Áp lực gia tăng dân số nhìn từ góc độ giáo dục

(Baohatinh.vn) - Năm học mới đã bắt đầu, nhưng các bậc phụ huynh học sinh lớp 1 và bậc học mầm non 3 tuổi trên địa bàn TP Hà Tĩnh hẳn vẫn chưa quên “sức nóng” của mùa tuyển sinh mà nguyên nhân chủ yếu được cho là do gia tăng dân số cơ học.

Theo quan niệm, 2009 - Kỷ Sửu (trâu vàng) và 2012 - Nhâm Thìn (rồng vàng) được xem là những năm tuổi đẹp. Chính vì thế, nhiều gia đình đã chọn năm để sinh thêm con, trong số đó, không ít gia đình đã có đủ nếp, tẻ. Theo thống kê của Chi cục Dân số tỉnh, năm 2008, số trẻ sinh ra trên địa bàn toàn tỉnh là 16.252 cháu thì đến năm 2009 con số đó là 17.484 (tăng 1.232 cháu); đặc biệt, năm 2012, số trẻ sinh ra tăng đột biến với 21.671 cháu (trong đó, có 5.077 cháu là con thứ 3 trở lên).

Việc gia tăng dân số ở những năm “tuổi vàng” đã gây nên “cơn sốt” tuyển sinh đầu cấp trong năm học mới, tạo áp lực cho các trường, đặc biệt là những trường vùng trung tâm. Chính vì thế, ở bậc mầm non mới có tình trạng “bắt thăm may mắn”, bậc tiểu học là câu chuyện ngoài hộ khẩu công chứng, phụ huynh còn phải cầm thêm hộ khẩu gốc, phải có giấy xác nhận của công an phường…

Áp lực gia tăng dân số nhìn từ góc độ giáo dục ảnh 1

Bậc tiểu học tăng hơn 1.000 em so với năm học trước và chủ yếu là học sinh đầu cấp.

Lý giải về chuyện “nóng” tuyển sinh đầu cấp - cô Trần Thị Thủy Nga - Phó trưởng phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Dân số gia tăng (cơ học), cơ sở vật chất lại không đủ để đáp ứng nhu cầu nên mới xảy ra áp lực tuyển sinh đầu cấp. Theo thống kê cho thấy, học sinh tiểu học trên địa bàn trong 5 năm gần đây có chiều hướng gia tăng, đặc biệt, năm nay tăng khoảng 25%. Để đáp ứng nhu cầu về cơ sở vật chất cho con em học tập, giảm áp lực trong mùa tuyển sinh thì cần nguồn ngân sách khảng 350-400 tỷ đồng”.

Cũng theo thống kê của ngành Giáo dục, bậc tiểu học năm nay có 98.821 học sinh, tăng hơn 1.000 em so với năm trước và con số này chủ yếu là “trâu vàng”. Cùng chung áp lực tuyển sinh đầu cấp do tăng dân số, nhiều trường học, đặc biệt là ở vùng trung tâm thành phố, thị xã, giáo viên dạy lớp 3 tuổi, lớp 1 cũng đang phải chịu áp lực khi sỹ số học sinh dao động từ 35-40 em, thậm chí có lớp trên 40 em.

Thầy Nguyễn Trí Bằng - Phó trưởng phòng GD&ĐT thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Theo thống kê sơ bộ, năm nay, tỷ lệ trẻ em 3 tuổi trên địa bàn thị xã tăng 120 em so với năm học trước. Học sinh tăng trong lúc cơ sở vật chất chưa được đầu tư thêm nên năm học này, ở một số trường mầm non, số trẻ ở các lớp hầu như đều quá mức quy định. Đặc biệt, ở Trường Mầm non Bắc Hồng, lớp 3 tuổi só sỹ số 40, 41 em/lớp. Số lượng trẻ đông nên áp lực của giáo viên trong giờ dạy rất lớn”.

Để giảm áp lực gia tăng dân số, đặc biệt là việc sinh con theo năm tuổi đẹp, thời gian qua, đội ngũ làm công tác dân số thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tăng cường các biện pháp kế hoạch hóa gia đình.

Áp lực gia tăng dân số nhìn từ góc độ giáo dục ảnh 2

Chuyển biến suy nghĩ của người dân về quan niệm đông con hơn nhiều của, hay chọn năm tuổi đẹp để sinh con không phải dễ dàng

Tuy nhiên, theo chị Hoàng Thị Thùy Dương - cán bộ Phòng Truyền thông – Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh thì: “Cùng với duy trì có hiệu quả hoạt động của các chương trình, đề án góp phần nâng cao chất lượng dân số, tạo điều kiện cho người dân trên khắp các vùng miền được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, thời gian qua, ngành dân số cũng đã có sự thay đổi, kiện toàn đội ngũ cán bộ dân số cơ sở, đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, tăng cường thực hiện dịch vụ KHHGĐ tại chỗ…

Thế nhưng, để làm chuyển biến suy nghĩ của người dân về quan niệm đông con hơn nhiều của, hay chọn năm tuổi đẹp để sinh con không phải dễ dàng”. Đó cũng chính là lý do Hà Tĩnh vẫn đang là một trong những tỉnh có tỷ lệ sinh cao, và vấn đề giảm sinh vẫn đang là thách thức đối với ngành dân số, đặc biệt vào những năm tuổi đẹp.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast