Tinh hoa văn hóa trong cuộc thi ảnh "Dấu ấn Việt Nam"

Ngoài phong cảnh non nước hữu tình, dải đất hình chữ S còn mang nhiều nét đẹp văn hóa đặc sắc, trở thành một phần không thể tách rời khi nhắc đến dấu ấn Việt Nam.

tinh hoa van hoa trong cuoc thi anh dau an viet nam
Huế là một trong những nơi dấu ấn văn hóa Việt Nam thể hiện rõ ràng nhất, từ các di tích, công trình đến hình thức sinh hoạt văn hóa và ẩm thực. Quần thể di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1993. Những cơn mưa phùn bất chợt càng tôn lên vẻ đẹp lãng mạn, thơ mộng và cổ kính, làm say đắm du khách phương xa khi đặt chân tới đây.
tinh hoa van hoa trong cuoc thi anh dau an viet nam
Các nghệ sĩ tái hiện khung cảnh cấm vệ quân luyện võ bên trong Đại nội Huế. Đây là dịp di tích Huế thể hiện lại những hoạt động trong cấm cung, giúp du khách hình dung được phong tục tập quán xưa của triều đình Nguyễn.
tinh hoa van hoa trong cuoc thi anh dau an viet nam
Điệu múa Trình Tường Tập Khánh dần được khôi phục và đưa vào biểu diễn thường xuyên trong Đại nội Huế nhằm tái hiện lại khung cảnh nhạc kịch xưa. Sau ngày mưa gió, các vũ công vẫn nhiệt tình biểu diễn để phục vụ khách du lịch tham quan về đêm.
tinh hoa van hoa trong cuoc thi anh dau an viet nam
Một tài tử nhí ở Bình Dương đang biểu diễn đờn ca tài tử - dòng nhạc dân tộc của Việt Nam, đồng thời là loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng của vùng Nam Bộ. Đây là loại hình nghệ thuật của đàn và ca, được những người bình dân, thanh niên nam nữ nông thôn Nam Bộ biểu diễn sau những giờ lao động. Đờn ca tài tử hình thành và phát triển từ cuối thế kỷ 19, đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.
tinh hoa van hoa trong cuoc thi anh dau an viet nam
Ngôi đình xưa không chỉ là nơi diễn ra tất cả sinh hoạt chung của làng, mà còn là không gian diễn xướng dân gian, trong đó có chiếu chèo. Chèo là loại hình nghệ thuật sân khấu cổ truyền phát triển mạnh ở khu vực phía bắc, mang tính quần chúng, phản ánh mọi góc độ trong đời sống tinh thần của người Việt. Trong ảnh, nghệ sĩ ưu tú Vũ Ngọc hóa thân trọn vẹn trong hình tượng thầy bói sợ ma tại đình So (huyện Quốc Oai, Hà Nội).
tinh hoa van hoa trong cuoc thi anh dau an viet nam
Cờ người là một trong những trò chơi dân gian Việt Nam được tổ chức trong những dịp lễ hội cổ truyền. Đặc biệt, ở TP.HCM có trò chơi cờ người võ thuật với các quân cờ trong trang phục xanh và đỏ, di chuyển với những thế võ đẹp mắt giữa tiếng trống giòn giã và hò reo.
tinh hoa van hoa trong cuoc thi anh dau an viet nam
Cướp cờ cũng là một trong những trò chơi dân gian phổ biến dịp lễ hội, mang ký ức tuổi thơ của mỗi người. Ban tổ chức cuộc thi ảnh "Dấu ấn Việt Nam" mong muốn độc giả lưu giữ lại những gì tươi đẹp nhất, thân thương nhất, đáng tự hào nhất về đất nước Việt Nam và gửi gắm trong tác phẩm dự thi của mình.
tinh hoa van hoa trong cuoc thi anh dau an viet nam
Lễ hội là phần không thể thiếu trong bản sắc văn hóa quê hương. Trong ảnh là lễ hội đua bò Bảy Núi truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer ở huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Lễ hội được tổ chức từ 29/8-1/9 Âm lịch trong dịp lễ Dolta của người Khmer, thu hút đông đảo du khách đến theo dõi, cổ vũ cho những cuộc đua gay cấn, hòa mình vào không khí tưng bừng, sôi nổi.
tinh hoa van hoa trong cuoc thi anh dau an viet nam
Các làng nghề truyền thống cũng là nét đẹp văn hóa cần lưu giữ của dân tộc. Hiện nay tại ấp Phũng Xoài, xã Châu Phong, huyện Tân Châu, tỉnh An Giang, bà con người dân tộc Chăm vẫn còn giữ được nghề truyền thống dệt vải thổ cẩm bằng phương pháp thủ công.
tinh hoa van hoa trong cuoc thi anh dau an viet nam
Phố cổ Hội An được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, đồng thời là điểm đến quen thuộc của du khách trong và ngoài nước. Hội An vẫn mang vẻ hoài cổ, thơ mộng và bình yên bên dòng sông Thu Bồn êm đềm, bất chấp quá trình đô thị hóa đang phát triển ồ ạt. Kiến trúc nơi đây mang nét đặc trưng của cảng thị truyền thống Đông Nam Á, được bảo tồn nguyên vẹn, có những dấu ấn của sự giao thoa văn hóa.
tinh hoa van hoa trong cuoc thi anh dau an viet nam
Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình) vừa được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên, vừa là di sản văn hóa của thế giới. Ngoài khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp tại khu du lịch sinh thái Tràng An hay Tam Cốc - Bích Động, quần thể còn có những điểm đến mang đậm dấu ấn văn hóa như đền vua Đinh - vua Lê, chùa Bái Đính, thành Hoa Lư... Cuộc thi ảnh "Dấu ấn Việt Nam" đã diễn ra từ ngày 28/7 và sẽ tiếp tục nhận bài dự thi đến hết ngày 28/8.

Đừng bỏ lỡ cơ hội đóng góp vào tập ảnh lưu giữ những gì tươi đẹp nhất, thân thương nhất và đáng tự hào nhất về đất nước với cuộc thi “Dấu ấn Việt Nam” do Zing.vn tổ chức. Không chỉ là cuộc thi để chia sẻ hình ảnh, Zing.vn mong muốn mọi người biết thêm nhiều điều mới mẻ về mảnh đất nơi mình sinh ra, lớn lên và thuộc về.

Cuộc thi diễn ra từ ngày 28/7/2017 đến ngày 20/9/2017. Trong đó, thời gian nhận bài dự thi từ ngày 28/7 đến hết ngày 28/8; thời gian công bố kết quả từ 2/9 đến 5/9. Mỗi thí sinh có thể gửi nhiều bài dự thi cho cả 2 thể loại.

Bài dự thi có thể chụp bằng máy ảnh, điện thoại di động hoặc các thiết bị kỹ thuật số khác. Cuộc thi chỉ có duy nhất vòng thi trực tuyến (online). Ảnh dự thi có dung lượng tối thiểu 2 MB, kích thước tối thiểu 1.920 megapixel theo chiều ngang. Dung lượng tối đa là 8 MB, kích thước tùy ý. Lưu ý: Thí sinh nộp lại ảnh gốc trong trường hợp trúng giải

Giải thưởng do Ban giám khảo chấm:

- Ảnh đơn: Giải Nhất (1 giải): 15 triệu đồng (tiền mặt)

Giải Nhì (1 giải): 10 triệu đồng (tiền mặt)

- Bộ ảnh (7 ảnh): Giải Nhất (1 giải): 20 triệu đồng (tiền mặt)

Giải Nhì (1 giải): 10 triệu đồng (tiền mặt)

Giải Độc giả bình chọn

Giải bài dự thi được bình chọn (like, share. 1 share = 10 like) nhiều nhất: 10 triệu đồng (tiền mặt)

Người nhận giải tự thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước. Đối tượng dự thi là những người yêu thích nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp trong và ngoài nước, không phân biệt đối tượng, lứa tuổi.

Đảm nhiệm vai trò giám khảo cho cuộc thi là nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh (Báo Vietnam News), nhiếp ảnh gia Lê Thế Thắng, nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Hải Thịnh và ông Nguyễn Hoàng Hà - Trưởng ban Ảnh Zing.vn. Để tham gia cuộc thi “Dấu ấn Việt Nam”, độc giả truy cập tại đây.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast