18 học viên lớp 03CD 3, trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Việt Anh (TP Vinh), trong đó có gần một nửa là con em người Hà Tĩnh đã học xong chương trình đào tạo liên thông hệ cao đẳng nhưng không được cấp bằng tốt nghiệp mà nguyên nhân xuất phát từ sự bảo lãnh trái quy định của chính nhà trường.

Bài học đắt giá từ một hoạt động liên kết đào tạo trái quy định

18 học viên lớp 03CD 3, trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Việt Anh (TP Vinh), trong đó có gần một nửa là con em người Hà Tĩnh đã học xong chương trình đào tạo liên thông hệ cao đẳng nhưng không được cấp bằng tốt nghiệp mà nguyên nhân xuất phát từ sự bảo lãnh trái quy định của chính nhà trường.

Quy trình ngược trong thi tuyển đầu vào (?)

Tháng 10/2009, trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Việt Anh (TP Vinh) ký hợp đồng với trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bách Khoa (Hà Nội) mở lớp đào tạo liên thông từ hệ trung cấp lên cao đẳng ngành kinh tế.

Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Việt Anh, nơi 18 sinh viên đã học liên thông nhưng không được cấp bằng.

Tháng 12/2009, hai trường đã chính thức tổ chức tuyển sinh. Kết quả có 54 học viên trúng tuyển. Tuy nhiên, tại buổi lễ khai giảng đào tạo liên thông lớp kế toán 03CD3, ngoài 54 học viên trong danh sách trúng tuyển còn có thêm 22 học viên xin học dự thính. Lúc xin học dự thính 22 học viên này đã được ông Nguyễn Tử Dũng, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bách Khoa chấp thuận.

Trong quá trình học, các học viên dự thính này vẫn có tên trong danh sách của lớp, tham gia đầy đủ các môn học, được chấm điểm và nộp học phí đầy đủ. Khi những học viên này hỏi nhà trường về việc, khi nào thì phải làm thủ tục thi tuyển sinh đầu vào thì được trả lời là không cần phải thi, các em đã có nhà trường bảo lãnh. Mãi đến khi lớp 03CD3 thi tốt nghiệp xong, 18 học sinh diện dự thính này (trong quá trình học đã có 4 học sinh bỏ học) mới tiến hành thi tuyển sinh đầu vào.

Thế nhưng đến tháng 11/2011, trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bách Khoa chỉ cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời cho 54 em đã có thi tuyển đầu vào từ trước, 18 thí sinh dự thích còn lại không được nhà trường chấp nhận.

Trước áp lực của 18 học viên này, trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Việt Anh đã nhiều lần làm việc với ông Nguyễn Tử Dũng - Hiệu trưởng trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bách Khoa nhưng đều không được ông này chấp nhận. Ông Dũng yêu cầu phải có sự chấp thuận của Bộ GD – ĐT bằng văn bản thì nhà trường mới cấp bằng cho 18 sinh viên này; nếu không chỉ xem xét cấp cho những sinh viên này bằng vừa học vừa làm.

Đề xuất của trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Việt Anh với trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bách Khoa về việc cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời cho 18 thí sinh dự thính.

Em Ngô Thị Lan ( người ở huyện Cẩm Xuyên ) bức xúc: Bọn em học liên thông 2 năm, tốn bao nhiêu tiền và thời gian; tưởng rằng sau khi thi tốt nghiệp xong là có bằng. Ai ngờ trường Cao đẳng kỹ thuật Công nghệ Bách Khoa đã không giữ đúng như lời hứa ban đầu.

Làm việc với chúng tôi, ông Phan Huy Hoàng, Hiệu trưởng trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Việt Anh cho rằng, phía trường sở tại đã làm hoàn toàn đúng, trách nhiệm đối với việc 18 sinh viên dự thính nói trên. Việc các em chưa được cấp bằng thuộc về phía trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bách Khoa, cụ thể là cá nhân hiệu trưởng Nguyễn Tử Dũng. Ông Hoàng cho biết theo quy chế hiện hành, sinh viên đào tạo liên thông có thể tham gia học trước, thi tuyển đầu vào sau (nợ đầu vào), miễn là thi trước khi cấp bằng. Cho nên việc 18 sinh viên này thi tốt nghiệp xong mới thi đầu vào là đúng. Khi chúng tôi đặt vấn đề giả sử thi đầu vào không đậu thì thời gian và tiền bạc để học liên thông coi như mất trắng, ông Hoàng khẳng định: “Không ai đánh trượt những sinh viên thi đầu vào hệ liên thông cả” (?).

Sinh viên không được cấp bằng, trách nhiệm thuộc về ai?

Theo các quy định hiện hành của Bộ GD – ĐT về đào tạo liên thông hệ cao đẳng, đại học (Quy định đào tạo liên thông trình độ cao đẳng, đại học ban hành kèm theo Quyết định số 06/2008/QĐ - BGDĐT ngày 13/2/2008 của Bộ trưởng Bộ GD - ĐT; Quy định về liên kết đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học ban hành kèm theo Quyết định số 42/2008/QĐ - BGDĐT ngày 28/7/2008 của Bộ trưởng Bộ GD - ĐT) thì việc học sinh, sinh viên học liên thông đều phải tham gia thi tuyển đầu vào. Các lớp đào tạo liên thông thành lập dựa trên danh sách trúng tuyển đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt (danh sách trúng tuyển phải gửi về Bộ GD – ĐT sau 30 ngày có kết quả thi tuyển). Bộ GD – ĐT không quy định cho người học hệ liên thông “nợ đầu vào” và cũng không có quy định cho người học theo hình thức dự thính.

Như vậy, việc hai nhà trường chấp thuận cho 22 học sinh vào học dự thính khi không tham dự thi tuyển đầu vào mà vẫn thu học phí và chấm điểm các học phần là trái quy định. Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Việt Anh nói với các học sinh này là không phải thi đầu vào (hoặc thi sau) là đánh lừa học sinh.

Còn việc trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bách Khoa Hà Nội vẫn chấp nhận cho 22 học sinh học, thi tốt nghiệp khi không có danh sách thi đầu vào là sai quy định. Hậu quả là các học sinh đã học xong chương trình liên thông hệ cao đẳng, đã đóng đầy đủ học phí nhưng không thể được cấp bằng. Khi chúng tôi trao đổi lại dựa vào các quy định nói trên, ông Phan Huy Hoàng, Hiệu trưởng trường trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Việt Anh mới thừa nhận:“Trong sự việc này, trường chúng tôi sai 3, trường cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bách Khoa sai 7”.

Biên bản tổ chức thi tốt nghiệp có 72 sinh viên, nhưng chỉ cấp bằng tốt nghiệp cho 54 người.

Còn ông Nguyễn Tử Dũng - Hiệu trưởng trường cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bách Khoa - cho rằng đối với 18 học sinh đó, nhà trường đã vi phạm quy chế tuyển sinh, và hiện nay trường đang cố gắng liên hệ với Bộ GD – ĐT để giải quyết, nhằm bảo đảm quyền lợi cho các em. Nếu được Bộ GD- ĐT chấp nhận, trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bách Khoa sẽ làm thủ tục cấp bằng cho các em cùng với 200 sinh viên của trường tốt nghiệp trong đợt này.

Không biết rồi đây 18 sinh viên đó có được Bộ GD- ĐT chấp nhận cho cấp bằng hay không, nhưng sự việc trên cho thấy sự bất cập trong khâu liên kết đào tạo của một số cơ sở giáo dục, dẫn đến tình trạng người học lãng phí thời gian, tiền bạc mà không được cấp bằng.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần vào cuộc, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan, xử lý nghiêm những sai phạm và trả lại quyền lợi chính đáng cho người học.

SỸ THÔNG


SỸ THÔNG

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin đã đưa

Tin liên quan

Xem nhiều

Hãy chia sẻ với bạn bè!
Tắt [X]