Những bóng hồng đằng sau các tổng thống Mỹ

Không chỉ là hậu phương vững chắc cho chồng, các đệ nhất phu nhân Mỹ còn là người có hiểu biết rộng, hoạt động xã hội tích cực, thậm chí còn chạy đua làm tổng thống.

nhung bong hong dang sau cac tong thong my

Phu nhân tổng thống John Adams, bà Abigail Adams, có hiểu biết chính trị sâu sắc và ngôn từ sắc bén. Từ nhỏ, bà đã ham đọc sách, chính sở thích này đã kết nối bà với tổng thống John Adams. Cuộc hôn nhân từ năm 1764 giữa hai người kéo dài trong hơn nửa thế kỷ. Abigail là đệ nhất phu nhân đầu tiên sống ở thủ đô Washington dù chỉ trong thời gian ngắn và tỏ ra không thích thú khi ở đó. Người ta hiếm khi gọi bà là “quý bà Adams", thay vào đó là "bà tổng thống” trong suốt nhiệm kỳ của chồng. Ảnh: whitehousehistory.

nhung bong hong dang sau cac tong thong my

Dolley Madison là đệ nhất phu nhân đầu tiên chứng kiến tuyên thệ nhậm chức tổng thống của chồng, ông James Madison. Cho đến nay, bà vẫn là một trong những phụ nữ nổi tiếng và được yêu thích nhất của Nhà Trắng. Chính tổng thống Madison cũng đánh giá cao sự nhạy bén chính trị của bà. Khi người Anh đốt Nhà Trắng vào năm 1814, Dolley đã cứu một bức chân dung hiếm của tổng thống Mỹ đầu tiên George Washington và các giấy tờ của chồng. Bà được coi là anh hùng vì hành động này. Ảnh: whitehousehistory.

nhung bong hong dang sau cac tong thong my

Trước khi kết hôn với tổng thống Abraham Lincoln, Mary Todd từng được đối thủ chính trị lớn của Lincoln, Stephen Douglas, tán tỉnh. Trong khi ông Lincoln cao hơn 1m9, bà Mary chỉ sở hữu chiều cao khoảng 1m57. Vị đệ nhất phu nhân này được xem là người hoạt bát và bốc đồng nhưng cuộc đời có nhiều bi kịch. Cú sốc sau khi tổng thống Lincoln bị ám sát vào năm 1865 đã khiến Mary Todd đau buồn suốt 17 năm và tiếp tục rơi vào một thế giới hoang tưởng về sự nghèo đói và giết người khi con trai qua đời. Bà ra đi vào năm 1882 tại nhà của chị gái mình ở Springfield, bang Massachusetts, Mỹ - chính ngôi nhà mà năm xưa bà rời đi lấy chồng. Ảnh: whitehousehistory.

nhung bong hong dang sau cac tong thong my

Edith Wilson là người phụ nữ rất độc lập. Trước khi kết hôn với tổng thống Woodrow Wilson,bà đã có xe hơi riêng và lái xe khắp thủ đô của nước Mỹ. Năm 1919, Tổng thống Wilson bị đột quỵ nghiêm trọng, Edith là người quyết định tất cả các vấn đề liên quan đến việc ai được gặp ông, những vấn đề nào của quốc gia được trình bày với tổng thống. Dư luận vẫn không rõ bà Edith đã đưa ra bao nhiêu quyết định trong quá trình tổng thống Woodrow hồi phục sức khỏe, nhưng nhiều người tin rằng bà đã hành động giống như một vị tổng thống. Ảnh: firstladies influence and image.

nhung bong hong dang sau cac tong thong my

Florence Harding, đệ nhất phu nhân của tổng thống Warren G. Harding, là người đầu tiên thực sự hiểu và cố gắng phát triển truyền thông ở Washington. Bà cũng là người phụ nữ đầu tiên để vận động một cách công khai cho chồng và thường xuyên mời những ngôi sao Hollywood tới Nhà Trắng. Vào Nhà Trắng năm 61 tuổi, bà là người phụ nữ lớn tuổi nhất tính tại thời điểm vào tòa nhà quyền lực này, sau khi thông qua Tu chính án thứ 19, cho phép phụ nữ có quyền bầu cử. Ảnh: whitehousehistory.

nhung bong hong dang sau cac tong thong my

Lou Hoover, vợ tổng thống Herbert Hoover, là người phụ nữ đầu tiên ở Mỹ nhận bằng cử nhân về địa chất năm 1898. Bà biết 5 ngôn ngữ và là người đầu tiên nói chuyện trên đài phát thanh. Ảnh: whitehousehistory.

nhung bong hong dang sau cac tong thong my

Trong suốt giai đoạn từ năm 1936 đến 1962, từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, phu nhân tổng thống Franklin D. Roosevelt, Eleanor Roosevelt, đều đặn viết một cột thông tin trên báo mang tên "My Day" (Ngày của tôi), mô tả cuộc sống cá nhân và những quan điểm chính trị của bà. Bất chấp tranh cãi, Eleanor đã chiến đấu một cách công khai cho sự công bằng giữa các chủng tộc trong nhiệm kỳ dài 12 năm của chồng. Eleanor còn từ chối sự bảo vệ của cơ quan mật vụ và học bắn khẩu súng lục của riêng mình. Ảnh: whitehousehistory.

nhung bong hong dang sau cac tong thong my

Jacqueline Kennedy, phu nhân tổng thống John F. Kennedy, từng là một biểu tượng thời trang của phụ nữ Mỹ. Sau khi chồng bị giết, bà Jacqueline trở nên cứng rắn và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Vài giờ sau vụ ám sát, nhiều người khuyên bà nên rửa sạch các vết máu từ thi thể của chồng trên khuôn mặt và thay bộ đầm mới. Tuy nhiên, Jacqueline kiên quyết từ chối và nói muốn những kẻ ám sát phải nhìn thấy hậu quả mà chúng đã gây ra. Vào những ngày cuối cùng còn ở Nhà Trắng, bà Jacqueline đã gửi một lá thư ngoại giao cho tổng thư ký Liên Xô lúc đó, Nikita Sergeyevich Khrushchyov, bày tỏ mong muốn ông sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy hòa bình, điều mà chồng bà theo đuổi lúc sinh thời. Ảnh: jrbenjamin.

nhung bong hong dang sau cac tong thong my

Hillary Rodham Clinton là đệ nhất phu nhân in đậm dấu ấn trong chính trường Mỹ. Bà đã là người phụ nữ đầu tiên của New York được bầu vào Thượng viện. Năm 2008, Clinton tranh cử tổng thống cùng với Barack Obama – tổng thống đương nhiệm của Mỹ. Sau đó, chính ông Obama đã chọn bà cho chức Ngoại trưởng thứ 67 của Mỹ. Năm 2016, người dân Mỹ lại chứng kiến một Clinton quyết tâm trên con đường trở thành chủ nhân của Nhà Trắng. Ông Bill Clinton, chồng bà cũng là tổng thống thứ 42 của Mỹ, đang nỗ lực để giúp vợ thực hiện tham vọng đó. Trong mắt ông, bà Clinton là người phụ nữ đầy lòng trắc ẩn nhưng kiên cường, trái ngược với những định kiến một phụ nữ lạnh lùng và toan tính trong chính trường. Ảnh: hillaryclinton.

nhung bong hong dang sau cac tong thong my

Trong những năm tháng sát cánh bên chồng, Đệ nhất phu nhân Mỹ, bà Michelle Obama, đã và đang mang lại những ảnh hưởng tích cực đối với cuộc sống của người dân Mỹ với những chiến dịch vì cộng đồng, đặc biệt là vì phụ nữ. Công chúng thế giới ngưỡng mộ những hình ảnh hạnh phúc mà vợ chồng Tổng thống Barack Obama dành cho nhau, nhưng họ cũng từng trải qua những thời điểm khó khăn đầy sóng gió. Bà từng cảm thấy cô đơn khi chồng luôn bận rộn và phải đi công tác liên tục cũng như đặt sự nghiệp lên trên gia đình. Tuy nhiên bà vẫn một mực khẳng định sự tin tưởng ở chồng. Về phần mình, ông Obama coi vợ là cố vấn hàng đầu. Ảnh: boxnewsbox.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast