Khiếu nại về giải 'Người đẹp được yêu thích nhất'

Thí sinh của vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 Đoàn Thị Ngọc Thảo (SBD 207, Nha Trang) ngày 6/10 có đơn khiếu nại gửi tới BTC, Bộ VH,TT&DL và các cơ quan báo chí đề nghị giải thích về những khúc mắc, sự cố dường như có sự can thiệp của kỹ thuật vào hệ thống website bình chọn.

1. Trước đó, vào ngày 3/10, thí sinh Đoàn Thị Ngọc Thảo cũng đã có đơn khiếu nại gửi BTC về việc tổng đài bình chọn bị lỗi trong thời gian từ 6h15 – 7h sáng ngày 3/10 trong khi vẫn bình chọn được cho các thí sinh khác trong đó có Lê Thị Sang, SBD 108 – người được trao danh hiệu “Người đẹp được yêu thích nhất”.

Theo lá đơn đề ngày 6/10, Ngọc Thảo cho biết: “Ngày 3/10/2015 (cũng là ngày cuối cùng hệ thống nhắn tin bình chọn mở cửa đến 8h sáng), vào thời điểm 5h30 sáng, hệ thống nhắn tin bình chọn của ban tổ chức khi đó ghi nhận người đang đứng đầu về phiếu bình chọn với số lượng phiếu bình chọn khoảng 370.000 tin nhắn... Ngay tại thời điểm số lượng bình chọn cho tôi đang được tăng lên vượt qua người đang dẫn đầu về số phiếu bình chọn qua tin nhắn trên thì có sự kiện xảy ra rất bất thường”.

Tính tới 28/9, Ngọc Thảo là người dẫn đầu bình chọn “Người đẹp được yêu thích nhất”
Tính tới 28/9, Ngọc Thảo là người dẫn đầu bình chọn “Người đẹp được yêu thích nhất”

Cụ thể, Ngọc Thảo cho rằng hệ thống thống kê bình chọn cho các thí sinh trên website: http://hoahauhoanvuvietnam.com bị mất toàn bộ số phiếu bình chọn trong khoảng thời gian từ 5h50p – 6h15p sáng ngày 3/10/2015.

“Sau thời gian bị mất số liệu thống kê phiếu bình chọn của khán giả trên website của ban tổ chức, thì website hiển thị lại với số lượng phiếu bình chọn của tôi khi đó ở mức hơn 380.000 lượt bình chọn. Trong khi người dẫn đầu sau sự cố website bị mất thông tin lại vượt lên trên tôi gần 20.000 lượt bình chọn” – người đẹp này trình bày.

Ngoài ra, cũng theo Ngọc Thảo, sau khi website xảy ra sự cố trên thì các tin nhắn sau đó do bố mẹ, người thân của cô gửi đi đã bị trừ tiền trên tài khoản nhưng không thấy cộng tin nhắn vào mã số bình chọn trên website. Gia đình Thảo cho biết có hiện nhắn đến 10 tin nhắn lên tổng đài nhưng chỉ thấy có 1 phiếu bầu trên website...

“Tới 7h45, trong khi đó bố mẹ, gia đình và bạn bè tôi tiếp tục nhắn tin bình chọn nhưng trên website không hiện thêm 1 bình chọn nào... Đến 8h15, tổng đài 8355 gửi tin nhắn phản hồi ồ ạt với nội dung: Tin nhắn không đúng cú pháp/ Thời gian bình chọn đã hết, vui lòng liên hệ…”.

Chính vì thế, sáng ngày 3/10, Ngọc Thảo và gia đình đã rất bức xúc về việc này. Tuy nhiên, người đẹp vẫn tiếp tục dự thi đêm chung kết. “Tuy nhiên, đến giờ, tôi đề nghị BTC kiểm tra và phản hồi đúng đắn cho tôi và gia đình tôi về những khúc mắc, sự cố dường như có sự can thiệp của kỹ thuật vào hệ thống website bình chọn nói trên” – Ngọc Thảo nói thêm.

Chụp màn hình website bình chọn của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam vào thời điểm 7h sáng ngày 3/10 (Ảnh do Đoàn Thị Ngọc Thảo cung cấp)
Chụp màn hình website bình chọn của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam vào thời điểm 7h sáng ngày 3/10 (Ảnh do Đoàn Thị Ngọc Thảo cung cấp)

2. Trả lời câu hỏi liên quan tới trường hợp thí sinh Đoàn Thị Ngọc Thảo, ông Trần Ngọc Nhật – Trưởng BTC cuộc thi – cho biết, đã biết về sự việc. Tuy vậy, theo ông Nhật, “sự cố” như Thảo phản ánh có thể là do trong một thời điểm nhiều khán giả cùng gửi tin nhắn bình chọn nên tổng đài bị nghẽn mạng, nhất là trong 1 - 2 tiếng cuối trước khi kết thúc bình chọn.

“BTC cũng đang kiểm tra phía tổng đài và yêu cầu cung cấp cơ sở dữ liệu xem có vấn đề gì không, nhưng thông tin ban đầu từ phía tổng đài là do bị nghẽn mạng” – ông Nhật nói.

Chia sẻ thêm về giải thưởng “Người đẹp được yêu thích nhất”, ông Nhật cho hay, ý tưởng đưa ra giải thưởng là nhằm thăm dò dư luận và sự quan tâm của dư luận, đồng thời tương tác với cộng đồng, người hâm mộ. Song ông cũng không ngờ “cuộc đua” giải thưởng phụ này lại quyết liệt đến thế.

Trong cuộc họp báo về đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, trả lời câu hỏi về tính chuẩn xác của giải thưởng “Người đẹp được yêu thích nhất”, đại diện nhà tổ chức cho biết: Các giải thưởng do BGK chấm không phụ thuộc vào bất kỳ yếu tố khách quan nào duy có giải Người đẹp thân thiện và Người đẹp được yêu thích nhất thể hiện sự đồng hành của các thí sinh và công chúng với cuộc thi.

Theo Thể lệ bình chọn “Người đẹp được yêu thích nhất”, mỗi số điện thoại không được nhắn quá 50 tin nhắn. Thí sinh có thể vận động anh em, bạn bè nhắn tin và hoàn toàn không vi phạm quy chế. Còn việc kiểm soát sim rác thì theo ông Nhật là khó có thể phân biệt được sim rác với sim đang hoạt động. Chỉ trường hợp bị hack tổng đài, BTC chắc chắn sẽ không công nhận.

Theo Hoàng Lê/Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast