À, thì ra là thế...!

(Baohatinh.vn) - 1. Tèo năm nay vào lớp 1, cả nhà ai cũng lo lắng, nhất là mẹ Tèo, suốt ngày ca cẩm với bố Tèo là phải xin cho Tèo vào bằng được lớp "chọn”.

Mặc dù bố Tèo đã giải thích là không nên, nhưng mẹ Tèo vẫn không nghe, còn cho rằng: bố Tèo… bảo thủ, không quan tâm đến con cái!

a thi ra la the

Biếm họa từ internet

Một tuần, trước ngày khai giảng, mẹ Tèo nói dỗi:

- Em thấy mấy đứa bạn có con cùng vào lớp 1 năm nay bảo chúng nó đã “lo” được cho con mình vào lớp cô H. rồi. Anh làm thế nào thì làm, anh là người làng với thầy hiệu trưởng, chả có nhẽ…

Ngày khai giảng, bố dẫn Tèo đến trường, Tèo được cho vào lớp 1A. Bố Tèo nghĩ: May mắn thật, lớp A thì chắc là lớp "chọn” rồi… Nhưng sau đó, bố Tèo lại thắc mắc: Nếu là lớp "chọn” thì sao không thấy các con của bạn mẹ Tèo ở lớp này nhỉ? Rồi cô chủ nhiệm - không phải tên H., mà là tên V…

Họp phụ huynh đầu năm, thấy các mẹ, các bố của các cháu lớp 1E rất hăng hái trong việc “xã hội hóa giáo dục”, nào là sẽ góp tiền để lắp điều hòa, thay bàn ghế mới, chăn gối mới… cho các cháu, bố Tèo phát hiện ra rằng, ngoài việc rất quan tâm đến con cái thì hầu hết các bố mẹ ở lớp E rất có điều kiện về kinh tế.

Và bố Tèo cũng phát hiện thêm một điều nữa: đấy là lớp mà cô H. làm chủ nhiệm...

2. Bữa cơm trưa, Tý vừa ăn, vừa bảo mẹ:

- Chiều nay, mẹ cho con đi liên hoan chia tay bạn Minh béo nhé!

- Bạn Minh chuyển sang lớp khác à? - mẹ Tý hỏi.

- Không ạ, bạn Minh chuyển về trường T. học ạ! - Tý trả lời.

- Ồ, chuyển về trường “chuyên” cơ đấy, mà mẹ thấy Minh học lực cũng bình thường, về đó chắc gì đã theo kịp các bạn… - mẹ Tý vừa tỏ ra bất ngờ trước thông tin mà Tý đưa ra, vừa băn khoăn.

Bây giờ đã bỏ trường chuyên, lớp chọn, vì thế, trên thực tế, trường T. không phải là trường chuyên, nhưng nó là trường “điểm”; hàng năm tuyển sinh đầu cấp luôn thu hút đông đảo học sinh ở các phường, xã trên địa bàn. Điều kiện để được vào thì cao ngất ngưởng, nên không phải là học sinh giỏi thì khó mà với tới. Ngay như Tý, học lực thuộc loại giỏi của lớp, của trường, nhưng năm ngoái vẫn trượt, vì trường T. lấy “từ trên cao xuống”, trên Tý còn hơn dăm bạn, nhưng đã lấy đủ chỉ tiêu, nên đành chịu.

“Bạn của Tý - Minh béo, năm ngoái cũng nộp đơn vào trường T., nhưng trượt ngay từ vòng đầu mà…”, nghĩ ngợi một lúc, mẹ Tý mới phát hiện ra: À, sự là thế này: Tuyển sinh lớp 6 (đầu cấp) thì rất gắt gao, nhưng việc tiếp nhận học sinh chuyển đến thì lại rất… lỏng lẻo (nhưng mà lại không sai quy định). Vì thế, không đủ điều kiện để được tuyển sinh vào trường “điểm” thì học ở trường khác một học kỳ hay một năm, rồi sau đó… chuyển vào!

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast