Bỗng dưng ... mất quyền dự thi đại học

Thực hiện chủ trương tư vấn tuyển sinh năm 2011 của Sở Giáo dục – Đào tạo tạo Hà Tĩnh, nhiều trường THPT đã thực hiện công tác tư vấn hướng nghiệp có hiệu quả và được phụ huynh, học sinh đồng tình cao. Tuy nhiên, cách tư vấn tuyển sinh tại trường THPH Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà) lại khác thường khiến hàng trăm phụ huynh, học sinh hoang mang.

Sáng 30-3, chúng tôi có mặt tại trường THPT Nguyễn Văn Trỗi. Như thường lệ, công tác giảng dạy ở đây vẫn được tiến hành bình thường. Tuy nhiên, tại khu vực hiệu bộ, chúng tôi gặp rất nhiều phụ huynh đang lo lắng chờ đợi gặp Hiệu trưởng để xin cho con em mình được nộp hồ sơ dự thi đại học.

Ông Hoàng H. - phụ huynh học sinh HĐH (lớp 12B5) cho biết: "Trong đợt thi thử vừa qua, con tôi làm bài được 9 điểm (thang điểm thi thử tối đa là 30). Sáng nay, nhà trường trả hồ sơ vì lý do không đủ điều kiện thi đại học. Nghe con gọi điện thông báo, tôi vội vàng lên đây để tìm hiểu sự tình. Sau khi biết "qui chế" riêng của trường (thi thử dưới 10 điểm không được thi đại học) tôi rất lo bởi học lực của cháu thuộc loại khá và gia đình đủ điều kiện cho con theo học đại học".

"Lá bùa hộ mệnh" cho những học sinh có kết quả thi thử dưới điểm 10
"Lá bùa hộ mệnh" cho những học sinh có kết quả thi thử dưới điểm 10

Cùng hoàn cảnh với ông, chị NTH - phụ huynh em NĐQ (lớp 12B3) bức xúc: "Đợt thi thử vừa qua, con tôi làm bài được 8 điểm. Biết con học lực ở mức trung bình khá, nên gia đình khuyên cháu đăng ký nguyện vọng 2 ở một trường phía Nam. Nhưng, do không vượt được "điểm sàn" của trường đề ra nên cơ hội vào đại học của cháu coi như đứt".

Em H. (học sinh lớp 12B6) cho biết: "Vừa qua, nhà trường tổ chức thi thử đại học và kết quả học sinh đạt trên 10 điểm chiếm tỷ lệ không cao. Lớp 12B6 có 38 học sinh dự thi, nhưng chỉ 10 bạn đạt điểm trên 10 nên sáng nay nhà trường gọi chúng em lên trả lại hồ sơ".

Cũng theo em H. một số bạn trong lớp có học lực khá, tuy nhiên kết quả đợt thi vừa qua đạt thấp do nhiều yếu tố khách quan tác động. Hiện nhiều bạn trong lớp đang hoang mang, chán nản việc học hành vì biết mình không đủ điều kiện dự thi ĐH.

Trao đổi với chúng tôi về những quy định "trái trẹm" của nhà trường, ông Trần Thọ Hường - Hiệu trưởng nhà trường cho rằng, sự việc nhà trường ngừng tiếp nhận và trả lại toàn bộ hồ sơ của những em có kết quả thi thử thấp là có thật. Tuy nhiên khi chúng tôi đặt câu hỏi vì sao Ban tuyển sinh trường lại "đẻ" ra quy chế riêng đó, ông hiệu trưởng cho rằng chỉ vì muốn tốt cho học sinh và để các em nghiên cứu lại?!.

Có thể nhận thấy, việc tư vấn tuyển sinh là việc làm cần thiết, giúp học sinh nhận thức được khả năng cũng như nhu cầu đích thực của mình khi tham dự các đợt tuyển sinh. Tuy nhiên, cách làm riêng của ban tuyển sinh trường THPT Nguyễn Văn Trỗi khiến không ít phụ huynh, học sinh bất bình

Thầy giáo Phan Đình Lai - Trưởng phòng giáo dục chuyên nghiệp (Sở GD-ĐT Hà Tĩnh) cho biết, thực hiện chủ trương tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, ngay từ đầu tháng 3, Sở GD-ĐT Hà Tĩnh đã thành lập BCĐ tuyển sinh cấp sở cũng như các đơn vị, đồng thời chỉ đạo các ban tuyển sinh tổ tư vấn, hướng nghiệp lựa chọn trường, nghề cho học sinh cúng như tổ chức ôn thi cho học sinh.

Ông Lai nhấn mạnh, ban tuyển sinh các trường thực hiện tư vấn triệt để cho học sinh chứ không có quyền cho học sinh thi hay không thi. Việc tổ chức thi thử là bước tập dượt và chỉ là một trong những kênh để đánh giá năng lực của học sinh chứ không có giá trị làm căn cứ để dự thi đại học.

Như vậy, việc cấm học sinh dự thi ĐH ở trường Nguyễn Văn Trỗi là việc làm thiếu căn cứ, đánh mất cơ hội lựa chọn nghề nghiệp của học sinh và gây ra những tác động xấu cho quá trình phát triển của các em sau này.Đề nghị ngành chức năng cần làm rõ để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast