Bước đột phá của mùa thi mới

(Baohatinh.vn) - Hôm nay (1/7), các thí sinh bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia. Đây là bước đột phá của kỳ thi quốc gia chưa từng có trong lịch sử. Sự thành công của kỳ thi tới đâu còn chờ đợi thời gian trả lời, nhưng dẫu sao cũng là sự táo bạo của Bộ GD&ĐT, không chịu rập khuôn theo "lối cũ, đường xưa", đổi mới để đi lên.

Những ngày này không chỉ có phụ huynh quan tâm lo lắng tới các em mà cả xã hội cùng chung sức, chia sẻ, giúp đỡ các em hoàn thành tốt những ước mơ và dự định.

Hàng trăm tờ báo in, báo mạng, phát thanh truyền hình Trung ương, địa phương trong cả nước đã kịp thời đưa lên những hình ảnh đẹp khi 12 nghìn thanh niên, sinh viên tình nguyện tham gia tiếp sức cho thí sinh dự thi THPT quốc gia.

Sinh viên tình nguyện hỗ trợ thí sinh trước giờ làm thủ tục

Sinh viên tình nguyện hỗ trợ thí sinh trước giờ làm thủ tục

Sáng 29/6, hàng nghìn thí sinh và người nhà đã đổ về thành phố Hà Nội chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp PTTH quốc gia. Từ TP. Vinh đến Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh đến Bà Rịa - Vũng Tàu, đâu đâu cũng bắt gặp bóng hình những sinh viên tình nguyện có mặt khắp các bến xe, nhà ga, điểm trung chuyển xe buýt để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh và người nhà… Dưới nắng hè gay gắt, nhiều tình nguyện viên vẫn nhiệt tình giúp đỡ khuân vác hành lý cho sĩ tử. Một nét đẹp nhân nghĩa của cội nguồn dân tộc Việt đã làm ấm lòng cả nước khi xuất hiện những "chuyến xe ôm miễn phí " những "nhà trọ miễn phí" đến những "bữa cơm miễn phí" dành cho các sĩ tử nghèo.

Những dấu hiệu tốt đã được thể hiện trong bước "đột phá" kỳ thi đầu tiên này, đó là nhiều gia đình đã giảm tải gánh nặng khi không phải đưa con đi xa để lần lượt dự thi ba kỳ đại học, cao đẳng sau khi thi trung học phổ thông. Mặt khác giảm bớt được ùn tắc giao thông, giảm vất vả trong thuê nhà nghỉ, tiết kiệm một phần không nhỏ đối với con em là con nông dân, con công nhân, con những công chức nghèo.

Điều tốt về sắc diện kỳ thi đã thấy, nhưng "lõi" và "hồn cốt " của cuộc thi này mà nhân dân cả nước quan tâm và tin tưởng ngành Giáo dục đấy là việc những người giám sát thi, người bảo vệ phòng thi và người chấm thi. Ba bộ phận này phải có sức mạnh của bản lĩnh, trí tuệ và trách nhiệm với "thế hệ tương lai làm chủ đất nước" để từ mũi "đột phá" này làm bài học quý báu cho những kỳ thi tiếp theo.

Từ xưa tới nay, tính nghiêm túc trong coi thi thể hiện không chỉ chuẩn mực về đạo đức của người coi thi mà còn giúp các thí sinh tinh thần tự chủ trong suy nghĩ, trong sáng tạo để làm tốt bài thi. Tất nhiên, hội đồng thi phải là những người thầy đảm đương công việc cuối cùng quan trọng nhất để quyết định thành quả công sức học tập của các em qua từng môn thi với từng thang điểm.

Vì vậy, họ phải là những người "sáng mắt - sáng lòng", công tâm, chuẩn xác để tránh bài bị chấm "oan", chấm "nhầm"; thông qua kỳ thi có thể phát hiện ra những năng khiếu, tư duy thông minh sắc sảo của học sinh.

"Giáo dục là nguyên khí quốc gia" đã được nhân dân cả nước tôn trọng, mong rằng từ Bộ GD&ĐT đến sở giáo dục địa phương trong cả nước chỉ đạo chặt chẽ, khoa học trong mùa thi cử này, tránh được những hiện tượng tiêu cực trong kỳ thi, không xảy ra những điều dị nghị, những lời tai tiếng đã xảy ra một số nơi tại các địa phương như lần trước.

Niềm tin và hy vọng khi cả nước cùng đồng hành.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast