Lễ trao giải Oscar 2016 bị tẩy chay dữ dội

Những lời kêu gọi tẩy chay giải Oscar năm nay, do danh sách các đề cử tiếp tục “quá thiên về người da trắng”, buộc các ngôi sao phải đưa ra những lựa chọn và đe dọa sự kiện điện ảnh lớn nhất hành tinh sẽ rơi vào tình trạng lộn xộn.

Năm nay là năm thứ 2 liên tiếp các đề cử Oscar quá nghiêng về nghệ sĩ da trắng. Làn sóng kêu gọi tẩy chay bắt đầu hôm 19/1, khi đức cha Al Sharpton tuyên bố, ông sẽ tổ chức một chiến dịch kêu gọi mọi người không theo dõi lễ trao giải Oscar, diễn ra vào đêm 28/2.

Lễ trao giải Oscar 2016 bị tẩy chay dữ dội ảnh 1

Đạo diễn Spike Lee tuyên bố sẽ không tham dự lễ trao giải Oscar năm nay. Ảnh: breitbart.com

Trước đó, hôm 18/1, Spike Lee, đạo diễn điện ảnh người da màu được trao giải Oscar danh dự Thành tựu trọn đời năm nay, và nữ diễn viên da màu Jada Pinkett Smith tuyên bố họ sẽ không tham dự lễ trao giải Oscar năm nay nhằm phản đối tình trạng này.

Tối 18/1, bà Cheryl Boone Isaacs, Chủ tịch Viện Hàn lâm, đã tuyên bố rằng: “Giờ là lúc để có những sự thay đổi lớn. Những biện pháp trước đây là chưa đủ sức nặng”, mặc dù bà đã có nhiều nỗ lực nhằm đa dạng hóa đội ngũ thành viên của Viện Hàn lâm.

Theo kết quả thống kê hồi năm 2012, thành viên Viện Hàn lâm có tới 94% là người da trắng và 77% là nam giới.

Tại gala tôn vinh Boone Isaacs ở Los Angeles, nam diễn viên da màu David Oyelowo, người đã bị loại khỏi danh sách đề cử Oscar ở hạng mục diễn xuất với chân dung mục sư Martin Luther King Jr. trong phim Selma, đã bày tỏ sự tức giận với Viện Hàn lâm.

“Thiết chế này không phản ánh tinh thần của Chủ tịch Viện Hàn lâm. Tôi là một thành viên của Viện Hàn lâm, tuy nhiên nó cũng không phản ánh tinh thần của tôi và của nước Mỹ” – Oyelowo nói.

Nhiều ngôi sao khác cũng bắt đầu “vào cuộc”. Tài tử kiêm đạo diễn George Clooney nói với tờ Variety, rằng “chúng ta đang đi sai hướng”.

“Các bộ phim như Creed, Straight Outta Compton, Beasts of No Nation và Concussion xứng đáng nhận được sự quan tâm hơn nữa của Viện Hàn lâm. Song thành thực mà nói, có khoảng 40 phim có đủ chất lượng tham gia cuộc đua Oscar năm nay. Chúng ta cần quan tâm hơn tới những bộ phim của người Mỹ gốc Phi” – Clooney nói.

Năm nay, lễ trao giải Oscar nằm trong sự dẫn dắt của danh hài da màu Chris Rock. Nhiều người cho rằng, những câu nói mở màn của Rock sẽ là sự kiện được mong chờ nhất của lễ trao giải. Tuy nhiên, Rock đang gặp áp lực khi có một số ngôi sao kêu gọi anh tẩy chay lễ trao giải. Cụ thể, trên trang Instagram, ngôi sao rap 50 Cent đã thúc giục Rock: “Chris, làm ơn đừng tham gia lễ trao giải Oscar”.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast