Bộ GD&ĐT cân nhắc đổi lịch thi ĐH, CĐ năm 2012

Bộ GD&ĐT sẽ xem xét lại việc tổ chức 3 đợt thi ĐH, CĐ vào 3 ngày thứ bảy, chủ nhật của 3 tuần đầu tháng 7 vì điều này gây ra lo ngại trong việc duy trì tính bảo mật, ổn định của lực lượng ra đề thi và các lực lượng khác bảo vệ cho kỳ tuyển này.

Sáng nay 14/2, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Hiệu trưởng trường ĐH, CĐ. Sau khi lắng nghe ý kiến của lãnh đạo các trường ĐH, CĐ, Bộ Trưởng Bộ GD& ĐT Phạm Vũ Luận đã chính thức công bố những thay đổi trong tuyển sinh 2012.


Điều chỉnh lịch thi kỳ thi tuyển sinh năm 2012

Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2012 vẫn tổ chức 3 đợt thi vào các ngày thứ bày, chủ nhật của 3 tuần đầu tháng 7. Cụ thể như sau:


Đợt 1, ngày 7-8/7/2012 thi đại học khối A,A1 và V.


Đợt 2, ngày 14-15/7/2012, thi khối B,C,D và các khối năng khiếu


Đợt 3, ngày 21-22/7/2012, thi cao đẳng tất cả các khối như năm 2011.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng thời gian thi như đề xuất lại vào ngày thứ 7, CN của 3 tuần đã có nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn.

Ông Luận chia sẻ: “ Nếu kéo dài thời gian thì thí sinh được nghỉ ngơi nhưng lực lượng ra đề thi và các lực lượng khác của chúng ta thì rất căng thẳng. Điều này xin tiếp thu và tiếp tục cân nhắc để đưa đến kết luận cuối cùng”.

Vẫn thi 3 chung

Đồng tình với ý kiến đóng góp của các trường ĐH, CĐ, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng nhấn mạnh kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy 2012 về cơ bản vẫn giữ ổn định theo giải pháp 3 chung như những năm trước và được duy trì hết đến năm 2015.

Về tuyển thẳng đối với học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia.

Cụ thể, tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia đạt giải nhất, nhì, ba vào đại học và giải khuyến khích vào cao đẳng các ngành đúng hoặc ngành gần đúng theo môn học sinh đạt giải.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận kết luận những đổi mới trong tuyển sinh năm 2012 (Ảnh: Phạm Thịnh)

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận kết luận những đổi mới trong tuyển sinh năm 2012 (Ảnh: Phạm Thịnh)

Bổ sung khối thi A1 (Toán, Lý, tiếng Anh)

Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2012 vẫn tổ chứ thi theo các khối thi truyền thống A, B, C, D, các khối năng khiếu và bổ sung thêm khối A1 (Toán, lý, Tiếng Anh).

Để bảo đảm sự ổn định ở các trường tuyển sinh theo khối thi truyền thống và không ảnh hưởng đến việc học tập, định hướng ôn tập của HS trong 3 năm học THPT (theo ban và theo khối), Bộ yêu cầu các trường vẫn tuyển sinh theo các khối thi của từng ngành đào tạo như những năm trước và có thể bổ sung khối A1 nếu thấy cần thiết và phù hợp đối với từng ngành đào tạo.

Bổ sung cụm thi Hải phòng và cho phép thí sinh dự thi tại cụm Vinh đăng ký học tại các trường ĐH đóng tại TPHCM.

Bổ sung thêm cụm thi, ngoài tổ chức 3 cụm thi tại Vinh, Quy Nhơn và Cần Thơ như những năm trước, năm nay bổ sung thêm cụm thi Hải Phòng, do trường ĐH Hàng Hải làm trưởng cụm thi, tổ chức thi cho thí sinh có hộ khẩu thường trú tại TP Hải Phòng và Quảng Ninh, có nguyện vọng học tại trường ĐH Hàng Hải và các trường đại học đóng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Cho phép thí sinh dự thi tại cụm Vinh đăng ký học các trường ĐH đóng tại TPHCM.

Cho phép thí sinh có hộ khẩu thường trú tại 4 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng trị có nguyện vọng học tại trường ĐH Vinh hoặc các trường ĐH đóng tại Hà Nội như những năm trước và các trường ĐH đóng tại TPHCM được dự thi tại cụm thi Vinh, do trường ĐH Vinh làm trưởng cụm thi.

Lãnh đạo ĐH, CĐ trong cả nước về dự hội nghị tuyển sinh 2012
Lãnh đạo ĐH, CĐ trong cả nước về dự hội nghị tuyển sinh 2012

Giao cho các trường tự chủ, tự chịu trách nhiệm xét tuyển

Căn cứ điểm sàn, chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định, các trường tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong xét tuyển. Hàng năm chậm chất là ngày 31/12, các trường phải báo cáo về Bộ kết quả tuyển sinh, kết quả thực hiện chỉ tiêu của năm. Sau thời điểm báo cáo, nếu các trường vẫn chưa tuyển hết chỉ tiêu đã xác định, nhất là các trường đào tạo theo học chế tín chỉ chỉ có thể tiếp tục tuyển sinh.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chỉ đạo, lãnh đạo Bộ đồng ý cho các trường xét tuyển nhiều lần, nhưng xét tuyển đến ngày nào thì cần chú ý không cứng nhắc vì một số các nhà trường nhất là các trường địa phương cũng hết sức khó khăn. Nhưng cũng không kéo dài quá.

“Chúng ta sẽ chốt lại con số báo cáo vào một ngày cụ thể, ngày đó là ngày nào tôi đề nghị Vụ Đại học, Vụ Kế hoạch Tài chính cân nhắc. Nó liên quan đến cứ liệu mà chúng ta sẽ phải báo cáo thông tư với Chính phủ về các chỉ tiêu rồi sau đấy Chính phủ sẽ báo cáo với Quốc hội”. Bộ trưởng Luận nhấn mạnh.

Năm 2012, Bộ dự định không in và phát hành cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh như những năm trước.

Tuy nhiên, sau khi nghe nhiều lãnh đạo các trường ĐH kiến nghị, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận kết luận: “Về việc xuất bản cuốn những điều cần biết chúng ta sẽ khuyến khích tất cả các đơn vị xuất bản in ấn. Về phía Bộ, tôi sẽ trao đổi với đồng chí Giám đốc NXB Giáo dục tiếp tục cân nhắc in thế nào theo yêu cầu của xã hội nhưng tất cả những số liệu đều không có nhãn của Bộ GD&ĐT.”

Bây giờ các số liệu này sẽ do các trường tự cân nhắc, tự xem xét tự chịu trách nhiệm. “Nếu các đồng chí xác định đúng, đủ Bộ xin hoan nghênh. Còn các đồng chí làm sai thì sẽ bị xử lý bằng việc xử lý trường, xử lý hiệu trưởng, chủ tịch hội đồng quản trị”. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh.

Trước ý kiến tổ chức thêm một kỳ thi nữa, Bộ GD&ĐT ghi nhận và cân nhắc vì nếu thêm một kỳ thi nữa thì sẽ trở thành hai mùa thi, hai mùa chuẩn bị. Vì vậy, Bộ GD&ĐT sẽ tính toán điều này sau 2015 theo hướng đơn giản, nhẹ nhàng, nghiêm túc.

Nguồn: VTC News

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast