Cần một ngôi trường cho các cháu mầm non

Chúng tôi đến Trường mầm non xã Thạch Xuân (Thạch Hà - Hà Tĩnh) vào ngày cuối đông. Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là dãy nhà cấp bốn lụp xụp, tường nhà lỗ chỗ những mảng vôi vữa đã bong tróc, tường rào bao quanh tồi tàn, phòng học quá chật chội, không hề có chổ vui chơi cho các cháu.

Một phần phòng học của Trường MN Thạch Xuân là trụ sở UBND xã cũ

Cô giáo hệu tưởng Nguyễn Thị Hương tâm sự: "Tôi dạy và làm quản lý ở đây đã được 24 năm rồi. Trường học này là chúng tôi mượn của Ủy ban xã nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng, tường ẩm thấp, nắng thì nóng, mưa thì dột. Với 8 lớp học, trong đó 3 lớp học tạm bợ và 17 cán bộ giáo viên, diện tích phòng học và sân chơi quá chật chội. Các cháu cũng không có nhiều đồ chơi, đa số là những đồ chơi do cô cháu tự làm. Trường học chỉ có những chiếc bàn cũ, bóng đèn để cung cấp ánh sáng cho cả lớp học không đủ…"

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về cơ sở vật chất trường mầm non được quy định: Địa điểm trường học phải đặt tại trung tâm khu dân cư, bảo đảm an toàn và vệ sinh môi trường, thuận lợi cho trẻ em. Diện tích trường phải đạt tối thiểu 10m2/trẻ đối với khu vực nông thôn và miền núi; từ 6m2/trẻ đối với khu vực thành phố và thị xã (trong đó 50% diện tích là sân vườn). Cơ cấu khối công trình gồm: các phòng cho lứa tuổi nhà trẻ, các phòng cho lứa tuổi mẫu giáo, phòng hoạt động âm nhạc, phòng rèn luyện thể chất, hội trường, văn phòng trường, khối phòng tổ chức ăn, sân vườn, hệ thống cấp-thoát nước và vệ sinh. Nếu so với các tiêu chuẩn quy định, thì Trường mầm non xã Thạch Xuân hoàn toàn không đủ điều kiện trở thành một trường mầm non chuẩn.

Tường đất bếp ăn đã rách nát

Chị Nhung, một phụ huynh tâm sự: "Những ngày mưa gió, chúng tôi không dám đưa cháu đến lớp. Nhà ăn chỉ là căn nhà đất ọp ẹp, phòng nghỉ được làm bằng vách đất lợp tôn trông hết sức tồi tàn. Cực chẳng đã chúng tôi mới cho con đến học ở trường này. Hy vọng con em chúng tôi sớm có một ngôi trường mới sạch sẽ và khang trang hơn".

Theo ông Dương Anh Trúc - Chủ tịch UBND xã Thạch Xuân thì chính quyền địa phương cũng đã cố gắng hết sức lo cho các cháu, nhưng vì ngặt nỗi ngân sách eo hẹp, người dân lại quá nghèo. Thạch Xuân đang từng bước khắc phục khó khăn để phấn đấu đầu tư nhiều hơn nữa cho công tác giáo dục.

Các cháu mầm non Thạch Xuân cần được học trong một ngôi trường khang trang, chất lượng hơn

Cô Hương khẳng định: "Nếu nhà trường được đầu tư xây dựng đúng với tiêu chuẩn của một trường màm non chuẩn thì chất lượng dạy và học của trường sẽ không ngừng được vươn lên.”

Chúng ta nói nhiều đến đầu tư cho giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực, nhưng nhìn ngôi trường như vậy không ít người cảm thấy chạnh lòng. Rất mong chính quyền xã Thạch Xuân và huyện Thạch Hà quan tâm đầu tư hơn nữa, nâng cấp ngôi trường để các cháu được học trong một ngôi trường khang trang, chất lượng hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast