Vì sao thế giới mãi mê mẩn "ngôi sao nóng bỏng" Marilyn Monroe?

Marilyn Monroe là người có sức quyến rũ tới mức ám ảnh, đã khiến thiên hạ tốn không biết bao nhiêu giấy mực để viết về bà. Nhân kỷ niệm 89 năm ngày sinh Monroe (1/6/1926), một số phim mới kể về cuộc đời, sự nghiệp cũng như nói về sức hút của bà, đã đến với công chúng.

Xinh đẹp, tài năng, Monroe là một trong những ngôi sao nóng bỏng nhưng cũng bí ẩn bậc nhất thế giới.

Vẫn còn nhiều bí ẩn quanh người đẹp tóc vàng

Đó chính là lý do tại sao nhiều ngôi sao trong các thế hệ sau này đã say mê hóa thân thành Monroe trên màn bạc và truyền hình, từ Mira Sorvino (trong phim truyền hình Norma Jean & Marilyn - 1996) đến Michelle Williams (phim nhựa My Week with Marilyn (Tuần lễ của tôi bên Marilyn - 2011).

“Cuộc đời Monroe bao phủ trong huyền thoại. Monroe đã được tôn vinh trong nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau. Phải làm thế nào để mô tả đúng nhất hình ảnh Monroe là câu hỏi nhiều người mong có đáp án” - Ron Simon, giám tuyển tại Trung tâm Truyền thông Paley, cho biết.

Marilyn Monroe tại trường quay phim "The River Of No Return"
Marilyn Monroe tại trường quay phim "The River Of No Return"

Williams đã được đề cử giải Oscar với chân dung Monroe trong My Week With Marilyn, bộ phim mô tả về một thời kỳ trong cuộc đời Monroe, khi bà tới Anh để quay phim The Prince And The Showgirl. Thời gian ở đây, Monroe phải nằm liệt giường do lạm dụng thuốc.

Ngoài hai phim nêu trên, Kelli Garner đã lột tả chân dung Monroe trong phim truyền hình The Secret Life Of Marilyn Monroe (Cuộc đời bí mật của Marilyn Monroe) do Lifetime sản xuất và lên sóng cuối tuần qua.

Trong khi đó, Jessica Chastain sẽ mô tả huyền thoại màn bạc này trong phim Monroe In Blonde, được dàn dựng theo cuốn sách của Joyce Carol Oates và có mặt tại các rạp chiếu vào năm 2016.

Phim The Secret Life Of Marilyn Monroe kể về sự xuất thân “hèn mọn” của Monroe, tên thật là Norma Jeane Mortenson. Sau này, Monroe đã trở thành một người mẫu, nữ diễn viên có vẻ đẹp hết sức gợi cảm, thủ vai chính trong những bộ phim gây tiếng vang như The Seven Year Itch (1955) và Some Like It Hot (1959), lao vào cuộc tình đầy đầy bất hạnh với Tổng thống John. F. Kennedy cùng nhiều người đàn ông khác, trước khi đột ngột qua đời do dùng thuốc an thần quá liều, ở tuổi 36.

The Secret Life Of Marilyn Monroe được dàn dựng theo cuốn sách của J. Randy Taraborrelli và đây được xem là nỗ lực mới nhất nhằm vén bức bí ẩn về màn cuộc đời của Monroe. Phim hé lộ rất nhiều bí mật chưa từng được biết tới của “biểu tượng sex tóc vàng”. Phim cũng cho biết bà từng khổ sở với những cuộc hôn nhân tan vỡ, mắc bệnh trầm cảm và “vật vã” với danh tiếng ra sao.

Với Garner, mô tả một nhân vật huyền thoại như Monroe là điều không hề dễ dàng gì. Cô đã phải nghiên cứu nhiều cuộc phỏng vấn Monroe, bắt chước cách nói, học theo cả tiếng thở của bà, cũng như các tư thế rất đặc trưng. Ví dụ Monroe thường ngồi với bàn chân chĩa lên và lè lưỡi mỗi khi thấy lo lắng.

Garner cho biết, cô không xem nhiều phim về Monroe bởi thấy một số diễn viên chỉ cố nhại theo Monroe, thay vì thổi hồn vào nhân vật. “Màn diễn duy nhất mà tôi xem là của Michelle Williams. Cô ấy lột tả Monroe thật tuyệt” – Garner nói.

Kelli Garner trong chân dung Marilyn Monroe, phim The Secret Life Of Marilyn Monroe
Kelli Garner trong chân dung Marilyn Monroe, phim The Secret Life Of Marilyn Monroe

Sức lôi cuối từ biểu tượng của một thế hệ

Còn đạo diễn Laurie Collyer luôn muốn bộ phim của mình không đơn thuần chỉ là một dự án mô phỏng Monroe là ai. “Có một số bộ phim về Monroe chỉ là sự bắt chước. Chúng tôi không muốn làm phim theo cách đó” – Collyer tuyên bố.

Làm phim về Monroe rất khó khăn, nhưng tại sao nhiều nhà làm phim và diễn viên vẫn tìm cách đưa bà lên màn bạc? Theo các chuyên gia, nguyên nhân do con người Monroe có nhiều điểm quá lôi cuốn.

“Monroe không quá lộng lẫy, nhưng luôn khiến người khác phải chú ‎ tới mình. Bà là người thân thiện và hài hước, dễ gần chứ không kiêu sa, đài các" - Miranda Banks, Phó giáo sư về Nghệ thuật thị giác thuộc trường Đại học Emerson, nhận định. -"Những rắc rối về cảm xúc mà Monroe gặp phải đã tới đúng thời điểm nước Mỹ bắt đầu bàn tán về các vấn đề này. Monroe đã tự nhiên bộc lộ cảm xúc của mình, hơi nhiều hơn bình thường một chút, khiến cho mọi người yêu mến bà hơn. Các vấn đề mà Monroe đối mặt, liên quan tới sức khỏe tinh thần, đã rất giống với thế hệ của bà. Có thể nói, bà là một biểu tượng khác biệt, trong một thế hệ khác biệt, đại diện cho những con người giàu cảm xúc, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống."

Nguồn: TT&VH

Theo Telegraph

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast