Lễ hội rạch đầu trẻ con của người Hồi giáo

Vào ngày Ashura, những người theo đạo Hồi ở các nước sẽ dùng một con dao sắc cứa vào đầu trẻ con để thực hiện nghi lễ.

Ngày thứ 10 của tháng Muḥarram, tháng đầu tiên theo lịch của người Hồi giáo là thời điểm diễn ra lễ hội Ashura. Tại lễ hội này, người đàn ông sẽ dùng một con dao sắc, nhọn để rạch đầu những đứa trẻ là cháu, con mình. Hình ảnh những đứa trẻ vẫn còn đang bế trên tay khóc ngất khi bị cha, chú dùng dao rạch đầu đã để lại ấn tượng hãi hùng với nhiều du khách.

le hoi rach dau tre con cua nguoi hoi giao

Bất kỳ đứa trẻ nào có cha mẹ theo đạo Hồi cũng đều phải thực hiện nghi lễ rạch đầu này. Chúng bị rạch đến chảy máu, sau đó băng lại. Ảnh: Snopes.

Tuy nhiên, đây lại là một tập tục mang tín hiệu tốt lành của những người theo đạo Hồi ở khắp nơi trên thế giới. Ngày nay, lễ hội rạch đầu trẻ con này vẫn diễn ra sôi nổi ở các nước phần đông người dân theo đạo Hồi như Ấn Độ, Afghanistan cùng nhiều quốc gia Trung Đông.

Ashura là ngày lễ tưởng nhớ tới cái chết của cháu nhà tiên tri Mohammad, Husayn ibn Ali, người đã hy sinh trong một trận chiến ở Karbala. Đối với nhiều người, đây cũng là ngày lễ chuộc tội, do đó họ thường hành xác bằng cách dùng kiếm gõ vào đầu cho đến khi chảy máu và đi dọc các con phố diễu hành. Những người lớn thì dùng dao, kiếm chém vào người.

Nghi lễ này được nhiều du khách chứng kiến và gọi đó là "cuộc hành xác đẫm máu". Bởi sau khi sự kiện này diễn ra, trên các con đường diễn ra lễ hội thường dính đầy máu đỏ.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast