Báo Pháp viết về chàng bartender người Việt và món cocktail mang hương vị phở

(Baohatinh.vn) - Với món cocktail mang hương vị phở, chàng bartender Phạm Tiến Tiếp hy vọng có thể thay màu “bức tranh” thị trường đồ uống tại một thành phố vốn nổi tiếng với những quán bia ngoài trời.

bao phap viet ve chang bartender nguoi viet va mon cocktail mang huong vi pho

Phạm Tiến Tiếp từng giành giải bartender (chuyên viên pha chế cocktail) xuất sắc nhất Việt Nam trong cuộc thi tìm kiếm nhà pha chế tài ba Diageo Reserve World Class 2012 tổ chức tại Nha Trang. (Ảnh: AFP)

Mặc dù đã loại bỏ thịt khỏi phiên bản đồ uống của món ăn được ví như quốc hồn quốc túy của người Việt, Tiếp vẫn giữ nguyên các loại gia vị chính khác như hồi, quế, thảo quả và rau mùi trong món cocktail độc đáo của mình. Một ít giọt rượu gin được cho vào ly để tăng thêm hương vị.

Cocktail là món đồ uống còn khá mới mẻ đối với người dân Hà Nội, nơi mà những quán bia hơi ngoài trời giá rẻ luôn đông nghịt khách. Theo báo cáo của Tổ chức kết nối thương mại Liên minh châu Âu - Việt Nam (EU - Vietnam Business Network - EVBN), bia là loại đồ uống được nhiều người Việt Nam lựa chọn nhất, với 3,4 tỷ lít được sản xuất và tiêu thụ nội địa năm 2015, trong khi đó mức tiêu thụ rượu trong cùng năm này là 70 triệu lít.

“Có một chút khó khăn để đạt được tham vọng đánh bại bia hay rượu gạo, nhưng chúng tôi đang thực hiện điều này theo một cách khác, sang trọng và thanh lịch hơn”, chàng bartender 30 tuổi nói với phóng viên Hãng tin Pháp AFP bên trong Nê Cocktail Bar - quán của Tiếp nằm ở phố cổ Hà Nội.

bao phap viet ve chang bartender nguoi viet va mon cocktail mang huong vi pho

Món cocktail mang hương vị phở của Phạm Tiến Tiếp. (Ảnh: AFP)

Kỹ năng pha chế cocktail của Tiếp được nâng tầm trong quãng thời gian làm việc tại Metropole - một trong những khách sạn lớn, sang trọng và lâu đời bậc nhất Hà Nội, 6 năm trước. Anh cũng có quãng thời gian phụ việc trong một quán phở khi còn là một cậu thiếu niên.

Trải qua một tuổi thơ nghèo khó, Tiếp kể có những ngày, gia đình anh không đủ tiền để mua nổi một bát phở rau nhiều hơn thịt.

“Câu chuyện đời tôi gắn liền với những món ăn đường phố vì trong những ngày tháng khó khăn, cơ cực, chúng tôi không có nhiều tiền, chỉ có thể ăn những món đường phố”, Tiếp kể.

Nhà pha chế đồ uống trẻ tuổi từng giành chức vô địch cuộc thi dành cho những bartender đẳng cấp Việt Nam được tổ chức tại Nha Trang năm 2012 - Diageo Reserve World Class. Tuy vậy, Tiếp chưa bao giờ tưởng tượng được rằng có một ngày anh sẽ được thư thái ngồi thưởng thức những ly cocktail giá 7 USD ngay bên trong quán bar do chính mình sở hữu.

Các khách hàng của Tiếp hầu hết đều ủng hộ ý tưởng đem món ăn truyền thống vào cocktail của chàng bartender. “Có rất nhiều nhà hàng biến đồ ăn vỉa hè thành những món ăn ngon, việc kết hợp đồ ăn đường phố với cocktail truyền thống cũng giống như thổi một làn gió mới vào những món ăn đó”, doanh nhân Kien Pham - một khách ruột của Nê Cocktail Bar, nói với AFP.

Một dấu hiệu phần nào cho thấy sự thành công của Phạm Tiến Tiếp đó là những phiên bản bắt chước món cocktail mang hương vị phở của anh đã xuất hiện trên nhiều thực đơn của các quán bar ở khắp Việt Nam, đặc biệt là ở khu vực thành phố Hồ Chí Minh.

bao phap viet ve chang bartender nguoi viet va mon cocktail mang huong vi pho

Bartender Phạm Tiến Tiếp pha chế món cocktail mang hương vị phở. (Ảnh: AFP)

Bên cạnh cocktail phở, trên thế giới còn có pizza phở, bánh burrito phở, thậm chí là kem phở. Nguyễn Tuấn Anh - một bartender khác của Nê Cocktail Bar - hy vọng các món cocktail sáng tạo sẽ góp phần quảng bá những món ăn truyền thống: “Qua cocktail, chúng tôi có thể quảng bá ẩm thực Việt Nam ra khắp thế giới”.

(Theo AFP)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast