Anh chị nghỉ học, tiếp sức em thi đỗ trường sỹ quan lục quân

(Baohatinh.vn) - “Em rất thương mẹ và anh, chị đã phải vất vả vì em. Em chỉ còn cách duy nhất là học, học thật giỏi để không phụ lòng mẹ và anh, chị. Ước mơ của em là trở thành bác sỹ để cứu người, nhưng hoàn cảnh khó khăn, khó đảm bảo chi phí học tập nên em chọn Trường Sỹ quan Lục quân 1 – Đại học Trần Quốc Tuấn” - đó là lời tâm sự của em Lê Văn Đức (xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh) - người vừa xuất sắc trúng tuyển vào Trường Sỹ quan Lục quân 1.

Anh, chị nghỉ học... nhường em

Lê Văn Đức sinh ra trong một gia đình bố mất sớm, hoàn cảnh rất khó khăn. Là con út nhưng khi Đức còn nhỏ, chưa đến trường, mẹ đã phải để 3 chị em ở với bà ngoại, vào Nam kiếm tiền lo cho con ăn học. Mẹ thường đi suốt cả năm, nhiều lắm thì một năm mới về nhà một lần. Khi bà ngoại già yếu, 3 chị em đã dựa vào nhau trong một ngôi nhà chật hẹp để sống và học tập. Chị cả Lê Thị Yến (SN 1988) kiêm luôn vai trò là mẹ, chăm lo cho 2 em để mẹ yên tâm với công việc làm thuê.

anh chi nghi hoc tiep suc em thi do truong sy quan luc quan

Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Bùi Quang Hoàn chúc mừng Lê Văn Đức đậu đại học với kết quả cao

Vì hoàn cảnh khó khăn nên học đến THCS, chị cả Lê Thị Yến và anh trai Lê Văn Nam (SN 1993) đã quyết định nghỉ học để nhường cơ hội đến trường cho Đức. “Chỉ một mình mẹ làm thuê làm sao đủ lo cho 3 chị em ăn học được. Đức là em út lại học được nhất nên em và Nam quyết định nghỉ học để dồn cho Đức, mong em có cơ hội việc làm” – chị Yến chia sẻ.

Bỏ học giữa chừng, anh trai Lê Văn Nam đi biển kiếm tiền, còn chị cả Lê Thị Yến ở nhà làm ruộng. Đáng nói hơn, chị Yến vẫn chưa đồng ý kết duyên với một ai, bởi Yến nghĩ, mẹ đi làm quanh năm, nếu chị đi lấy chồng thì không ai chăm lo cơm nước, việc đồng áng để cho Đức yên tâm ăn học. “Giờ nó đậu vào trường quân đội, Nhà nước đài thọ tất cả nên em cũng thoải mái đi làm đâu thì làm. Nếu duyên số đến, em cũng có thể yên tâm lập gia đình, xây dựng hạnh phúc riêng” – Yến tâm sự.

Ý chí vượt khó

Hiểu được những khó khăn, vất vả của mẹ và anh, chị nên ngoài thời gian học tập trên lớp, Đức đi bắt cua đồng về bán. Trong 3 năm học THPT, cứ dịp hè, Đức lại xin đi phụ hồ để kiếm thêm thu nhập. “Nó bắt cua giỏi lắm, trung bình mỗi bữa bán được 40-50 ngàn đồng, bữa nhiều thì đến trăm ngàn đồng. Bàn tay của nó chi chít vết cua kẹp” - chị Yến cho biết.

Hoàn cảnh khó khăn nên Đức luôn có ý chí, nghị lực vươn lên. Không có điều kiện học thêm, mua nhiều loại sách như các bạn khác, bù lại, Đức thông minh, chăm chỉ. Vì vậy, em luôn là học sinh giỏi của Trường THPT Nguyễn Huệ. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Đức đã xuất sắc đạt 28 điểm (Toán 9; Hóa 9,5; Vật lý: 9,5) và trúng tuyển vào Trường Đại học Trần Quốc Tuấn. “Em vui lắm. Vậy là em đã không phụ sự mong mỏi, công lao chăm sóc cũng như sự hy sinh của mẹ và anh, chị. Vào môi trường quân đội, em sẽ cố gắng rèn luyện ý chí, bản lĩnh để trở thành một người lính can trường, góp phần xây dựng, bảo vệ đất nước” - Đức tâm sự.

Khi được hỏi về bí quyết học tập, Đức cho rằng, vì hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện học tập như các bạn nên quan trọng nhất là phải quyết tâm và siêng năng. Trong quá trình học phải nắm vững kiến thức ngay trên lớp, đọc kỹ sách giáo khoa và tranh thủ giải thật nhiều các dạng đề thi khác nhau để tạo kỹ năng trong làm bài.

Nói về cậu học trò “cưng”, cô Hồng Thị Thủy – giáo viên chủ nhiệm cho hay: “Đức hiền lành, ngoan ngoãn, là lớp trưởng gương mẫu. Dù gia đình rất khó khăn nhưng bù lại, em luôn chịu khó, ham học nên học lực luôn đạt loại giỏi. Biết được kỳ thi THPT năm nay chủ yếu là thi trắc nghiệm, nhưng do không có điều kiện trang bị máy tính và mạng internet như các bạn khác trong lớp nên thầy cô thường in các dạng đề cho Đức giải. Ngay cả khi có kết quả thi, Đức cũng không hay biết. Hôm thầy cô xuống nhà báo tin vui thì em đang đi bắt cua ngoài đồng”.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast