Tại hội thảo “Đánh giá 3 năm thực hiện chương trình, SGK THPT” vừa tổ chức tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển thừa nhận: “Chương trình và SGK mới của bậc phổ thông còn nhiều hạn chế, quá tải về nội dung và chưa phù hợp với trình độ đại trà của học sinh”.

Bộ GD-ĐT thừa nhận sai sót trong chương trình, SGK

Tại hội thảo “Đánh giá 3 năm thực hiện chương trình, SGK THPT” vừa tổ chức tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển thừa nhận: “Chương trình và SGK mới của bậc phổ thông còn nhiều hạn chế, quá tải về nội dung và chưa phù hợp với trình độ đại trà của học sinh”.

Nhiều bài trong chương trình mới được đánh giá là quá khó, quá trừu tượng

Dạy rồi mới biết là… sai

Trong chương trình giảng dạy mới, sau 3 năm triển khai, Bộ GD-ĐT thừa nhận một số môn học chưa phù hợp với học sinh yếu kém và học sinh vùng khó khăn. Một số môn nội dung chưa thực sự cơ bản, khối lượng kiến thức gia tăng, chưa thể hiện đầy đủ mức độ hiện đại, cập nhật kiến thức cần thiết trong thời hiện đại.

Đặc biệt, một số môn học như Sinh học, Công nghệ, Hoạt động ngoài giờ lên lớp và Giáo dục công dân, Giáo dục hướng nghiệp và nghề phổ thông còn trùng lặp. Nội dung các môn Thể chất, Ngoại ngữ, Kỹ năng sống, Ứng dụng CNTT còn hạn chế so với chương trình giáo dục ở các nước phát triển.

Về sách giáo khoa (SGK), một số thuật ngữ khoa học trình bày trong nhiều cuốn còn khó, trừu tượng hoặc đôi khi chưa chuẩn xác, chưa nhất quán trong một lớp, giữa các lớp, các cấp, cụ thể là môn Toán, Vật lý, Sinh học, Ngoại ngữ. Đối với môn Giáo dục công dân, Sinh học còn rườm rà khó hiểu.

Thậm chí cách dùng từ, thuật ngữ, kí hiệu, cách tiếp cận giữa SGK theo chương trình chuẩn và SGK nâng cao ở một số môn học như Vật lí, Toán, Ngữ văn chưa thống nhất, gây khó khăn cho giáo viên, học sinh. Đặc biệt, một số sách còn sai sót nhỏ về kiến thức, khái niệm hoặc thuật ngữ khoa học.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển giải thích: “Chỉ khi áp dụng vào giảng dạy, Bộ mới phát hiện những sai sót trên. Bộ sẽ nghiêm túc sửa chữa các sai sót, các lỗi kỹ thuật ở mỗi cuốn sách giáo khoa”.

Khắc phục ngay trong năm 2010

Tại hội thảo, ngoài việc “bắt lỗi” chương trình, SGK, nhiều đại biểu đã thẳng thắn đề nghị Bộ xem xét lại toàn bộ chương trình vì có sự không phù hợp giữa chương trình giáo dục với điều kiện cơ sở vật chất nhà trường và trình độ của một bộ phận giáo viên.

Bên cạnh đó, một số đại biểu cũng cho rằng Bộ nên cắt bỏ những môn không cần thiết như môn Công nghệ hay An ninh quốc phòng và giảm tải thời gian học từ 35-37 tuần như hiện nay xuống còn 32 tuần.

Năm 2015, học sinh mới được học sách giáo khoa mới

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Nam Định kiến nghị: “Nếu Bộ thay đổi chương trình SGK thì nên tăng thêm phần dịch các bài Toán, Lý của nhiều nước trên thế giới để học sinh có cơ hội được học tập. Bên cạnh đó, Bộ chỉ nên kéo dài 32 tuần học, tăng thời lượng học 2 buổi/ngày để học sinh có thời gian chuẩn bị cho kỳ thi đại học”.

Đưa ra giải pháp khắc phục những nhược điểm của chương trình, SGK mới, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết: Ngay từ năm 2010, Bộ sẽ triển khai nghiên cứu, xây dựng một chương trình giáo dục phổ thông mới, áp dụng sau 2015.

Theo đó, chương trình được đổi mới theo hướng đồng đều các môn học ở lớp dưới, phân hoá mạnh hơn ở cấp THPT. Biến quá trình dạy học thành quá trình tự học có hướng dẫn và hỗ trợ tối ưu của giáo viên, đồng thời tăng cường hoạt động xã hội của học sinh. Dựa trên chương trình quốc gia, các vùng miền có thể xây dựng nội dung giáo dục phù hợp, đặc biệt chú ý tới học sinh dân tộc thiểu số…

Hồng Hạnh

Nguồn: Báo Dân Trí


Hồng Hạnh
Nguồn: Báo Dân Trí

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin đã đưa

Tin liên quan

Xem nhiều

Hãy chia sẻ với bạn bè!
Tắt [X]