Chàng trai 9X đạp xe xuyên Việt chia sẻ trải nghiệm ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hơn 8 tháng độc hành xe đạp qua 20 tỉnh/thành từ Hà Nội vào Quảng Nam và quay ngược lại với gần 1.200km, chàng trai 9X Đỗ Văn Minh (SN 1999, quê huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) đang dừng chân và có những trải nghiệm thú vị tại Hà Tĩnh.

Video: 9X Đỗ Văn Minh chia sẻ về Hà Tĩnh

Là người hâm mộ cố nhạc sỹ - ca sỹ Trần Lập, đặc biệt là bài hát “Những chuyến đi dài”, Minh nung nấu ý tưởng về những chuyến đi của tuổi trẻ. Xuất phát tại Hà Nội từ ngày 14/7/2017 với 1,5 triệu đồng trong tay, sau khi bỏ ra 1,3 triệu đồng để sắm “ngựa sắt”, Minh chỉ còn 200.000 đồng cho hành trình trải nghiệm của mình. Bởi vậy, để duy trì chi phí chuyến đi, mỗi khi chuẩn bị tới địa phương nào đó, chàng trai đều đăng thông tin qua facebook để tìm kiếm việc làm.

Minh cho biết: "Hầu như ở mỗi tỉnh, em lại được trải nghiệm một công việc mới. Từ nhân viên bồi bàn, pha chế đến phục vụ ở các nhà hàng, quán karaoke, nấu ăn... Mỗi công việc đều giúp em mở mang rất nhiều và học hỏi không ít kỹ năng. Trước khi đến vùng đất mới em cũng tự tìm kiếm thông tin về địa danh đó trước để có vốn kiến thức nhất định".

chang trai 9x dap xe xuyen viet chia se trai nghiem o ha tinh

Minh (thứ hai từ trái sang) cùng những người bạn mới mỗi nơi đi qua.

Sau hành trình từ Hà Nội vào đến tận Hội An (Quảng Nam), hiện chàng trai đang trở ra Bắc, bởi “Tháng 3 âm lịch này, ở Yên Khánh quê em có hội làng rất lớn và linh thiêng nên em về tham dự; sau tiếp tục hành trình của mình và chinh phục cung đường từ Ninh Bình vào Cà Mau” - Minh cho biết.

Dừng chân tại Hà Tĩnh từ ngày 18/3/2018, Minh trở thành thợ phụ tại một xưởng cơ khí trên đường Hải Thượng Lãn Ông (TP Hà Tĩnh). Đây cũng là địa danh chàng trai trẻ lựa chọn ở lại khá lâu bởi với Minh, "Hà Tĩnh có nhiều làng quê yên bình, con người rất gần gũi và mến khách. Em đã đạp xe đi qua một số làng quê và thấy yêu quý nơi đây như chính quê hương em vậy. Đặc biệt, với Hà Tĩnh, em ấn tượng bởi giọng nói, những món ăn dân dã như bánh mướt nóng, kẹo cu đơ, nước chè xanh...”.

chang trai 9x dap xe xuyen viet chia se trai nghiem o ha tinh

Chàng trai “du mục” (áo đỏ, thứ 3 từ phải sang) trong lần thứ 2 trở về Hà Tĩnh và đến thăm các hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bão số 10/2017.

"Đây là lần thứ 3, em về Hà Tĩnh. Lần đầu tiên là vào năm 2016 nhưng chuyến đi đó em phải quay về sớm do bố mẹ không đồng ý. Lần thứ 2, em cùng nhóm thiện nguyện vào Hà Tĩnh trao quà từ thiện cho người dân Cẩm Xuyên, Kỳ Anh bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 10 vào cuối năm 2017. Chuyến đi này đã để lại cho em nhiều ấn tượng về Hà Tĩnh. Vì vậy lần này, em đã lưu lại ở Hà Tĩnh khá lâu để hiểu thêm về con người, cuộc sống và văn hóa nơi đây”, chàng "phượt thủ" chia sẻ.

Gần 9 tháng độc hành, với Minh, được trực tiếp ngắm nhìn vẻ đẹp của mỗi miền quê bằng chính đôi mắt của mình; được gặp gỡ, trò chuyện và sinh hoạt cùng người dân địa phương, cảm nhận được sự thân thiện của mọi người là những trải nghiệm mà chàng trai 19 tuổi không bao giờ quên.

chang trai 9x dap xe xuyen viet chia se trai nghiem o ha tinh

Niềm vui riêng của chàng trai độc hành.

Khi được hỏi về “điểm cuối” của những cung đường trải nghiệm, Minh cho biết: "Em dự định sau khi đạp xe vào đến Cà Mau, quay trở ra em sẽ dừng chân ở TP.Hồ Chí Minh để tìm việc làm lâu dài và góp vốn cho mình, sau đó mở quán cafe hoặc ảnh viện áo cưới. Vì em rất thích công việc pha chế và chụp ảnh”.

Không nhận mình là một phượt thủ, Minh chỉ muốn gọi chuyến đi của mình là du lịch trải nghiệm. Đây cũng là cách chàng trai chọn thử thách tuổi trẻ và sống ý nghĩa hơn với đam mê khám phá của mình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast