Tuyến quốc lộ ven biển - ước mơ sắp thành hiện thực!

Nếu không có gì thay đổi, ngày 28 - 4 tới đây, hàng ngàn hộ dân vùng biển ngang của 3 huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên và Kỳ Anh (Hà Tĩnh) sẽ có dịp ăn mừng khi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển Xuân Hội- Thạ ch Khê- Vũng Áng (giai đoạn I) có tổng mức đầu tư gần 1000 tỷ đồng chính thức khởi công. Dự án hoàn thành sẽ nối liền các khu kinh tế dọc theo bờ biển của tỉnh, đặc biệt là nối khu khai thác mỏ sắt Thạch Khê với khu kinh tế Vũng Áng, trong tương lai là tuyến đường quốc lộ ven biển, góp phần đắc lực phát triển kinh tế của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

Nếu xét về thời điểm hiện tại, đường ven biển của Hà Tĩnh ngoại trừ tỉnh lộ 19-5 và tỉnh lộ 22-12 là đường cấp IV, mặt đường nhựa, thì chưa có một tuyến đường ven biển nối liền các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp và cảng biển với nhau để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng lớn giữa các trung tâm kinh tế, nhằm khai thác hết tiềm năng kinh tế, du lịch ven biển và phục vụ cho công tác tuần tra, bảo vệ an ninh quốc phòng ven biển. Vào cuối tháng 3 -2010, Công ty CP sắt Thạch Khê đã chạm đến vỉa quặng đầu tiên ở độ sâu 8m, đó là một tín hiệu vui không những cho các nhà đầu tư khai thác mà là niềm vui của toàn thể nhân dân tỉnh nhà.

Mô hình cầu Cửa Nhượng.
Mô hình cầu Cửa Nhượng.

Như vậy, việc đáp ứng cho nhu cầu vận chuyển quặng sắt của mỏ sắt Thạch Khê đến nhà máy luyện, cán thép của tập đoàn FOMOSA nằm trong khu công nghiệp Vũng Áng càng trở nên cấp thiết. Nói như vậy để minh chứng rằng việc đầu tư xây dựng tuyến đường này là hết sức có ý nghĩa không những cho việc vận chuyển quặng đến nhà máy luyện, cán thép mà nó còn mang trên mình nhiều trọng trách lớn lao khác.

Do dự án có nguồn vốn lớn và được triển khai thành nhiều giai đoạn, vì thế, giai đoạn I của tuyến đường ven biển Xuân Hội- Thạch Khê- Vũng Áng, sẽ được khởi công xây dựng đoạn Thạch Khê – Cữa Nhượng có tổng chiều dài 21,9 km với tổng mức đầu tư cho xây dựng gần 140 tỷ đồng, và cầu Cửa Nhượng bao gồm cầu và đường hai đầu cầu (đoạn km 21+ 900 đến km 24+400) có tổng mức đầu tư 382 tỷ đồng.

Riêng dự án đường từ Thạch khê- Cửa Nhượng được chia làm 6 gói thầu, hiện nay Ban quản lý dự án đã tiến hành bàn giao mặt bằng cho các đơn vị trúng thầu và các nhà thầu đang khẩn trương thi công phần nền đường. Đối với gói thầu cầu Cửa Nhượng và đường hai đầu cầu cũng đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Do đặc điểm là cầu có chiều dài tương đối dài 1,36km, cầu được thiết kế vĩnh cữu bằng bê tông cốt thép (BTCT) và bê tông cốt thép dự ứng lực (BTCT DƯL), tải trọng thiết kế HL93, bề rộng lòng cầu 14m, dầm cầu được thiết kế theo công nghệ Super Tee BTCT DƯL hiện đại nhất vào thời điểm này, kết cấu nhịp chính; dầm liên tục 3 nhịp 55+90+55, thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng, kết cấu nhịp cầu dẫn gồm 29 nhịp dầm dản đơn 39,15+12x40m và 15x40+39,15m. Mố cầu được thiết kế dạng mố chữ U bằng BTCT, móng đặt trên hệ 5 cọc khoan nhồi BTCT; trụ cầu được thiết kếtheo kiểu trụ đặc thân hẹp bằng BTCT, móng đặt trên hệ cọc khoan nhồi.

Triển khai thi công gói thầu số 2.
Triển khai thi công gói thầu số 2.

Không chỉ đơn thuần là một tuyến đường ven biển nhằm phục vụ cho công tác vận chuyển quặng mà tuyến đường này còn góp một phần lớn trong công tác vận chuyển thiết bị, vật tư, máy móc có trọng tải lớn (có cả xe quá khổ, quá tải lớn từ 60-80 tấn lưu hành), phục vụ cho việc xây dựng nhà máy luyện, cán thép có công suất 1,5 triệu tấn/năm trong khu công nghiệp Vũng Áng. Việc đầu tư xây dựng cảng Vũng Áng giai đoạn 2, xây dựng cảng Sơn Dương, phát triển mạnh khu kinh tế Vũng Áng nói riêng và phát triển mạnh kinh tế xã hội của tỉnh nói chung đòi hỏi việc đầu tư xây dựng đường ven biển Xuân hội- Thạch Khê- Vũng Áng nối quốc lộ 1A tại Đèo Ngang là cần thiết và hết sức cấp bách.

Đặc biệt, tuyến đường này được đầu tư xây dựng sẽ đảm bảo cho các dự án, các ngành công nghiệp nói trên được triển khai kịp thời và hoạt động đúng công suất, tiến độ đề ra. Bên cạnh đó còn tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đã, đang và sẽ đầu tư vào tỉnh, hơn nữa là việc lưu thông vận chuyển hàng hoá với mạng lưới đường bộ, đường sắt, đường thuỷ quốc gia, góp phần làm cho nền kinh tế của tỉnh nhà phát huy hết năng lực hiện có và làm tăng sức hấp dẫn để tốc độ thu hút đầu tư ngày càng tăng. Đây cũng là mục tiêu chính mà dự án đường ven biển đang hướng tới, mà trong đó đoạn Thạch Khê- Vũng Áng nối quốc lộ 1A cần đặc biệt ưu tiên triển khai đầu tư trước nhằm đáp ứng được nhu cầu vận chuyển phương tiện máy móc, thiết bị, quặng sắt khi mỏ sắt Thạch Khê được đưa vào khai thác.

Thi công mặt bằng gói thầu số 1, đoạn km 00- km 3+00.
Thi công mặt bằng gói thầu số 1, đoạn km 00- km 3+00.

Tuyến đường ven biển Xuân Hội- Thạch Khê- Vũng Áng còn là một mắt xích quan trọng nối liền tuyến quốc lộ ven biển trong tương lai của cả nước. Cụ thể ngày 18-1-2010 Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định phê duyệt chi tiết về quy hoạch tuyến đường ven biển, là tuyến đường bộ đi sát biển nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương có biển, tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền của đất nước. Tuyến đường bộ ven biển có thể kết hợp với hệ thống đê biển và hệ thống đường phòng thủ ven biển nhằm tạo thuận lợi trong xử lý các tình huống ứng phó với thiên tai và tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh khu vực.

Ông Trần Quang Tuấn - Giám đốc Ban quản lý dự án phát triển giao thông - Sở GTVT, cho biết: Do đặc thù của dự án là làm mới hoàn toàn, hơn nữa tuyến đường chủ yếu là chạy dọc đồng bằng nên diện tích đất thu hồi phục vụ cho dự án là rất lớn nên công tác đền bù - GPMB phải được tập trung chỉ đạo quyết liệt và rất cần sự chia sẻ, hợp tác của nhân dân nằm trong khu vực có dự án đi qua. Để đảm bảo các điều kiện cần thiết cho lễ khởi công, thời gian qua, BQL các dự án XDCB tỉnh và huyện đã tập trung trí tuệ để hoàn thành thiết kế kỹ thuật - thi công - tổng dự toán, tổ chức đấu thầu thi công, quy hoạch các khu tái định cư, xác định tuyến phạm vi bị ảnh hưởng bởi các công trình, cắm mốc các tuyến đường để triển khai thi công đúng tiến độ…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast