Thủ tướng yêu cầu công bố lộ trình mở cửa du lịch

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng các bên kịp thời công bố lộ trình và triển khai mở cửa lại du lịch.

Đây là một trong những nội dung của chỉ thị đôn đốc thực hiện hiệu quả nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, do Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành chiều 8/2. Trong đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được giao chủ trì việc triển khai mở cửa lại du lịch, gắn với đảm bảo an toàn dịch bệnh, đồng thời chuẩn bị công tác tổ chức SEA Games 31 cũng như chỉ đạo các địa phương tổ chức sự kiện này.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các đơn vị chuẩn bị mở cửa du lịch an toàn càng sớm càng tốt, chậm nhất là dịp 30/4 và cố gắng từ cuối tháng 3.

Thủ tướng yêu cầu công bố lộ trình mở cửa du lịch

Khách quốc tế vui chơi tại Phú Quốc trong Tết Nguyên đán. Dịp Tết, cả nước đón khoảng 6,2 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 467 khách quốc tế theo chương trình thí điểm. Ảnh: Phương Thảo

Cùng ngày, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã gửi Chính phủ đề xuất từ 31/3 mở hoàn toàn du lịch quốc tế, gồm đón khách quốc tế đến Việt Nam và đưa khách Việt Nam đi nước ngoài. Hiện Việt Nam đang thực hiện tiêm chủng vaccine mũi 3 và đảm bảo miễn dịch cộng đồng. Bộ cũng cho biết nếu mở chậm hơn sẽ làm giảm cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Từ nay tới 30/3, Việt Nam tiếp tục thực hiện chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế giai đoạn 2 nhưng có đề xuất mở rộng tới các địa phương đã tiêm vaccine mũi 3 và vùng xanh. Ngoài ra, du khách cũng được đề nghị xét nghiệm tại cơ sở lưu trú, đến các địa điểm du lịch đang mở cửa mà không phân biệt họ với khách nội địa.

Theo chương trình thí điểm, du khách quốc tế có thể tới 7 địa phương Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ninh, TP HCM, Bình Định. Du khách cần có chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 hoặc khỏi Covid-19 không quá 6 tháng và kết quả xét nghiệm âm tính nCoV bằng RT-PCR trong 72 giờ trước khi xuất cảnh. Du khách chỉ được tham gia hoạt động du lịch theo tour trọn gói đăng ký trước đó. Vào ngày thứ 7 của hành trình, nếu có kết quả xét nghiệm âm tính nCoV, có thể tiếp tục đến các địa điểm khác đã được phê duyệt đón khách quốc tế.

Việt Nam đã đón gần 9.000 khách quốc tế đến Việt Nam theo chương trình thí điểm hộ chiếu vaccine, kể từ tháng 11/2021. Nhiều đại diện doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng số lượng khách đến còn ít do những điều kiện khắt khe hiện hành.

Theo Lan Hương/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast