Người của công chúng và trách nhiệm đối với môi trường nhân văn

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, chuyện nghệ sĩ Minh Béo (tên thật là Hồng Quang Minh) liên quan đến bê bối tình dục tại Mỹ, buộc phải hầu tòa trong thời gian tới được báo giới đưa tin với mật độ khá dày đặc và thu hút đông đảo người dân quan tâm.

Từ truyền thông, chuyện về Minh Béo lan tỏa nhiều cộng đồng, xôn xao nhiều quán cà phê, góc thôn, xóm. Điều này cũng dễ hiểu, bởi từ lâu, Minh Béo trong con mắt của nhiều người, nhất là nông dân, trẻ em, đã trở nên quen thuộc. Tiếng “Lục lạc vàng” tới đây dầu sẽ vẫn ngân vang vì tính nhân ái của nó, nhưng chắc chắn sẽ chịu tác động không nhỏ bởi scandal mà Minh Béo gây ra bên trời California (Mỹ).

Minh Béo bị bắt liên quan đến bê bối tình dục tại Mỹ

Minh Béo bị bắt liên quan đến bê bối tình dục tại Mỹ

Hiệu ứng tiêu cực từ hành vi của Minh Béo sẽ khó đo đếm; song, nếu tìm kiếm trên google có thể thấy tần số lặp lại rất cao của từ “shock”, “không tin” về chuyện đã xảy ra.

Điều này cho thấy, công chúng đã yêu anh – một anh hề thân thiện, đến nhường nào! Yêu để rồi phải nếm trải xúc cảm vỡ niềm tin. Nhiều than phiền, nhiều nỗi thất vọng đã được thốt lên như một lẽ thường của tâm lí.

Người nghệ sĩ nói riêng, người của công chúng nói chung dầu có những áp lực về việc giữ hình ảnh là “người của công chúng”; nhưng ở phía khác, công chúng có quyền đòi hỏi như vậy để yêu và nuôi dưỡng niềm tin vào những điều tốt đẹp ở đời.

Nói thế để thấy, hậu quả gây hại về niềm tin của Minh Béo, đồng thời, cho thấy trách nhiệm của người nghệ sĩ, người của công chúng đối với môi trường nhân văn.

Là hình tượng chuyển tải thông điệp về nhân ái cùng các xúc cảm đẹp, người nghệ sĩ nghiễm nhiên trở thành hình mẫu để công chúng đặt niềm tin về yêu và sống. Từ Minh Béo, người ta thất vọng. Nhưng, phía ngược lại, thêm một lần, người ta đòi hỏi sự nỗ lực giữ gìn đức hạnh của người nghệ sĩ.

Nói tới đây, tôi lại nghĩ đến một nghệ sĩ vừa mới ra đi mang theo tình yêu cuộc đời nồng nàn như ngọn lửa. Trần Lập đã để lại nhiều dự định dang dở trong sự nghiệp nhưng đã trọn vẹn trong thực hành lối sống ngoài đời. Người ta yêu Trần Lập vì sáng tạo, vì anh thể hiện trên sân khấu nhưng người ta cũng “yêu” luôn hình ảnh anh chiến đấu bệnh ung thư với lọ hóa chất, dây chuyền, kim tiêm và giường bệnh.

Đã là người của công chúng, mang sứ mệnh cao cả do tình yêu tự nhiên của công chúng (dĩ nhiên, nghệ sĩ cũng có lợi nhuận đằng sau các chương trình) thì xin hãy nghĩ đến cộng đồng mà nỗ lực sống tốt, đừng gieo hoài nghi thêm nữa vào lòng người trong bối cảnh nhiều giá trị đang đảo lộn!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast