân thực hiện tôt công tác GPMB kết hợp với kiểm kê, quyết tâm hoàn thành các dự án vào cuối tháng 12. Đồng thời, tiếp tục thực hiện cưỡng chế đối với những trường hợp không chấp hành. Đồng chí cũng yêu cầu chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng sớm thống kê nhu cầu việc làm của người dân vùng dự án để có kế hoạch sắp xếp phù hợp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast