‘Yêu miêu truyện’: Kỳ án Dương Quý Phi mỹ miều của Trần Khải Ca

Có kinh phí sản xuất khổng lồ và do đạo diễn nổi tiếng Trần Khải Ca thực hiện, song, “Yêu miêu truyện” lại mang đến cho người xem phần nội dung rối rắm, “đầu voi đuôi chuột”.

Trailer bộ phim "Yêu miêu truyện"

Thể loại: Kỳ bí, giả tưởng Đạo diễn: Trần Khải Ca Diễn viên chính: Shōta Sometani, Hoàng Hiên, Trương Dung Dung Zing.vn đánh giá: 6/10

 mieu truyen ky an duong quy phi my mieu cua tran khai ca

Yêu miêu truyện là bộ phim điện ảnh mới nhất của đạo diễn nổi tiếng Trần Khải Ca.

Đạo diễn Trần Khải Ca nằm trong số các tên tuổi tài năng bậc nhất đến từ nền điện ảnh Trung Quốc. Một số tác phẩm của ông là phần không thể thiếu của điện ảnh Hoa ngữ đương đại, trong đó nổi bật nhất là Bá vương biệt cơ (1993) từng giành giải thưởng Cành cọ vàng danh giá tại Cannes. Thời gian qua, nhà làm phim họ Trần vẫn miệt mài làm phim, với kết quả hay có, dở có.

Đối với Yêu miêu truyện, đây là tác phẩm đầu tiên của Trần Khải Ca sau gần ba năm. Dự án gây chú ý khi có phần nội dung dựa trên cuốn tiểu thuyết Sa môn không hải của nhà văn Baku Yumemakura người Nhật Bản.

Chuyện phim bắt đầu 30 năm sau ngày Dương Ngọc Hoàn (Trương Dung Dung) - tức Dương Quý Phi của “tứ đại mỹ nhân” Trung Hoa - qua đời. Khi ấy, vị vua đương triều nhà Đường bỗng nhiên băng hà một cách bí ẩn.

Một nhà sư nước Oa có tên Không Hải (Shōta Sometani) được phái đến hoàng cung để trừ tà, trị bệnh cho nhà vua. Song, mọi chuyện đã quá muộn, và anh định bụng sớm trở về quê hương.

Bạch Cư Dị (Hoàng Hiên) lúc đó giữ chức quan ghi chép trong cung bèn thuyết phục Không Hải ở lại để điều tra chân tướng cái chết của hoàng thượng. Họ dần phát hiện ra bí ẩn “yêu mèo”, đồng thời lật lại nỗi oan khuất của mỹ nhân họ Dương trước đó ba thập kỷ.

Mỹ và bi

Giống với dự án gây tranh cãi Vô cực (2005) cũng của Trần Khải Ca, Yêu miêu truyện cũng xoay quanh hai chữ “mỹ” và “bi”. Hồng nhan bạc mệnh, những người đẹp trong phim Trần Khải Ca có thể đứng trên thiên hạ, khiến biết bao đàn ông say đắm, nhưng rốt cuộc vẫn chuốc lấy cái kết đắng cay.

Nàng Dương Ngọc Hoàn được ca tụng là thiên hạ đệ nhất mỹ nhân, được vua Huyền Tông yêu chiều xây cho cung vàng điện ngọc, giúp gia đình bản thân hưởng vinh hoa phú quý.

Ai dè, trong binh biến An Lộc Sơn, quần thần bức vua phải giết nàng thì mới chịu tiếp tục phò tá. Không còn cách nào khác, Huyền Tông phái Cao Lực Sĩ dùng mảnh lụa trắng thắt cổ Dương Quý Phi, dù rằng bản thân ông vẫn rất yêu thương nàng.

 mieu truyen ky an duong quy phi my mieu cua tran khai ca

Dương Quý Phi trong phim do người đẹp mang hai dòng máu Đài Loan - Pháp là Trương Dung Dung thể hiện.

Chuyện tình giữa Đường Huyền Tông và Dương Quý Phi là nét tiêu biểu cho thời cực thịnh của nhà Đường. Và cái chết ly kì của người đẹp cũng đi vào truyền thuyết, thơ ca... không chỉ ở Trung Hoa.

Trong Yêu miêu truyện, khán giả có cơ hội theo chân Không Hải và Bạch Cư Dị, dần lật mở những trang sử cũ, đến những di tích cổ để khám phá sự thật đằng sau cái chết của Dương Quý Phi.

Liệu Huyền Tông có thực sự yêu nàng? Liệu Dương Quý Phi đã chết dưới tay Cao Lực Sĩ, hay nàng vẫn sống ở một nơi nào đó? Tất cả sẽ trở thành chất liệu bổ sung cho Bạch Cư Dị viết nên Trường hận ca - áng thơ kinh điển của Trung Hoa sau này.

Hành trình “phá án” của Không Hải và Bạch Cư Dị còn mang yếu tố “liêu trai” khi có sự xuất hiện của một yêu miêu biết nói tiếng người. Nó không ngại ra tay giết chóc để trả thù, đồng thời mang đến cho bộ đôi Không - Bạch nhiều manh mối để tìm ra chân tướng sự việc năm xưa.

 mieu truyen ky an duong quy phi my mieu cua tran khai ca

Bối cảnh hoành tráng mang đến ưu điểm về phần nhìn cho Yêu miêu truyện.

Bối cảnh tuyệt đẹp là điểm cộng lớn nhất của Yêu miêu truyện. Có ngân sách sản xuất lên tới 170 triệu nhân dân tệ, được xây dựng cho hẳn một phim trường hoành tráng, bộ phim mô tả thành Trường An dưới thời nhà Đường vô cùng sầm uất, nhộn nhịp.

Đặc biệt, bữa lạc yến xa hoa, tráng lệ mà Huyền Tông tổ chức cho Dương Quý Phi hẳn sẽ khiến không ít người xem phải trầm trồ trước quy mô và vẻ đẹp của nó. Từ đó, khán giả có cơ hội hiểu thêm về sự phồn vinh tột bậc của nhà Đường ngoài đời thực.

“Bình đẹp, rượu nhạt”

Dẫu vậy, “vỏ bọc” tráng lệ cũng không thể giúp Yêu miêu truyện mang đến cảm giác thoả mãn trọn vẹn. Kịch bản phim cực kỳ rối rắm, có nhiều lỗ hổng, và gần như không có sự liên kết mạch lạc từ đầu đến cuối.

Nửa đầu, tác phẩm tập trung vào cuộc báo thù giữa yêu miêu và gia đình vị tướng họ Trương, “đánh lạc hướng” khán giả vào nội dung kinh dị, đẫm máu. Trong khi người xem đang cố gắng theo dõi để thu thập các manh mối dẫn tới kết quả cuối cùng, Yêu miêu truyện bỗng “quay ngoắt” sang chuyện tình đẫm lệ giữa nàng Dương Quý Phi và những người đàn ông đi qua đời nàng.

 mieu truyen ky an duong quy phi my mieu cua tran khai ca

Nửa đầu và nửa sau bộ phim thiếu sự ăn khớp. Đặc biệt, hai nhân vật chính Không Hải - Bạch Cư Dị bỗng trở nên lạc lõng khi bí mật về Dương Quý Phi dần được giải thích.

Hậu quả là mọi tình tiết ở nửa đầu tác phẩm dường như không còn quan trọng, và cũng không mấy ăn khớp với lời giải thích của yêu miêu ở cuối.

Chưa kể, hai nhân vật chính chạy tới chạy lui suốt nửa đầu bộ phim để “điều tra” kỳ án. Nhưng tất cả rốt cuộc được lý giải đơn giản bằng cuốn nhật ký của vị quan người Nhật Bản. Càng về sau, Không Hải và Bạch Cư Dị càng trở nên bị động, và đánh mất vai trò của mình trong tác phẩm.

Nhìn chung, Yêu miêu truyện là tác phẩm điện ảnh thuộc loại khá của điện ảnh Hoa ngữ trong năm qua. Song, xét trên danh tiếng của đạo diễn Trần Khải Ca, người xem có quyền thất vọng bởi phần nội dung chưa đủ độ “chín”. Suy cho cùng, lớp lụa là đẹp đẽ phủ lên Yêu miêu truyện khó có thể bù đắp cho phần khung yếu ớt, lệch lạc.

Theo Hạ Tuyết/Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast