Cẩm Xuyên với các hoạt động hè bổ ích, thiết thực

Trong điều kiện nhiều trường học chưa có điều kiệp đáp ứng các nhu cầu chuẩn, ngành giáo dục Cẩm Xuyên đã linh hoạt phát huy tối đa tác dụng của cơ sở vật chất tại các trường đạt chuẩn, tạo điều kiện cho các em được học tập tốt nhất.

Mùa hè này, thực hiện chủ trương không dạy thêm, học thêm của Sở GD-DT, Cẩm Xuyên đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa phong phú hướng đến việc phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ, bước đầu đưa lại hiệu quả tích cực.

Say sưa với mỗi nốt nhạc, từng câu hát, mỗi ngày đến lớp thực sự là một ngày vui... đó là không khí chung tại lớp sinh hoạt hè. Khác với năm trước là những ngày hè cháy nắng, năm nay, không phải học thêm nhưng các em lại được tham gia vào những môn học năng khiếu hứng thú và đầy ý nghĩa. Riêng lớp học đàn hát, phát huy hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, trang thiết bị đầy đủ từ các trường chuẩn, các em đều thực hành một cách dễ dàng... Với mỗi cô trò, những buổi học này luôn đầy hứng khởi bởi không phải áp lực về thời gian, tiết học, mỗi em đều có cơ hội phát huy năng lực sở trường của mình.

Tại bãi tắm Thiên Cầm, mỗi tuần 3 buổi có trên vài trăm em học sinh đến từ các trường học thuộc vùng nông thôn, vùng có nhiều nguy cơ đuối nước cao trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên. Xác định nghỉ hè là thời điểm dễ tiềm ẩn nhiều nỗi lo sông nước nên năm nay, trong chương trình giáo dục hè, Phòng GD huyện cẩm Xuyên tập trung vào các lớp dạy bơi để hướng cho các em kỹ năng sống, khả năng làm chủ trước mọi tình huống.

Câu lạc bộ dạy bơi tại bãi tắm Thiên cầm
Câu lạc bộ dạy bơi tại bãi tắm Thiên cầm

Thầy giáo trực tiếp giảng dạy của CLB bơi là các giáo viên được đào tạo đúng chuyên ngành của môn thể dục từ Sở GD-ĐT và các trường tiểu học, THCS trên địa bàn toàn huyện. Mỗi tuần ba buổi, tham gia lớp học, ngoài những kiến thức cơ bản về sông nước, các em từng bước làm quen với các kỹ thuật bơi lội. Tùy theo đối tượng, các em được các thầy cô giáo phân nhóm và hướng dẫn trực tiếp từng động tác.

Ông Lê Xuân Sơn ở thôn 3, xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên) cho biết: Thông qua việc thăm dò, bao quanh khu vực bãi tắm Thiên Cầm bằng hệ thống cột mốc, lưới và dây an toàn, các em có một môi trường luyện tập rộng, sạch sẽ, và an toàn. Nhờ đó, không chỉ tạo được sự thích thú trong mỗi học sinh mà với phụ huynh đều yên tâm khi gửi con tham gia các hoạt động ngoại khóa này.

Với thầy giáo Lê Văn Tùng, người đã từng được biết đến với nhiều lớp dạy bơi, phòng chống đuối nước miễn phí cho các em tại vùng Cẩm Trung, Cẩm Minh, Cẩm Lĩnh... năm nay, mở rộng được lớp ngoại khóa cho học sinh vùng biển là một thành công lớn. Có lẽ không niềm vui nào bằng, một học sinh có thể học tốt văn hóa nhưng vẫn phát triển lành mạnh về thể chất. Thầy cho biết thêm: Thông qua những tiết học như thế này, thầy muốn truyền dạy những kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng sống, tạo cho các em những ngày hè thực sự bổ ích.

Thầy giáo Ngô Văn Danh - Chuyên viên Phòng GD huyện Cẩm Xuyên khẳng định: Điều ý nghĩa ở đây là thông qua những lớp học quy mô, tập trung và mở rộng như thế này, học sinh các địa phương, nhất là nhiều vùng khó khăn chưa có điều kiện vẫn có thể tham gia trong dịp hè này. Rất nhiều em học sinh này đều đến từ nhiều xã khác nhau trên địa bàn toàn huyện, hào hứng với từng bộ môn từ học võ, đàn hát, bơi lội cho đến nhảy, khiêu vũ... Nhiều trường học mặc dù chưa đạt chuẩn về sân chơi bãi tập, về các phòng học chuyên môn, các bộ môn năng khiếu... thông qua sự điều tiết, phối hợp từ phía phòng giáo dục, các em đều được tham gia theo nhu cầu nguyện vọng. Mặc dù công tác quản lý là một việc không hề đơn giản nhưng chúng tôi đều cảm thấy vui khi tạo được những chương trình ngoại khóa như thế này...

Dù với những quy định cụ thể như thế nào trong tổ chức quản lý, cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn... thì mục tiêu cuối cùng của yêu cầu trường chuẩn chính là nhằm đảm bảo tổ chức các hoạt động giáo dục có chất lượng toàn diện, tạo tiền đề cho các em được phát triển về mọi mặt. Với những hoạt động ngoại khóa ý nghĩa, có tổ chức chặt chẽ và nhiều sáng tạo này, ngành giáo dục Cẩm Xuyên đang góp phần phát triển và hoàn thiện một cách bền vững tiêu chí về giáo dục trong quá trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast