Nhà thờ suốt hơn 100 năm vẫn chưa xây xong

Sagrada Familia là một nhà thờ Công giáo có quy mô lớn, được xây dựng tại thành phố Barcelona, Catalonia, Tây Ban Nha.

Công trình được coi là kiệt tác của kiến trúc sư nổi tiếng xứ Catalan Antoni Gaudí (1852 – 1926). Ông là một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng của văn hóa Catalan và kiến trúc thế giới. Suốt 43 năm ròng rã, ông dành thời gian để thiết kế, chỉ đạo công trình nhà thờ Sagrada Familia cho tới khi qua đời ở tuổi 73.

Nhà thờ suốt hơn 100 năm vẫn chưa xây xong

Vương cung thánh đường Sagrada Família hơn 100 năm vẫn chưa hoàn thành

Chính thức khởi công xây dựng vào năm 1882, đến nay gần 140 năm trôi qua, công trình vẫn chưa hoàn thành. Chưa ai từng nghĩ công trình này có thể kéo dài thời gian xây dựng suốt hơn một thế kỷ như vậy.

Việc xây dựng luôn bị gián đoạn bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó phải kể tới sự ra đi đột ngột của kiến trúc sư Antoni Gaudí vào năm 1926. Vào thời điểm ông qua đời, công trình mới hoàn thành khoảng 20%. Do thiết kế công trình phức tạp và tốn kém, nên quá trình xây dựng cũng nảy sinh nhiều khó khăn, thậm chí tạm dừng vào cuối những năm 30 của thế kỷ trước khi nội chiến Tây Ban Nha nổ ra.

Nhà thờ suốt hơn 100 năm vẫn chưa xây xong

Công trình gặp nhiều khó khăn suốt thời gian xây dựng

Sau nhiều năm gián đoạn, công trình vẫn được tiếp tục xây dựng, dưa trên bản vẽ chi tiết tỷ mỉ của cố kiến trúc sư Antoni Gaudí.

Về mặt tổng thể, nhà thờ Sagrada Familia là sự kết hợp hài hòa giữa phong cách Gothic và Art Nouveau. Công trình dự kiến cao 170m, rộng 60m, dài 90m, với 18 tòa tháp, 3 mặt tiền cùng nhiều nhà nguyện, có sức chứa lên tới 9000 người. Bên trong nhà thờ là không gian rộng lớn với nhiều cột trụ vươn cao tạo thành vòm.

Nhà thờ suốt hơn 100 năm vẫn chưa xây xong

Vẻ đẹp lộng lẫy bên trong nhà thờ

Hầu như mọi chi tiết phức tạp nhất của công trình tập trung ở phần trần. Mặt trước của nhà thờ được trang trí bằng nhiều bức tượng tái hiện quãng đời của Đức Chúa. Bên trong được chiếu sáng bởi những luồng sáng tự nhiên xuyên thẳng qua vòm trần cùng khuôn cửa kính màu lộng lẫy. Bên cạnh đó, vẫn còn những hạng mục như phòng chứa đồ Thánh phía tây, các tháp trung tâm và tháp Chúa Jesus – tòa tháp cao nhất đang được tiến hành.

Nhà thờ suốt hơn 100 năm vẫn chưa xây xong

Quá trình hoàn thiện Sagrada Familia không hề đơn giản, chưa kể tới việc bị hỏa hoạn vào năm 2011. Chính quyền thành phố Barcelona từng không cấp giấy phép xây dựng nhà thờ vì lo ngại ảnh hưởng tới cảnh quan xung quanh.

Những vào cuối tháng 6 vừa qua, Sagrada Familia đã nhận giấy phép xây dựng khi ban quản lý trả 4,6 triệu Euro tiền thuế cùng 36 triệu Euro trong vòng 10 năm tới. Giấy phép xây dựng sẽ kéo dài tới năm 2026 để công trình có thể hoàn thành và kỷ niệm tròn 100 năm ngày kiến trúc sư Gaudí qua đời.

Nhà thờ suốt hơn 100 năm vẫn chưa xây xong

Công trình nhìn từ trên cao

Dù công trình vẫn chưa hoàn tất, nhưng vẫn tiếp đón khoảng trên 3 triệu khách từ khắp thế giới tới thăm mỗi năm. Nhiều người lần đầu đặt chân tới đều choáng ngợp trước lối kiến trúc tinh xảo. Khách tới đây sẽ mất phí khoảng 16 USD để tham quan bên trong, hoặc 21 USD nếu muốn đi cùng hướng dẫn viên.

Năm 1984, công trình được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Trước đó, năm 2007, nhà thờ Sagrada Familia được xếp vào danh sách 12 bảo vật của Tây Ban Nha.

Theo dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast