Từ 'mỹ nhân khoe thân' đến quý ông lịch lãm

Trong những áp phích quảng cáo đời đầu, hình ảnh các nhân vật nữ trong phim “James Bond” rất hở hang, tạo dáng đủ tư thế khêu gợi. Nhưng càng về sau, nhất là các phần phim gần đây do Daniel Craig đóng vai chính, áp phích ngày càng kín đáo và sang trọng.

53 năm áp phích phim 'James Bond':

Áp phích phim Bond đầu tiên, lòe loẹt và đầy các Bond girl ăn mặc gợi cảm
Áp phích phim Bond đầu tiên, lòe loẹt và đầy các Bond girl ăn mặc gợi cảm

Tháng 10 năm nay kỷ niệm 53 năm từ khi phần phim James Bond đầu tiên ra đời - phim Dr.No (1962). Áp phích phim này gồm có Bond do Sean Connery thủ vai với phục trang đầy đủ.

Bên cạnh ông là một dàn 4 mỹ nữ của phim, với người mặc áo tắm hai mảnh, người khỏa thân khoác hờ chiếc áo sơ mi nam để lộ lưng trần, người mặc mỗi chiếc áo sơ mi nam gài khuy hững hờ, người mặc xường xám xẻ cao.

Trong đó, “Bond girl” chính là nữ diễn viên Ursula Andress, thủ vai Honey Rider. Andress được ghi nhận là “Bond girl” đầu tiên. Nhưng đây vẫn chưa phải là tấm áp phích khoe thân thể diễn viên lộ liễu nhất trong loạt phim.

Đẹp theo thẩm mỹ thập niên 60

Sau 53 năm và 25 phần phim, James Bond đã được dựng thành một biểu tượng màn bạc. Những khẩu súng, những cỗ xe hơi, những cảnh bắn giết ngoạn mục và những mỹ nhân tuyệt sắc là các yếu tố khiến người ta nhớ về loạt phim. Song các áp phích phim ít được để ý, từ khi còn là sản phẩm của các nét vẽ cho đến khi là sản phẩm của phần mềm đồ họa.

Ít ai biết rằng dù là phim thương mại nhưng James Bond sở hữu một vài tấm áp phích được đánh giá là có tính nghệ thuật nhất mọi thời. Độ hấp dẫn của áp phích còn phụ thuộc vào gu thưởng thức của người xem, cũng như phim ảnh vậy.

Nên không phải cứ “khoe thân” thì rẻ tiền và “lịch lãm” thì đắt giá. Trở lại với Dr.No, phim sử dụng áp phích do David Chasman thiết kế và Mitchell Hooks vẽ minh họa. Tháng 12/2013, một bản in hiếm cỡ 80x100cm của áp phích này, được đưa bán đấu giá trong một đợt đấu giá hàng loạt áp phích James Bond, đạt giá hơn 7.600 USD. Tấm áp phích đắt giá nhờ đây là bộ phim đầu tiên của loạt phim lừng danh.

Sean Connery, James Bond đầu tiên, đến nay vẫn được nhiều fan xem là chàng điệp viên 007 xuất sắc nhất. Còn "Bond girl" đầu tiên Ursula Andress cũng sở hữu một trong những cảnh phim gợi tình nhất lịch sử điện ảnh, với cảnh mặc áo tắm hai mảnh, tóc vàng ướt đẫm và nghêu ngao hát bên bờ biển.

Mô típ “dàn người đẹp vây quanh James Bond”

Nhìn theo thẩm mỹ hiện đại, các áp phích phim James Bond thập niên 1960, 1970 và 1980 trông hơi không hợp mắt. Vì áp phích phim thời đó có rất nhiều chi tiết và nhân vật. Bên cạnh Bond, bao giờ cũng chiếm vị trí lớn nhất, thường có khoảng 5, 6 nhân vật khác, đủ các biểu cảm và tư thế. Cũng có những áp phích chỉ có 2 người, là Bond và Bond girl.

Trên áp phích From Russia With Love (1963), Sean Connery tiếp tục xuất hiện cùng 4 mỹ nhân khác, gồm “Bond girl” Tatiana Romanova do người đẹp Daniela Bianchi (quốc tịch Italy) thủ vai. Tiếp đó, với số lượng nhân vật y hệt, là áp phích Thunderball (1965) và Connery tiếp tục chụp ảnh cùng 4 mỹ nhân khác. Áp phích này trông còn khiêu khích hơn vì Bond thậm chí còn không đóng bộ complet mà mặc quần ngủ ngắn cũn cùng các cô gái diện đồ lót, váy lót vây quanh.

Sau đó, trong một phần phim đột phá về khâu tuyển chọn diễn viên, hãng Eon quyết định chọn tài tử George Lazenby thay thế Connery. Dù đây là lần duy nhất đóng điệp viên 007 vì mâu thuẫn với nhà sản xuất, Lazenby vẫn kịp xuất hiện trên poster với 8 mỹ nhân mặc quần áo lót, gấp đôi số lượng mỗi áp phích của Connery.

Áp phích phần phim Spectre mang phong cách tối giản
Áp phích phần phim Spectre mang phong cách tối giản

Nhìn chung, Connery vẫn chưa phải là người xuất hiện cùng nhiều mỹ nhân nhất trên áp phích James Bond. Từ năm 1973, Roger Moore đảm nhận vai diễn này với phần phim Live And Let Die, với tấm áp phích có 5 mỹ nhân được in trên những quân bài. Các cô gái cũng mặc quần áo lót nhưng với kiểu dáng táo bạo và biểu cảm gợi tình hơn.

Ý tưởng thiết kế “các người đẹp quấn lấy James Bond” vẫn thịnh hành trong suốt thập niên 1980 ở thời Roger Moore. Kể cả trong phần phim Moonraker có Bond mặc trang phục phi hành gia, vây quanh anh vẫn là những người đẹp hở hang, với các mẫu trang phục được thiết kế ton-sur-ton.

Ấn tượng nhất trong các áp phích thời Moore phải kể đến For Your Eyes Only (1981) có Bond cầm súng đứng đối mặt với một “Bond girl” bí ẩn quay lưng về phía người xem. Người xem chỉ nhìn thấy cặp mông và đôi chân dài của nàng. Đôi chân bí ẩn này không thuộc về Carole Bouquet, bạn diễn của Moore trong phần phim này.

Một chuyện hy hữu là về sau, có đến 3 người lên tiếng nhận đó là chân của mình, gồm một nhà báo và 2 người mẫu. Nhưng tới nay, đôi chân là của ai vẫn chưa được làm rõ.

Đơn giản và tối giản hóa

Từ thập niên 1990, khi vai diễn được chuyển sang cho Pierce Brosnan, bắt đầu có nhiều áp phích sử dụng ảnh chụp và dần giảm bớt chi tiết. Xu hướng này bắt đầu từ Goldeneye (1995). Vẫn là James Bond và 2 mỹ nhân 2 bên (do Izabella Scorupco và Famke Janssen thủ vai), nhưng các cô gái không còn phải khoe thân nữa. Họ chỉ cần khoe gương mặt và thần thái hút hồn.

Brosnan đóng 4 phần phim thì cả 4 đều có những tấm poster “lịch sự” với Bond ăn bận bảnh bao và các người đẹp phục trang đầy đủ. Trong cả Tomorrow Never Dies, The World Is Not Enough và Die Another Day, với dàn mỹ nhân tên tuổi Dương Tử Quỳnh, Teri Hatcher, Sophie Marceau, Denise Richards và Halle Berry, các áp phích đều đơn giản hóa so với trước đó.

Đến thời Daniel Craig, áp phích James Bond thậm chí còn được tối giản đi, chỉ còn 2 sắc đen và trắng so với các áp phích lòe loẹt thời kỳ đầu. Trong Casino Royale, Bond girl chỉ là cái bóng được lồng ghép với hình ảnh sòng bạc và chiếc xe hơi.

Đến Skyfall, áp phích là Bond bước đi trong đường hầm dài có ánh sáng le lói. Càng về sau, áp phích Bond càng đơn giản với phần nền tối và tập trung toàn bộ thần thái của ảnh vào nhân vật chính. Sang phần phim mới nhất mang tên Spectre, áp phích chỉ còn lại mỗi Bond. Thậm chí phần nền còn tối giản thành một cái phông xám. Spectre đã ra mắt vào ngày 26/10 vừa qua.

Theo Nha Đam/Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast