Chủ tịch nước yêu cầu sửa tiêu chí xét Giải thưởng Hồ Chí Minh

Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu sửa đổi tiêu chí xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng nhà nước về văn học nghệ thuật.

chu tich nuoc yeu cau sua tieu chi xet giai thuong ho chi minh

Nhạc sĩ Thuận Yến và nhà thơ Xuân Quỳnh được đề nghị xét Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2016 - Ảnh: tư liệu

Ngày 1-3, Văn phòng Chủ tịch nước có văn bản gửi Ban thi đua khen thưởng trung ương, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch thông báo ý kiến của Chủ tịch nước về các kiến nghị liên quan đến việc xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2016.

Văn bản thông báo ý kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ:

“Chủ tịch nước nhận được kiến nghị của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam và đơn của bà Đinh Tuyết Lan (con tác giả Đinh Ngọc Liên) liên quan đến việc xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2016.

Theo báo cáo của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, đây là những trường hợp tác giả có tác phẩm chưa được tặng giải theo quy định tại điều 9, điều 10 nghị định 90/2014/NĐ-CP ngày 29-9-2014 của Chính phủ.

Nhận thấy việc lấy tiêu chí đạt giải thưởng tại các cuộc thi, liên hoan, triển lãm… làm tiêu chuẩn chung cho tất cả tác phẩm được hình thành qua các giai đoạn cách mạng khác nhau, có bối cảnh lịch sử khác nhau, từ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ trước đây đến thời kỳ đổi mới hiện nay là chưa thật phù hợp với thực tế”.

Vì vậy, Chủ tịch nước đề nghị Ban thi đua khen thưởng trung ương và Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch khẩn trương tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền để giải quyết vấn đề này.

Trước đó, ngày 26-2, bà Đinh Tuyết Lan, con gái của NSND Đinh Ngọc Liên, đã có thư gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các cơ quan liên quan bày tỏ nỗi niềm khi nhạc sĩ cha mình không có tên trong danh sách các tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2016.

“Gia đình chúng tôi chỉ mong muốn nhận được sự công bằng, ghi nhận những cống hiến và tài năng, những sáng tác có giá trị tư tưởng, nghệ thuật cao đóng góp cho nền âm nhạc nước nhà của ba tôi - NSND Đinh Ngọc Liên” - bà Đinh Tuyết Lan bày tỏ cuối thư.

Cùng ngày 26-2, gia đình cố nhạc sĩ Thuận Yến cũng có đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị giải thích rõ vì sao nhạc sĩ Thuận Yến không được xét Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt này.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast