Doctor Strange: Gã người phàm sở hữu quyền năng phù thủy

Sau “Captain America: Civil War”, “Doctor Strange” là tác phẩm siêu anh hùng tiếp theo của Marvel Studios. Họ không coi đây là canh bạc dù thầy phù thủy quyền pháp còn khá xa lạ.

Trailer mới bộ phim "Doctor Strange: Thầy phù thủy tối thượng": "Doctor Strange" là bộ phim siêu anh hùng tiếp theo của Marvel Studios trong năm 2016, xoay quanh nhân vật phù thủy tối thượng do Benedict Cumberbatch thể hiện.

Chuyến hành trình thực hiện Doctor Strange (2016) của Scott Derrickson kéo dài khoảng hai năm sau khi ông được Marvel Studios bổ nhiệm cho vị trí đạo diễn. Nhiều người so sánh dự án giống như Guardians of the Galaxy (2014) tiếp theo, khi tác phẩm mang nhiệm vụ trình làng một siêu anh hùng còn khá xa lạ với số đông công chúng: thầy phù thủy quyền năng Doctor Strange.

Mở rộng thế giới phim siêu anh hùng

Cũng giống như bộ phim xoay quanh nhóm Vệ binh dải ngân hà của James Gunn, câu chuyện trong Doctor Strange không chỉ xảy ra trên mỗi Trái đất, mà còn đưa người xem tới những chiều không gian mà chưa kiến thức khoa học nào có thể chứng minh hay lý giải. “Đó là thế giới của ma thuật bí ẩn”, Derrickson thổ lộ.

Nhiều người cho rằng Doctor Strange là canh bạc mạo hiểm mới của Marvel Studios, nhưng nhà làm phim người Colorado, Mỹ lại không chia sẻ quan điểm đó.

“Bởi trong ngành công nghiệp điện ảnh hiện đại, an toàn là đâm đầu vào chỗ chết. Bạn hoặc phát triển, hoặc lụi tàn. Tôi nghĩ Marvel Studios thừa thông minh để chọn lấy con đường đúng đắn. Guardians of the Galaxy là một cú ngoặt, và Doctor Strange cũng vậy”, ông nói.

doctor strange ga nguoi pham so huu quyen nang phu thuy
Doctor Strange là phim siêu anh hùng thứ 14 của Marvel Studios. Ảnh: Disney.

Cho đến giờ, Doctor Strange đã là tác phẩm siêu anh hùng thứ 14 mà Marvel Studios giới thiệu tới người hâm mộ kể từ sau Iron Man (2008). Nhân vật chính của bộ phim lần đầu xuất hiện trong thập niên 1960, và Doctor Strange cũng được coi là “cú ngoặt” đối với dòng truyện tranh Marvel thời bấy giờ.

Do nghệ sĩ Steve Ditko sáng tạo nên, thầy phù thủy quyền pháp đưa đến cho độc giả những câu chuyện màu nhiệm trên nền hình ảnh ấn tượng, kỳ ảo. Giám đốc của Marvel Studios, Kevin Feige, ấp ủ kế hoạch thực hiện làm phim về Doctor Strange suốt nhiều năm qua, bởi cùng với Vệ binh dải ngân hà, nhân vật có thể giúp thế giới phim của ông mở rộng và chạm đến đề tài siêu nhiên.

Cái cách mà Marvel Studios giới thiệu Doctor Strange sẽ không quá khác biệt so với những lần họ mang đến Iron Man hay Captain America lần đầu tiên. Tác phẩm lấy xuất phát điểm là thế giới bình thường, khi Stephen Strange là bác sĩ phẫu thuật thần kinh hàng đầu thế giới. Thế rồi, một tai nạn đã khiến đôi tay của anh trở nên vô dụng.

Nhưng “tái ông thất mã”, đó là cơ hội để chàng trai trẻ từng bước trở thành thầy phù thủy quyền năng bậc nhất vũ trụ.

“Sống chết cũng phải chọn Benedict Cumberbatch”

Nếu như Stephen Strange là cái tên còn tương đối xa lạ, thì người sắm vai nhân vật trong phim lại không. Benedict Cumberbatch là tài tử rất được hâm mộ trên các mạng xã hội trong khoảng 6 năm qua, với khởi điểm là mini-series Sherlock của kênh BBC I.

Nhiều dự án bom tấn gần đây như loạt The Hobbit hay Star Trek Into Darkness (2013) đều có sự xuất hiện của chàng tài tử người Anh. Chưa kể, anh cũng đã kịp nhận một đề cử Oscar ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc cho vai diễn nhà toán học đồng tính Alan Turing trong The Imitation Game (2014).

Benedict Cumberbatch rất “đắt show” ở thời điểm hiện tại, và suýt chút nữa đã không thể gia nhập gia đình siêu anh hùng Marvel bởi trót nhận lời đóng vở Hamlet tại sân khấu kịch London. Nhưng Kevin Feige nhất mực cho rằng anh là lựa chọn hoàn hảo cho Doctor Strange. Ông bèn dời lịch quay và phát hành bom tấn xuống vài tháng để mong muốn của mình trở thành hiện thực.

Trên thực tế, khi Doctor Strange còn trong giai đoạn tiền kỳ và Benedict Cumberbatch bị vướng lịch, hàng loạt những tên tuổi nổi tiếng đã được nhắc tới, như Johnny Depp, Matthew McConaughey, Joseph Gordon-Levitt, Ryan Gosling hay Joaquin Phoenix.

doctor strange ga nguoi pham so huu quyen nang phu thuy
Để tạo ra một nhân vật "khó ưa" mới, Kevin Feige và ê-kíp làm phim quyết định chờ đợi Benedict Cumberbatch dù tài tử người Anh rất bận rộn. Ảnh: Disney.

Giải thích cho việc ê-kíp nhất quyết chờ đợi Benedict Cumberbatch, Scott Derrickson cho rằng: “Ban đầu, nhân vật luôn toát ra một vẻ cao ngạo, nhưng khán giả vẫn phải yêu thích anh ấy. Dần dà, chúng ta nhận ra rằng Doctor Strange rất cô độc, cả ở đầu lẫn cuối phim. Đó chẳng phải là điều Cumberbatch đã làm rất tốt ở Sherlock hay sao?”.

Khi nhận vai Doctor Strange, Benedict Cumberbatch mới lên chức cha. Đây cũng là dự án điện ảnh bom tấn đầu tiên mà tài tử sắm vai chính. “Ban đầu, số lượng phân cảnh hành động khiến tôi choáng ngợp. Tôi đã phải tập cardio ba tiếng mỗi ngày trước khi ghi hình. Quãng thời gian đó thật đáng nhớ: ban ngày thì tập luyện, chuẩn bị cho vai siêu anh hùng, đồng thời trông con, rồi đến tối thì đi diễn vở Hamlet”, anh hồi tưởng.

Để miêu tả nhân vật, Benedict Cumberbatch nói như sau: “Mở đầu phim, bạn sẽ thấy Stephen Strange khá giống Tony Stark. Anh ta biết rằng mình là một kẻ chẳng ra gì, nhưng vẫn luôn tỏ ra như vậy. Tôi nghĩ một siêu anh hùng có khởi điểm phức tạp và khó ưa sẽ thu hút khán giả hơn, giống như Iron Man. Tôi vốn không thích những nhân vật tỏ ra hoàn hảo trên phim”.

Một điều thú vị nữa khi khán giả lần đầu làm quen với Stephen Strange, anh đã là bạn trai cũ của bác sĩ Christime Palmer (Rachel McAdams). Người đẹp giờ chỉ còn là một đồng nghiệp với Strange, và câu chuyện giữa hai nhân vật bắt đầu khi mối quan hệ tình cảm trong quá khứ mới kết thúc.

Từ một bệnh viện hiện đại, Stephen Strange lưu lạc tới những rặng núi hùng vĩ ở Kathmandu, Nepal sau khi anh gặp phải tai nạn nghiêm trọng. Kevin Feige có lần nói rằng ê-kíp làm phim chọn nơi đây sau khi quốc gia châu Á gặp thảm họa động đất năm 2015, và muốn bộ phim Doctor Strange sẽ kích thích dân du lịch trở lại Nepal trong tương lai.

Với cá nhân Benedict Cumberbatch, đó là cơ hội để anh ghé thăm vùng đất tôn nghiêm và cổ kính mà mình từng đặt chân tới lúc mới 19 tuổi. Khi còn là một chàng sinh viên cách đây 20 năm, tài tử từng đến dạy tiếng Anh cho một ngôi đền vùng Tân Cương.

Tại Nepal, Stephen Strange làm quen với Baron Karl Mordo (Chiwetel Ejiofor) và Ancient One (Tilda Swinton). Nếu như ở nguyên tác truyện tranh, Mordo là kẻ ác với lời giới thiệu không thực sự rõ ràng, thì trên màn ảnh rộng, nhân vật lại là người đồng hành với Strange trong những cuộc chiến đầu tiên chống lại kẻ ác.

Bộ phim đánh dấu cuộc tái ngộ giữa Benedict Cumberbatch với Chiwetel Ejiofor kể từ sau bộ phim thắng giải Oscar 12 Years a Slave (2013). Tài tử da màu hết lời khen ngợi bạn diễn khi cho rằng: “Cumberbatch luôn sắm những vai có cá tính thú vị, ẩn giấu nhiều bí mật phía sau vẻ bề ngoài”.

Từ tranh cãi “tẩy trắng” đến cảm hứng Inception

Trong Doctor Strange, khán giả được làm quen với một trong những nhân vật châu Á đầu tiên của Marvel Studios trên màn ảnh. Ở truyện tranh, Wong là người chuyên pha trà và dạy võ cho Stephen Strange.

Nhưng khi lên phim, nhân vật có nhiều thay đổi tích cực, và do Benedict Wong thể hiện. Ngôi sao người Anh gốc Á vốn cũng mới đóng chung với Chiwetel Ejiofor ở bom tấn The Martian (2015).

doctor strange ga nguoi pham so huu quyen nang phu thuy
Lựa chọn Tilda Swinton cho vai Ancient One từng đẩy Marvel Studios vào vô số những cuộc tranh cãi. Ảnh: Disney.

Tuy nhiên, Doctor Strange lại gây tranh cãi lớn với lựa chọn Tilda Swinton cho vai Ancient One - sư phụ của Stephen Strange và Mordo. Nhân vật vốn là một ông lão hơn 500 tuổi và có xuất xứ từ vùng Tân Cương. Hãng phim từng dính tin đồn cho rằng họ chọn một phụ nữ da trắng như Swinton là để tránh gặp rắc rối tại Trung Quốc - thị trường điện ảnh lớn thứ hai thế giới.

Đạo diễn Scott Derrickson thì cho rằng công chúng nên nhìn sự việc rộng hơn, khi việc chuyển đổi giới tính nhân vật là một dấu hiệu tích cực đối với vũ trụ phim siêu anh hùng Marvel Studios. Cho đến giờ, người ta vẫn chưa được thấy họ thực hiện phim riêng về một nữ siêu anh hùng, và công chúng sẽ còn phải chờ đến Captain Marvel (2019) của Brie Larson.

Sắm vai phản diện trong Doctor Strange là Kaecilius, một học trò khác của Ancient One, và do Mads Mikkelsen khắc họa. Trong các tài liệu quảng bá, Marvel Studios và Disney không dành nhiều đất cho gã. Còn bản thân Kaecilius ở nguyên tác truyện tranh lại chỉ là một nhân vật rất phụ.

Mikkelsen tiết lộ: “Có thể gọi Kaecilius là nhân vật phản diện, bởi hắn đấu lại Doctor Strange. Nhưng hắn không điên, và lý luận của nhân vật chắc chắn sẽ thuyết phục được không ít người xem”.

Khi Doctor Strange tung ra những đoạn trailer đầu tiên, khán giả lập tức liên tưởng đến bom tấn Inception (2010) của Christopher Nolan khi hình ảnh New York bị cuộn lại như giấy xuất hiện. Đó là chủ ý của đạo diễn Scott Derrickson khi ông muốn tái hiện những hình ảnh kỳ ảo trên các trang truyện của Steve Ditko.

doctor strange ga nguoi pham so huu quyen nang phu thuy
Phần hình ảnh trong Doctor Strange lấy cảm hứng từ bom tấn Inception của Christopher Nolan. Ảnh: Disney.

Nhà làm phim lấy cảm hứng từ The Matrix (1999) và Inception cho phần hình ảnh của Doctor Strange, và nói rằng: “Đây có lẽ là hai bộ phim sở hữu phần hình ảnh ấn tượng và táo bạo nhất trong 25 năm qua. Tôi muốn kế thừa và phát huy những gì chúng để lại.

Suốt 6 năm qua, chưa có tác phẩm nào tiếp bước phần kỹ xảo hình ảnh mà Inception để lại. Bộ phim của Nolan thú vị ở chỗ nó sử dụng kỹ xảo để xây dựng và bồi đắp bối cảnh, thay vì những cảnh súng ống, cháy nổ, phá hoại, thảm họa”.

Tham vọng của Derrickson là vừa tạo ra một thế giới ma thuật kỳ ảo, nơi những Strange, Mordo hay Kaecilius thỏa sức thi tài quyền phép, vừa phải tạo ra tính chân thực như các bộ phim giới thiệu siêu anh hùng mới trước đây của Marvel Studios.

Benedict Cumberbatch gần đây chia sẻ anh sẽ góp mặt trong Avengers: Infinity War, tức sánh vai bên cạnh những Iron Man, Captain America, Hulk, hay thậm chí là cả Guardians of the Galaxy, trong cuộc chiến chống lại tên ác nhân Thanos. Như thế, toàn bộ tinh hoa của vũ trụ phim siêu anh hùng Marvel Studios sẽ góp mặt ở đó.

Nhưng liệu Doctor Strange có đủ sức sánh vai với họ chỉ sau đúng một tập phim? Scott Derrickson nhận xét: “Điều khiến Strange thú vị là anh ta vừa yếu hơn, vừa mạnh hơn tất cả các siêu anh hùng còn lại. Anh ấy mạnh vì có thể tiếp cận một chiều không gian khác, một loại sức mạnh khác, rồi tạo ra phép thuật.

Còn yếu là vì Strange thực chất chỉ là người phàm. Anh ấy không có giáp sắt như Iron Man, cũng chẳng sở hữu cơ thể cơ bắp hay sức mạnh vượt trội như Captain America. Nếu có ai đó dùng dao để đâm Strange, anh ấy cũng sẽ chảy máu như chúng ta. Tôi nghĩ điều đó khiến cho nhân vật trở nên độc nhất vô nhị”.

Doctor Strange khởi chiếu tại Việt Nam từ 28/10.

Theo Tuấn Lương/Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast