Từ ngày 1/1/2016, miễn thị thực qua lại giữa các nước ASEAN

Kể từ ngày 1/1/2016, quy định xuất nhập cảnh của công dân các nước đi lại trong khối ASEAN chính thức có hiệu lực.

Đại tá Nguyễn Văn Anh, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72) Công an TPHCM cho biết: từ nhiều năm qua, Việt Nam và các nước trong khối ASEAN đã ký hiệp định song phương qua lại giữa các nước về miễn thị thực (visa) cho công dân mang hộ chiếu phổ thông.

Thời gian ngắn nhất là 14 ngày, dài nhất 30 ngày. Theo đó, công dân của các nước ASEAN đến Việt Nam chỉ cần hộ chiếu hợp lệ và vé máy bay khứ hồi, không cần visa. Ngược lại, công dân Việt Nam đến các nước trong khối ASEAN cũng chỉ cần có hộ chiếu hợp lệ (có giá trị ít nhất từ 6 tháng trở lên), cùng vé máy bay khứ hồi là xuất cảnh qua các nước ấy để du lịch, thăm thân mà không cần phải có visa.

Trong trường hợp công dân Việt Nam đến các nước trong khối ASEAN với mục đích làm việc hoặc thời hạn dài hơn theo quy định trên thì phải xin visa. Tương tự, công dân ở các nước trong khối ASEAN vào Việt Nam, nếu ở dài hơn 30 ngày, không phải mục đích du lịch hoặc thăm thân mà làm việc thì phải xin visa theo các quy định của pháp luật. Nhiều năm qua, các nước trong khối ASEAN đã áp dụng cho phép công dân được đi lại tự do giữa các nước.

“Từ ngày 1/1/2016, khi các nước chính thức tham gia Cộng đồng ASEAN, quy định trên chưa có gì thay đổi, vẫn thực hiện theo hiện hành. Sau này, có thể tiến tới lộ trình cao hơn là miễn visa hay quy định mở hơn như thế nào thì các nước trong khối ASEAN sẽ tính sau”, Đại tá Nguyễn Văn Anh khẳng định.

Theo SGGP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast