Càng yêu tha thiết những khúc hát dân ca

Thời gian qua, phong trào hát dân ca ở các trường Tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh diễn ra khá sôi nổi. Nhiều trường học đã thực hiện việc đưa dân ca vào giảng dạy tạo được dấu ấn đặc biệt, nhất là việc định hướng thị hiểu thẩm mỹ cho thế hệ trẻ.

Tiết mục "Vững bước đi lên" của cô và trò trường tiểu học Bắc Hà
Tiết mục "Vững bước đi lên" của cô và trò trường tiểu học Bắc Hà

Vài tháng nay, ngoài giờ học, các thầy, cô giáo cùng các học sinh (HS) tiểu học trên địa bàn TP Hà Tĩnh lại say sưa luyện tập thi hát dân ca. Trong các giờ hát nhạc luôn vang lên những khúc hát dân ca mượt mà sâu lắng của cô và trò các trường. Không chỉ đơn vị nội thành luyện tập công phu mà các đơn vị ngoại thành xa trung tâm có nhiều khó khăn cũng luyện tập bài bản không kém.

Hội thi tiếng hát dân ca giáo viên (GV) và HS tiểu học vừa tổ chức có 17/17 trường dự thi với trên 500 diễn viên là thầy, cô giáo và các HS. Trường nào cũng có các thầy, cô giáo là hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng, chủ tịch công đoàn tham gia. Đặc biệt, nhiều trường tiểu học có đầy đủ các thầy, cô giáo là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, chủ tịch công đoàn tham gia hội thi như: Hà Huy Tập, Tân Giang, Thạch Bình, Thạch Hưng… Không những thầy, cô giáo trẻ tham gia mà cả những thầy cô sắp tới tuổi nghỉ hưu cũng có những lời ca làm rung động lòng người như thầy giáo Nguyễn Đăng Lộc – Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Hà, cô giáo Đặng Thị Diệu Linh - GV trường Tiểu học Tân Giang… Về phía HS có đủ các lứa tuổi từ lớp 1 đến lớp 5. Nhiều trường cả mẹ và con cùng lên sân khấu, đặc biệt có một gia đình cả 2 vợ chồng và con đều tham gia đó là gia đình thầy Mão, cô Nga. Những tác phẩm, khúc hát mà các thầy, cô giáo và các HS tham gia trong hội thi lần này như: Giã bạn (dân ca quan họ Bắc Ninh), Hát mừng (dân ca H Rê) của trường Tiểu học Thạch Trung I, Tổ khúc vững bước đi lên (tự biên theo điệu dân ca Nghệ Tĩnh của trường Tiểu học Bắc Hà), Ba bà đi bán lợn con dân ca Nam Bộ của trường Tiểu học Trần Phú, Thần Sấm ngã của trường Tiểu học Nam Hà, Soi bóng bên hồ của trường Tiểu học Thạch Quý, Thập ân phụ tử của trường Tiểu học Nguyễn Du…

Tiết mục "Lý kéo chài" của học sinh Trường tiểu học Thạch Trung
Tiết mục "Lý kéo chài" của học sinh Trường tiểu học Thạch Trung

Thầy Phan Nguyên Đào – Trưởng bộ phận Tiểu học, Phòng GD thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Sau hội thi tiếng hát dân ca GV và HS tiểu học lần này, kiến thức về hát dân ca sẽ được thầy, cô giáo và các em nuôi dưỡng, phát triển, không chỉ giữ gìn và phát huy những làn điệu dân ca của dân tộc khắp các vùng miền mà còn khơi dậy niềm đam mê khuyến khích các em học tập. Qua hội thi lần này đã đánh thức được khả năng hát dân ca của các thầy, cô giáo và các HS. Những giá trị truyền thống, nét sinh hoạt văn hóa dân gian đã được thầy, cô giáo và các em thể hiện hết sức độc đáo và thành công. Việc đưa dân ca vào các trường học không chỉ đơn thuần là dạy dân ca mà giúp cho HS nhận ra những giá trị to lớn của một loại hình văn nghệ dân gian, từ đó giúp các em biết trân trọng, yêu quý di sản văn hóa cha ông và quan trọng hơn là góp phần định hướng thị hiếu thưởng thức âm nhạc đang ngày càng trở nên lệch lạc trong giới trẻ”.

Giữ gìn và phát triển dân ca Việt Nam là việc làm rất cần thiết, có ý nghĩa sâu sắc nhằm phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Điều đó đòi hỏi sự quan tâm từ các ngành, các cấp liên quan và toàn xã hội.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast