Những bộ phim kinh điển tròn 20 tuổi trong năm 2018

Các phim “Giải cứu Binh nhì Ryan”, “Cuộc sống tươi đẹp”, “Giờ cao điểm”, “Mặt nạ Zorro”… cùng nhau kỷ niệm tròn 20 tuổi khi bước sang năm 2018.

nhung bo phim kinh dien tron 20 tuoi trong nam 2018

Saving Private Ryan: Là một trong những tác phẩm chiến tranh xuất sắc mọi thời đại, bộ phim của đạo diễn Steven Spielberg lấy bối cảnh khi Thế chiến II dần kết thúc với cuộc giải cứu chàng binh nhì Ryan (Matt Damon) đầy khắc nghiệt. Saving Private Ryan gây sốc bằng phân đoạn mở đầu dài 27 phút, khắc họa cuộc đổ bộ Normandy của quân đội Đồng minh đầy căng thẳng, kịch tính, máu me. Thu 481,8 triệu USD tại phòng vé, bộ phim đồng thời nhận 11 đề cử Oscar, và sau đó giành chiến thắng ở 5 hạng mục.

nhung bo phim kinh dien tron 20 tuoi trong nam 2018

The Thin Red Line: Tuy không thành công về mặt giải thưởng và doanh thu bằng Saving Private Ryan, nhưng The Thin Red Line của đạo diễn Terrence Malick cũng thuộc nhóm tác phẩm điện ảnh chiến tranh day dứt và khắc nghiệt bậc nhất. Dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của James Jones, phim kể lại trận chiến tại núi Austen giữa quân đội Đồng minh và Phát xít Nhật thời Thế chiến II. Sự vô nghĩa của chiến tranh được Malick cùng dàn sao gồm Sean Penn, Jim Caviezel, Nick Nolte, George Clooney, Adrien Brody, John Travolta, Jared Leto… lột tả hoàn hảo và khiến người xem phải cảm thấy rùng mình.

nhung bo phim kinh dien tron 20 tuoi trong nam 2018

Shakespeare in Love: Harvey Weinstein giờ là cái tên “dơ bẩn” tại Hollywood. Nhưng không ai có thể phủ nhận tài năng của nhà sản xuất khi ông đã vận động thành công, giúp Shakespeare in Love chiến thắng Saving Private Ryan tại hạng mục Phim truyện xuất sắc, và tạo ra một trong những bất ngờ lớn nhất trong lịch sử giải thưởng Oscar. Ngoài ra, câu chuyện hư cấu về mối tình của đại văn hào William Shakespeare (Joseph Fiennes) trong lúc ông sáng tác vở Romeo & Juliet còn được gọi tên ở sáu hạng mục khác, trong đó có Nữ diễn viên chính (Gwyneth Paltrow), Nữ diễn viên phụ (Judi Dench) và Kịch bản xuất sắc.

nhung bo phim kinh dien tron 20 tuoi trong nam 2018

Life is Beautiful: Nằm trong số các tác phẩm cảm động nhất về tình phụ tử, Cuộc sống tươi đẹp là câu chuyện về hai cha con Guido - Giosuè. Họ là những người Italy gốc Do Thái, và bị quân Phát xít bắt vào trại tập trung. Roberto Benigni là đạo diễn, đồng thời sắm vai chính Guido trong phim. Sau khi thắng Giải thưởng lớn tại Cannes 1998, Life is Beautiful tiếp tục gặt hái thành công vang dội với ba giải Oscar, trong đó có Nam diễn viên chính (Benigni) và Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc.

nhung bo phim kinh dien tron 20 tuoi trong nam 2018

The Truman Show: Bắt đầu sự nghiệp từ năm 1969, đạo diễn Peter Weir từng thử sức qua rất nhiều thể loại phim khác nhau. Nhưng ông vẫn gây ngạc nhiên lớn khi bắt tay thực hiện The Truman Show - bộ phim thuộc dòng khoa học viễn tưởng với nhân vật trung tâm (Jim Carrey) là tâm điểm của một chương trình thực tế ngay từ khi anh ta mới chào đời. Rất nhiều thông điệp xã hội đi trước thời đại đã được Weir lồng ghép trong phim, và The Truman Show năm đó nhận vô số đề cử giải thưởng tại Oscar, Quả cầu vàng, BAFTA…

nhung bo phim kinh dien tron 20 tuoi trong nam 2018

Armageddon: Sau thành công của Bad Boys (1995) và The Rock (1997), đạo diễn Michael Bay tiếp tục khẳng định tên tuổi trong dòng phim giải trí bằng tác phẩm mang đề tài thảm họa Armageddon. Đó là khi một thiên thạch chuẩn bị va chạm với Trái đất, và NASA quyết định cử đội thợ khoan chuyên nghiệp lên đó đề cài bom. Armageddon thắng lớn tại phòng vé, và trở thành phim ăn khách nhất 1998 với doanh thu 553,7 triệu USD. Bất chấp phần nội dung chứa đựng nhiều kiến thức khoa học sai lệch, phim vẫn là bệ phóng giúp Ben Affleck trở thành ngôi sao sau này.

nhung bo phim kinh dien tron 20 tuoi trong nam 2018

Rush Hour: Thành danh tại châu Á, nhưng sự nghiệp tại Hollywood của Thành Long cứ thế lận đận. Mọi chuyện chỉ thay đổi khi Rush Hour - Giờ cao điểm trình làng. Bộ phim hài - hành động mà ông đóng cặp với Chris Tucker được khán giả Bắc Mỹ đón nhận, và giúp ngôi sao Hoa ngữ định hình phong cách diễn xuất mới kể từ đó. Thành công của bộ phim khiến các nhà sản xuất làm tiếp Rush Hour 2 (2001) và Rush Hour (2007). Hiện cả Thành Long và Chris Tucker chưa từ bỏ ý định làm tiếp phần bốn cho thương hiệu phim ăn khách.

nhung bo phim kinh dien tron 20 tuoi trong nam 2018

The Mask of Zorro: Hồi sinh thương hiệu 007 bằng GoldenEye (1995), đạo diễn Martin Campbell còn có công tái hiện hình ảnh người hùng đeo mặt nạ cầm kiếm huyền thoại Zorro trong thập niên 1990. Đó là nhân vật gắn liền với tên tuổi Antonio Banderas một thuở, với những chuyến phiêu lưu diệt trừ cái ác tại vào thế kỷ XIX. 5 triệu USD là khoản cát-xê mà Banderas nhận được nhờ vai Zorro, và ông sau này còn thêm một lần nữa góp mặt trong The Legend of Zorro (2005).

nhung bo phim kinh dien tron 20 tuoi trong nam 2018

Blade: Một trong những siêu anh hùng Marvel sớm có cơ hội đặt chân lên màn ảnh rộng là thợ săn ma cà rồng Blade do tài tử Wesley Snipes thể hiện. Tác phẩm mang đậm chất hành động, máu me bị giới phê bình lạnh nhạt, nhưng lại sở hữu lượng fan đông đảo. Thành công phòng vé của Blade khiến các nhà sản xuất làm thêm Blade II (2002) và Blade: Trinity (2004). Sau hơn 10 năm, Wesley Snipes vẫn muốn thêm một lần nữa được trở lại vai diễn nổi tiếng nhất sự nghiệp. Nhưng việc anh phải ngồi tù vì trốn thuế đã khiến giấc mơ đó gần như tiêu tan.

nhung bo phim kinh dien tron 20 tuoi trong nam 2018

There’s Something about Mary: Cameron Diaz có vai diễn đáng nhớ trong sự nghiệp nhờ bộ phim hài - lãng mạn ăn khách There’s Something about Mary. Mary (Cameron Diaz) là trung tâm của mọi rắc rối khi người đẹp bị hàng loạt chàng trai như Ted (Ben Stiller), Pat (Matt Dillon), Dom (Chris Elliott) theo đuổi. Nhiều tình huống dở khóc dở cười cứ thế diễn ra, và giúp phim lọt vào danh sách 100 bộ phim hài hước nhất thế kỷ XX do Viện phim Mỹ bình chọn.

nhung bo phim kinh dien tron 20 tuoi trong nam 2018

The Parent Trap: Bẫy phụ huynh của Hollywood thực chất là phiên bản làm lại từ bộ phim cùng tên năm 1961, và dựa trên cuốn tiểu thuyết Lottie and Lisa của người Đức. Chuyện phim xoay quanh hai vợ chồng (Dennis Quaid - Natasha Richardson) ly dị ngay sau khi có với nhau đôi con gái song sinh. Khi lớn lên, chúng tình cờ gặp lại nhau tại một trại hè và quyết định tìm cách đưa bố mẹ trở về bên nhau. The Parent Trap đánh dấu sự ra đời của một ngôi sao mới: Lindsay Lohan. Trong phim, Lohan cùng lúc sắm vai hai cô con gái sinh đôi.

nhung bo phim kinh dien tron 20 tuoi trong nam 2018

Meet Joe Black: Thập niên 1990 là quãng thời gian thực sự đáng nhớ của Brad Pitt, và Meet Joe Black - Hẹn gặp Tử thần thuộc nhóm các tác phẩm biến anh trở thành ngôi sao hạng A. Trong phim, Pitt vào vai Tử thần dưới hình dạng là một chàng trai trẻ mới gặp tai nạn. Tử thần cảm thấy rất hứng thú với những bài học cuộc sống từ một ông trùm truyền thông và quyết định ở lại Trái đất. Đó cũng là lúc anh phải lòng con gái của ông trùm kia. Meet Joe Black đồng thời đánh dấu lần thứ hai Brad Pitt hợp tác với Anthony Hopkins sau Legends of the Fall (1994).

nhung bo phim kinh dien tron 20 tuoi trong nam 2018

City of Angels: Nicolas Cage và Meg Ryan đóng cặp trong tác phẩm lãng mạn dựa trên bộ phim Wings of Desire (1987) của Wim Wenders. Đó là câu chuyện tình giữa một thiên thần và một người phàm. Vị thiên thần quyết định từ bỏ địa vị của mình để có thể gần gũi với cô gái mà anh yêu. City of Angels thu gần 200 triệu USD và đó là thành công lớn tại phòng vé vào thời điểm đó. Phim đồng thời chứa đựng phần nhạc phim lôi cuốn với một số bản hit như Iris của Goo Goo Dolls, Angel của Sarah McLachlan, Uninvited của Alanis Morissette…

nhung bo phim kinh dien tron 20 tuoi trong nam 2018

Mulan: Câu chuyện dân gian nổi tiếng Hoa Mộc Lan được hãng Walt Disney chuyển thể thành tác phẩm hoạt hình với sự tham gia của các ngôi sao Ming-Na Wen, Eddie Murphy và B.D. Wong. Thu hơn 300 triệu USD tại phòng vé và nhận nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình, Mulan là bước tiếp theo trong quá trình “phục hưng” của “nhà chuột” hồi thập niên 1990. Tập tiếp theo - Mulan II - ra đời năm 2004, nhưng chỉ được phát hành trực tiếp dưới các định dạng băng đĩa. Hiện Disney chuẩn bị thực hiện phiên bản live-action cho Mulan với ngôi sao Lưu Diệc Phi.

nhung bo phim kinh dien tron 20 tuoi trong nam 2018

The Prince of Egypt: Cũng trong năm 1998, khán giả còn được chứng kiến bộ phim hoạt hình Hoàng tử Ai Cập dựa trên Sách Xuất hành (Book of Exodus) và cuộc đời huyền thoại của Moses. Sở hữu dàn sao lồng tiếng hùng hậu bao gồm Val Kilmer, Ralph Fiennes, Michelle Pfeiffer, Sandra Bullock, Helen Mirren, Patrick Stewart… nhưng bộ phim có lẽ để lại nhiều ấn tượng hơn cả qua phần ca khúc chủ đề. Đó là bài When You Believe của Whitney Houston và Mariah Carey. Tác phẩm sau đó nhận giải Ca khúc chủ đề xuất sắc tại Oscar 1999.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast