Sắp khởi công các công trình trọng điểm tại KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và dự án sống chung với lũ huyện Đức Thọ

Chiều 7-4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thiện cùng lãnh đạo BQL Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, huyện Đức Thọ và Tập đoàn Xuân Thành chủ trì họp báo thông báo một số nội dung, hoạt động tại KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và dự án sống chung với lũ huyện Đức Thọ.

Định hướng quy hoạch chung KKT cửa khẩu Cầu Treo đến năm 2025 là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, có tổng diện tích quy hoạch 12.500ha/56.685ha; tổng mức đầu tư dự kiến 2.500 tỷ đồng; dân số đến 2025 dự kiến 5 vạn người. Đến nay, quy hoạch chung KKT đã được trình Bộ Xây dựng thẩm định, chuẩn bị phê duyệt; Quy hoạch chi tiết Cổng B (13ha), KCN Đại Kim (26ha) đã được phê duyệt; Quy hoạch chi tiết (điều chỉnh) khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và Quy hoạch chi tiết KCN-DV-TM và đô thị Đá Mồng đang trình Sở Xây dựng thẩm định. Hiện đang triển khai lập Quy hoạch chi tiết KCN-TM-DV-đô thị Hà Tân và điều chỉnh Quy hoạch chi tiết thị trấn Tây Sơn; Quy hoạch chi tiết mở rộng Khu du lịch Nước Sốt...

Từ đầu năm 2009 đến nay, BQL KKT đã cấp đăng ký kinh doanh cho 50 doanh nghiệp, nâng tổng số DN được cấp đăng ký kinh doanh trong KKT lên 116 DN với tổng số vốn pháp định 250 tỷ đồng; cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 6 đơn vị đầu tư vào KKT với tổng số vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng. Ngoài ra, trong KKT còn có hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể, trong đó có 414 hộ được cấp giấy chứng nhận kinh doanh.

Theo kế hoạch, ngày 9-4, Khu KTCK Cầu Treo sẽ khởi công Công trình “Đường cứu hộ, cứu nạn, PCBL và phát triển KTXH phía Tây huyện Hương Sơn” với tổng mức đầu tư 952 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ và Công bố đầu tư hạ tầng Khu KTCK bao gồm hạ tầng kỹ thuật KCN Đại Kim, hạ tầng kỹ thuật cổng B, hạ tầng kỹ thuật KCN – DLTM và đô thị sinh thái Đá Mồng với tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ chương trình, mục tiêu Quốc gia. Đây chính là một khẳng định sự phát triển mạnh mẽ trong tương lai của vùng kinh tế động lực này.

Xe qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo - Ảnh: Chính Thu.

Xe qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo - Ảnh: Chính Thu.

Về dự án sống chung với lũ huyện Đức Thọ, sẽ tập trung xây dựng 27 hạng mục công trình thuộc các lĩnh vực giao thông, thủy lợi, hạ tầng xã hội và các trang thiết bị phục vụ công tác cứu hộ - cứu nạn, phạm vi ảnh hưởng gồm gồm 10 xã vùng ngoài đê La Giang của huyện Đức Thọ, trong đó, 7 xã hoàn toàn nằm ngoài đê và 3 xã có một phần diện tích ngoài đê.

Tổng mức đầu tư của dự án là 905 tỷ đồng, trong đó, nhóm công trình thuộc lĩnh vực giao thông có giá trị đầu tư 601,7 tỷ đồng; nhóm công trình thuộc lĩnh vực thủy lợi có giá trị đầu tư 47,27 tỷ đồng; nhóm các hạng mục công trình thuộc lĩnh vực xây dựng dân dụng có giá trị đầu tư 108,78 tỷ đồng. Ngoài ra, dự án còn đầu tư cho mỗi xã ngoài đê 2 xuồng máy phục vụ công tác cứu hộ - cứu nạn…

Dự án sống chung với lũ do UBND huyện Đức Thọ làm chủ đầu tư, tập đoàn Xuân Thành là đơn vị thi công. Dự kiến ngày 10-4 sẽ khởi công dự án, thời gian thực hiện đến 2014.

Vùng ngoài đê La Giang thuộc huyện Đức Thọ trong trận lũ lịch sử cuối tháng 10 năm 2008 - Ảnh: Hải Xuân.

Vùng ngoài đê La Giang thuộc huyện Đức Thọ trong trận lũ lịch sử cuối tháng 10 năm 2008 - Ảnh: Hải Xuân.

Trả lời các vấn đề các cơ quan báo chí nêu tại buổi họp báo, chủ đầu tư và nhà thầu cam kết sẽ thực hiện nghiêm các quy định đã được phê duyệt, triển khai các dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng; thực hiện GPMB dân chủ, công khai; giảm thiểu đến mức thấp nhất ảnh hưởng về môi trường, dân sinh trong quá trình thi công…

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện cảm ơn những ý kiến đóng góp của các cơ quan thông tấn báo chí đối với BQL các dự án và nhà thầu; đồng thời đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục bám sát tình hình, tuyên truyền, định hướng dư luận, đồng hành với BQL các dự án và nhà thầu trong quá trình triển khai thực hiện.

Về phía BQL các dự án và nhà thầu cần thực hiện nghiêm các quy định, thực hiện các công trình đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn báo chí tuyên truyền, quảng bá hoạt động các dự án và kêu gọi đầu tư…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast