Bộ Giáo dục ''trần tình'' với Thủ tướng về kết quả tốt nghiệp

Trước nhiều ý kiến trái chiều về kết quả tốt nghiệp cao đột biến, Bộ GD&ĐT vừa có báo cáo Thủ tướng và khẳng định kết quả thi phản ánh chất lượng học sinh được nâng lên, chứ không phải đề dễ hơn.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng, ông Phạm Vũ Luận (người vừa được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm chức Bộ trưởng GD&ĐT) cho biết, tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm nay đạt gần 93%, trong khi, tỷ lệ này năm 2009 là gần 84%, 2008 là 76% và năm 2007 là 67%.

Điểm trên trung bình của các môn thi THPT đạt gần 73%. Trong đó, môn Hóa học đạt 88%, Toán 80%, Lịch sử 80%. Địa lý 75%, Ngữ văn 73%, Vật lý 68% và thấp nhất là môn Ngoại ngữ đạt 57%.

Thí sinh trao đổi bài sau giờ thi Địa lý tại Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hà.

Thí sinh trao đổi bài sau giờ thi Địa lý tại Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, tỷ lệ tốt nghiệp 93% cho thấy sự cố gắng những năm qua nhằm nâng cao kết quả học sinh yếu. Tuy nhiên, chất lượng học sinh giỏi chưa được nâng lên, bằng chứng là tỷ lệ tốt nghiệp khá, giỏi năm nay đạt 10%, giảm so với năm 2009 (11%)...

Bên cạnh các tỉnh, thành phố có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp tăng so với năm 2009, vẫn còn một số địa phương có tỷ lệ tốt nghiệp không tăng hoặc giảm so với năm trước (TP HCM, Lâm Đồng, Tiền Giang, Trà Vinh, Bình Thuận, Bến Tre..).

"Về một số ý kiến cho rằng đề thi năm nay dễ, buông lỏng các khâu tổ chức nên tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao, Bộ GD&ĐT cho rằng, kết quả thi tốt nghiệp THPT phản ánh thực tế là chất lượng học sinh (nhất là đối tượng yếu kém) đã được nâng lên, chứ không phải là đề thi dễ hơn các năm trước", ông Luận cho hay.

Cũng theo ông Luận, tuy còn một số hạn chế, nhưng có thể khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 đã được tổ chức nghiêm túc và thắng lợi, góp phần làm cho các kỳ thi tốt nghiệp THPT hàng năm ngày càng tốt hơn và dần đi vào nề nếp, trật tự và ổn định.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast