Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Không có vùng cấm xử lý sai phạm chấm thi

Sau sai phạm và nghi vấn trong chấm thi THPT quốc gia 2018 ở Hà Giang và một số địa phương, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu đẩy nhanh chấm thẩm định.

Trước sai phạm xảy ra trong khâu chấm thi tại tỉnh Hà Giang và nghi vấn sai phạm tại một số địa phương khác, chiều 19/7, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ - Trưởng Ban chỉ đạo đã họp với lãnh đạo Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 và các đơn vị liên quan để tiếp tục chỉ đạo xử lý vấn đề này.

Theo Bộ trưởng, sau 4 lần tổ chức, Kỳ thi THPT quốc gia ngày càng tốt hơn, đảm bảo nhẹ nhàng, tiết kiệm, an toàn, giảm áp lực, giảm tốn kém cho thí sinh, gia đình thí sinh và toàn xã hội.

Qua từng năm, công tác kỹ thuật trong các khâu của kỳ thi, đặc biệt là khâu chấm thi ngày càng hoàn thiện. Nhưng kỹ thuật tới mức nào thì vẫn dưới sự vận hành của con người. Con người mà không có tâm trong sáng, thiếu trách nhiệm thì kỹ thuật đến mấy cũng có thể làm sai lệch kết quả.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Không có vùng cấm xử lý sai phạm chấm thi

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ

Sự việc xảy ra tại Hà Giang vừa qua là cảnh tỉnh đối với những người làm công tác tổ chức thi. Nhằm đảm bảo sự khách quan, trung thực, công bằng của kỳ thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện chấm thẩm định bài thi Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 theo đúng Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT hiện hành.

“Trong quá trình chấm thẩm định nếu phát hiện sai phạm sẽ kiên quyết xử lý, đồng thời phối hợp với cơ quan công an khẩn trương làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Cương quyết đưa ra khỏi ngành những giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục vi phạm nghiêm trọng quy chế thi. Đối với thí sinh, khi có kết quả chấm thẩm định phát hiện sai phạm, cho dù đã nhập học sau đợt xét tuyển ĐH, CĐ tới đây thì vẫn phải xử lý nghiêm theo đúng quy chế thi”.

Tại cuộc họp này Bộ trưởng cũng yêu cầu Thanh tra Bộ kiểm tra, đề nghị xử lý nghiêm những trường hợp được giao nhiệm vụ thanh tra, giám sát trong quá trình chấm thi bỏ vị trí, không hoàn thành nhiệm vụ.

“Chúng ta quyết tâm làm nghiêm túc để trả lại công bằng cho học sinh, niềm tin cho nhân dân đối với một kỳ thi mà chính học sinh, phụ huynh, giáo viên và nhân dân đã ủng hộ và đồng hành. Sẽ không có vùng cấm”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Không có vùng cấm xử lý sai phạm chấm thi

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ - Trưởng Ban chỉ đạo họp với lãnh đạo Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 và các đơn vị liên quan.

Trước đó, ngay trong chiều ngày 18/7, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã ký quyết định thành lập 2 Tổ công tác xác minh kết quả bất thường kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Sơn La và Lạng Sơn.

Như vậy, chỉ trong 1 tuần đã có 3 tổ công tác được thành lập để xác minh những dấu hiệu bất thường kết quả thi, kịp thời xử lý các thông tin trong dư luận về sai phạm, tiêu cực trong tổ chức thi THPT quốc gia năm 2018, đảm bảo giữ nghiêm kỷ cương thi cử.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast