Bước đột phá trong công tác cán bộ của ngành GD&ĐT Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Để đề bạt đội ngũ cán bộ quản lý thực sự có năng lực, đảm đương được trọng trách được giao, Sở GD&ĐT tổ chức thi tuyển các chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng tại một số trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh. Đây được xem là giải pháp đột phá trong công tác tổ chức cán bộ.

Thi tuyển hiệu trưởng, phó hiệu trưởng:

Chứng kiến phần thi thuyết trình, bảo vệ đề án phát triển trường giai đoạn 2014-2019 tại kỳ thi tuyển chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng Trường THPT Đồng Lộc (Can Lộc), nhiều cán bộ và giáo viên không khỏi tự hào trước những kiến thức, hiểu biết, sự tự tin, tâm huyết của đội ngũ cán bộ quản lý nơi đây. Sự năng động, bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, khối lượng kiến thức được tích lũy trong nhiều năm công tác và trên tất cả là lòng say nghề, yêu mái trường được thể hiện qua những phương án, những giải pháp mang tính đột phá, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học…, cuộc thi tuyển đã mang lại thành công.

Thi tuyển chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng là bước đột phá trong công tác tổ chức cán bộ ở các trường THPT.
Thi tuyển chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng là bước đột phá trong công tác tổ chức cán bộ ở các trường THPT.

Thầy Phan Đình Lai - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Sở GD&ĐT) cho biết: “Trong kỳ này, Trường THPT Đồng Lộc thi tuyển 3 chức danh, trong đó 2 người thi chức danh hiệu trưởng và 1 người thi chức danh phó hiệu trưởng. Đây cũng là đơn vị thứ 5 trong tỉnh được Sở GD&ĐT tổ chức thi tuyển theo hình thức đổi mới. Vấn đề thi tuyển cán bộ quản lý lần này được chúng tôi chuẩn bị khá chu đáo, đặc biệt là từ những căn cứ thực tiễn và sau khi tham quan kinh nghiệm ở TP Đà Nẵng - địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện mô hình, từ 15/11/2013, Sở đã có quyết định tạm thời về việc thi tuyển chức danh cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở GD&ĐT”.

Thi tuyển là vấn đề mới, phá vỡ tính kế thừa thông lệ tuyển chọn cán bộ quản lý dẫn đến tình trạng nhiều người ngại đăng ký dự thi… Tuy nhiên, tình trạng này dần được khắc phục khi đợt thi đầu tiên có 44 người đăng ký và đủ điều kiện dự thi (trong đó có 12 người đăng ký thi chức danh hiệu trưởng). Sở sẽ tuyển 21 chức danh, gồm: 7 hiệu trưởng của 7 đơn vị (trong đó có 1 vị trí bổ nhiệm lại) và 14 phó hiệu trưởng của 13 đơn vị (trong đó có 4 vị trí bổ nhiệm lại).

Ngoài phần thi viết được chấm tại Sở GD&ĐT đã được hoàn thành từ trước, phần thi bảo vệ đề án tại các trường thể hiện rõ nét ý thức trách nhiệm, vai trò của người cán bộ trong tình hình mới của các ứng cử viên. Đề án đã nêu được các phương án xây dựng và hướng phát triển các trường trong tương lai. Với phần câu hỏi của ban giám khảo, các ứng cử viên đã thể hiện được năng lực, trình độ cũng như hiểu biết sâu sắc về sự đổi mới của ngành Giáo dục nói riêng và của Hà Tĩnh nói chung. Nhiều ứng cử viên cho rằng, việc tổ chức thi tuyển cán bộ quản lý giáo dục là quyết định đúng đắn và cần thiết. Thông qua cuộc thi, các ứng cử viên có cơ hội nhìn nhận lại đúng năng lực và phẩm chất của mình.

Thầy Nguyễn Hồng Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Lộc dự thi chức danh hiệu trưởng cho biết: “Ban đầu tôi cũng cảm thấy khó khăn và e ngại, nhưng qua công tác tuyên truyền của Sở, quá trình xây dựng đề án phát triển nhà trường, tôi lại học hỏi và hiểu biết thêm nhiều điều, nhiều lĩnh vực và thấy tự tin. Theo tôi, việc đổi mới phương pháp tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ quản lý qua thi tuyển là rất cần thiết. Những kinh nghiệm, kiến thức học hỏi qua kỳ thi sẽ tạo cho những người được bổ nhiệm một tâm thế mới, tự tin hơn khi bắt tay vào công việc”.

Nhà giáo ưu tú Trần Trung Dũng - Giám đốc Sở GD&ĐT cho rằng: “Lâu nay công tác bổ nhiệm cán bộ quản lý trong các trường học được thực hiện đúng quy trình, quy định, nhưng quy trình này vẫn còn bộc lộ một vài bất cập. Đơn cử như một số anh em trong quá trình phấn đấu gắn với một lĩnh vực, tạo được tín nhiệm và được suy tôn nên khi bổ nhiệm vẫn còn thiếu cái nhìn toàn diện. Vì thế, kỳ thi này không chỉ giúp đội ngũ cán bộ quản lý có cơ hội học hỏi, bổ sung nhiều kiến thức cần thiết, tích lũy kinh nghiệm mà còn tạo cơ hội cho các cá nhân có quá trình phấn đấu tốt”.

Việc thi tuyển chức danh cán bộ quản lý là bước tiến mới của ngành GD&ĐT Hà Tĩnh nhằm thực hiện Nghị quyết T.Ư 8 (khóa XI) và Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVII). Đây cũng là cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh đi đầu trong thực hiện chủ trương bổ nhiệm cán bộ quản lý qua thi tuyển. Hình thức thi tuyển này không chỉ nhằm phát hiện, củng cố đội ngũ cán bộ thực sự có năng lực, phẩm chất chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng để giao giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý nhà trường mà với tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch sẽ hạn chế tối đa những hiện tượng tiêu cực có thể nảy sinh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast