Ném đồ cũ, đập bát đĩa và đánh nhau để đón năm mới

Mỗi vùng đất hay quốc gia lại có những kiểu phong tục đón năm mới theo cách riêng. Tuy cách thức không giống nhau, nhưng tựu chung lại, tất cả đều mong muốn có được một năm mới an lành với nhiều may mắn và hạnh phúc.

Cùng vòng quanh thế giới khám phá những kiểu đón năm mới "độc nhất vô nhị".

Mặc đồ lót sặc sỡ

Tại một số quốc gia Nam Mỹ, người dân có thói quen mặc những bộ nội y có màu sắc sặc sỡ vào dịp đầu năm với hy vọng gặp nhiều may mắn trong năm mới. Như vậy, màu sắc đồ lót bạn mặc vào thời điểm giao thừa sẽ quyết định "số phận" người này. Màu đỏ tượng trưng cho tình yêu, màu vàng là giàu có, màu trắng là hạnh phúc yên bình, còn màu xanh dương tượng trương cho sức khỏe.

Đánh nhau chào năm mới

Trong lễ hội Takanakuy ở Peru, người dân địa phương sẽ có những màn đánh nhau quyết liệt để tiễn năm cũ, chào năm mới. Họ cho rằng, đây là cách duy nhất để giải quyết những chuyện cũ trước thềm năm mới. Người tham dự có thể là nam hay nữ giới, người lớn hay trẻ nhỏ. Cuộc tỷ thí diễn ra dưới sự giám sát của quan chức địa phương. Đặc biệt nhất, sau khi cuộc đấu kết thúc, hai bên sẽ bắt tay nhau và hòa giải.

Ném đồ cũ ra ngoài cửa sổ

Vào thời khắc giao thừa, người Nam Phi có phong tục ném hết đồ đạc cũ ra ngoài cửa sổ. Thậm chí, họ có thể ném cả giường cũ, bàn ghế salon hay lò sưởi mà không cần biết có ai đi ở phía dưới không. Người dân tin rằng, với cách làm này, có sẽ gặp may mắn cả năm.

Đập vỡ bát đĩa

Với người châu Á, bát đĩa đổ vỡ vào ngày đầu năm được coi như điềm báo việc kém may, thì với người dân Đan Mạch sẽ là ngược lại. Trong cả năm, họ sẽ tích góp lại các bát đĩa cũ. Đến thời điểm chuyển giao năm cũ - năm mới, người dân sẽ sang nhà hàng xóm đập vỡ bát đĩa. Nhà nào càng nhiều bát vỡ trước cửa nhà càng chứng tỏ được nhiều người yêu quý và sẽ đón một năm nhiều may mắn.

Ăn lợn quay, ăn cá

Theo truyền thống của người Hungary, vào đêm giao thừa đón năm mới họ sẽ ăn món thịt lợn sữa quay hoặc món kocsonya (thịt lợn lạnh bọc thạch). Những món ăn này sẽ mang tới một năm mới no đủ. Người Hungary lại tránh ăn cá và gà vì sợ may mắn sẽ "bơi" hoặc "bay" đi mất.

Trong khi đó, người Hoa sẽ ăn cá vào dịp đầu năm mới. Trong tiếng Hoa, phiên âm của cá là "Yu", giống với phiên âm từ "dư thừa". Bởi vậy, người ta tin rằng, cá sẽ mang tới sự giàu có, no đủ.

Tắm trong nước đóng băng

Một số nơi trên thế giới như Anh, Australia, người dân có thói quen tắm trong nước lạnh vào dịp đầu năm, bất chấp nhiệt độ có thể xuống dưới âm độ C. Với cách làm này họ tin rằng nước lạnh sẽ là phương thức trị bệnh tốt, rửa sạch những xui xẻo trong năm cũ.

Đập nát trái lựu

Vào ngày cuối năm, các bà nội trợ Hy Lạp thường mua những trái lựu đỏ tươi về nhà. Đến thời khắc giao thừa, họ sẽ đập trái lựu vào tường. Hạt và nước lựu bắn tung tóe khắp nơi sẽ tượng trưng cho sự may mắn, no đủ.

Đón năm mới ở nghĩa trang

Khi thế giới tưng bừng tổ chức các bữa tiệc đón năm mới, thì người dân ở thị trấn Talca, Chile, lại lặng lẽ chào năm mới ở nghĩa trang. Vào ngày này, các nghĩa trang đông kín người. Họ mang theo nến thơm, hoa và cả những bản nhạc tới đoàn tụ cùng "người thân" nằm dưới mộ.

Theo dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast