‘Ngày không còn mẹ’: Câu chuyện đẫm nước mắt về tình mẹ thiêng liêng

Các nhà làm phim Hàn Quốc đem đến những giây phút lắng đọng và đáng suy ngẫm về tình mẫu tử, tình thân gia đình qua bộ phim cảm động “The Preparation”.

Bộ phim cảm động về một bà mẹ mắc bệnh ung thư. Bà chuẩn bị kỹ càng cho cậu con trai bị thiểu năng trước khi bước sang thế giới bên kia.

Thể loại: Tâm lý, gia đình Đạo diễn: Cho Young-jun Diễn viên chính: Ko Du-shim, Kim Sung-kyun, Yoo-sun Zing.vn đánh giá: 8/10

 khong con me cau chuyen dam nuoc mat ve tinh me thieng lieng
 khong con me cau chuyen dam nuoc mat ve tinh me thieng lieng

The Preparation - Ngày không còn mẹ do đạo diễn Cho Young-jun thực hiện. Đây là tác phẩm đầu tay của nhà làm phim.

Bộ phim The Preparation - Ngày không còn mẹ xoay quanh gia đình nhỏ gồm bà mẹ Ae-soon (Ko Du-shim) và cậu con trai mắc bệnh thiểu năng tên là In-gyu (Kim Sung-kyun). Dù đã gần 30 tuổi, In-gyu vẫn chỉ giống như đứa trẻ, lúc nào cũng phải đi theo mẹ mọi lúc mọi nơi.

Một ngày nọ, bà Ae-soon phát hiện ra mình bị u não giai đoạn cuối và không còn sống được bao lâu. Người mẹ quyết định dành nốt những ngày cuối đời để dạy cho đứa con trai cách sống tự lập khi mình chuẩn bị ra đi.

Đúng lúc này, con gái cả Moon-kyung (Yoo-sun) bất ngờ trở về sau khi công việc kinh doanh thất bại. Cô muốn bà Ae-soon chia sẻ số tiền tiết kiệm ít ỏi mà người mẹ đang định dành cho con trai.

Câu chuyện bình dị nhưng giàu cảm xúc

Câu chuyện về hai mẹ con Ae-soon và In-gyu diễn ra rất đỗi bình dị, nhưng chất chứa đầy cảm xúc. Là người thiểu năng, In-gyu vẫn chỉ giống như một đứa trẻ. Từ ngày thơ bé, anh luôn mặc cảm vì bị người khác kỳ thị.

Đến ngay cả bà Ae-soon trong một cơn nóng giận cũng có thể khiến cậu con trai tổn thương. Hay như người chị Moon-kyung vì muốn lấy chồng giàu nên thậm chí còn chối bỏ đứa em trai bệnh tật.

Ấy vậy, In-gyu vẫn nhớ như in ngày sinh của từng thành viên trong gia đình, nhớ cả ngày cưới mà anh chẳng được phép đặt chân tới của chị gái. Mỗi khi mẹ mệt, cậu con trai nghĩ rằng chỉ cần hát hay nhảy múa thì bà sẽ khỏe lại. Anh vẫn vui vẻ đầy hồn nhiên khi thấy chị gái về thăm, vẫn đánh lại anh rể khi thấy chị mình bị bắt nạt.

In-gyu cũng biết yêu, yêu một cách vô điều kiện như lời bài hát mà anh hay nghe. Dù chỉ được làm “bạn”, chàng trai cũng vui mừng như “bắt được vàng”. Giữa cuộc sống quá đỗi xô bồ và hơn thua, có lẽ bất cứ ai cũng muốn có lúc sống vô tư, yêu vô điều kiện như In-gyu.

 khong con me cau chuyen dam nuoc mat ve tinh me thieng lieng

Khó ai có thể cầm lòng trước câu chuyện cảm động của hai mẹ con Ae-soon - In-gyu.

Về phần Ae-soon, bà chẳng bao giờ than thân trách phận dù có đứa con thiểu năng. Ngược lại, người mẹ còn lấy đó làm niềm vui để chơi đùa với con trai mỗi ngày. Bà thoải mái chơi oẳn tù tì, giả vờ giật kẹo hay vui cười khi đứa con trai gần 30 tuổi nhảy theo điệu nhạc như một đứa trẻ. Điều duy nhất mà người mẹ già oán trách là tại sao ông trời không cho mình sống lâu thêm một chút để có thể chăm sóc cho con.

Tuy bị bệnh nặng, nhưng Ae-soon cũng chẳng có giây phút nào ngơi nghỉ. Bà chỉ lo sợ In-gyu chẳng thể sống một mình. Bà cũng thương Moon-kyung, nhưng không thể chăm sóc con gái bởi quá bận lo cho đứa con bị thiểu năng.

Ngay cả khi bị con gái ghét bỏ, Ae-soon vẫn giang rộng vòng tay và cố gắng làm mọi thứ để chia sẻ gánh nặng với Moon-kyung. Trong thâm tâm, người mẹ ấy luôn nhớ tới cái ngày cả gia đình cùng nhau đi biển nhiều năm về trước, dẫu cho bà đã phải vay tiền để có được cơ hội đó.

Hành trình tự lập đầy nước mắt

Nhịp phim của Ngày không còn mẹ bắt đầu chùng xuống khi Ae-soon phát hiện ra mình bị ung thư não giai đoạn cuối. Bà bắt đầu nhẹ nhàng và chăm chút cho con trai nhiều hơn trong những ngày cuối đời.

Người mẹ già kiên nhẫn dạy dỗ In-gyu cách sống tự lập. Có những khi “cậu bé lớn tuổi” nóng giận vô cớ, nhưng anh hoàn toàn có thể lập tức cười tít mắt khi được mẹ dỗ dành. Song, càng thương nét hồn nhiên của In-gyu bao nhiêu, khán giả càng thấy buồn cho số phận của anh bấy nhiêu.

Bởi lẽ, cuộc sống ngoài kia quá đỗi khắc nghiệt đối với những người thiểu năng. Dẫu có tự lập đến đâu, In-gyu dường như chẳng thể nào có thể đối chọi với hàng loạt biến cố bất ngờ trong cuộc đời.

Khoảnh khắc cảm động nhất của bộ phim có lẽ là lúc Ae-soon tìm cách dạy cho con trai hiểu về cái chết. Bộ não ngây ngô của In-gyu làm sao có thể hiểu “điều lớn lao” đó? Trái tim nhỏ bé của cậu cũng chẳng thể chịu đựng nổi việc không còn có thể gặp mẹ.

 khong con me cau chuyen dam nuoc mat ve tinh me thieng lieng

Bài học lớn nhất mà bà Ae-soon dành cho In-gyu không phải là cách sống tự lập, mà là cách đối mặt với sự chia ly.

Một đứa trẻ bình thường có thể cần mẹ trong khoảng 10 năm, nhưng In-gyu thực sự cần mẹ suốt cả cuộc đời. Anh khó có thể lấy vợ để bù đắp khoảng trống quá lớn mà bà Ae-soon để lại. Và những niềm vui nhỏ bé của In-gyu giờ cũng chẳng biết có thể chia sẻ cùng ai.

Bên cạnh phần nội dung, yếu tố cảm xúc của bộ phim còn đến từ diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên trong phim. Nổi danh từ vai diễn hài hước trong loạt phim Reply 1994, Kim Sung-kyun tiếp tục mang cái nét đáng yêu, tươi tắn của mình đến cho vai diễn In-gyu.

Anh thể hiện rõ nét hình ảnh một cậu nhóc “mắc kẹt” trong thân xác của một người đàn ông lớn tuổi, từ điệu bộ, dáng vẻ ngờ nghệch, cho đến giọng nói lắp bắp, chẳng thể tròn vành rõ chữ, hay đôi mắt luôn cúi gằm xuống đất vì tự ti. Thậm chí, Kim Sung-kyun còn gợi nhắc khán giả tới vai diễn huyền thoại của Sean Penn trong I Am Sam (2001).

Còn Ko Du-shim cũng thể hiện rất tốt vai diễn của mình. Bà là một trong những nữ diễn viên gạo cội của điện ảnh Hàn Quốc với gia tài sự nghiệp lên tới hàng chục tác phẩm. Đến với Ngày không còn mẹ, khán giả sẽ cảm nhận rõ tình cảm mà bà Ae-soon dành cho những đứa con của mình.

Dù In-gyu có nghịch phá, có cứng đầu đến đâu, bà vẫn luôn nhìn con bằng đôi mắt dịu dàng nhất. Nhưng nếu có ai đó dám làm tổn hại tới In-gyu, dù đó là cô con gái cả Moon-kyung, bà Ae-soon dường như biến thành “hổ dữ”, sẵn sàng bảo vệ con.

Nhìn chung, Ngày không còn mẹ là một tác phẩm nhẹ nhàng, nhưng vô cùng sâu lắng và đầy cảm xúc của điện ảnh xứ kim chi. Phim rất phù hợp với đối tượng gia đình, và là lời tri ân cảm động dành cho những bà mẹ.

The Preparation - Ngày không còn mẹ đang được trình chiếu trên toàn quốc.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast