Cặp song sinh " vượt lên chính mình"

Không chỉ là học sinh tiên tiến, xuất sắc suốt 12 năm liền, cặp song sinh Nguyễn Anh Quyết và Nguyễn Quyết Thắng còn đạt được rất nhiều giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Hiện nay "cặp đôi hoàn hảo" này đang là học sinh lớp 12A1, trường THPT Lê Hữu Trác 2. Nói về hai cậu học trò này, thầy Hồ Tiến Dương, hiệu trưởng nhà trường nhận xét: " Hơn 20 năm đi dạy, đây là trường hợp đầu tiên tôi gặp!".

Quyết và Thắng inh ra trong một gia đình cả bố và mẹ đều làm nghề nông, gia đình thuộc diện nghèo ở xóm Vực Rồng, xã Sơn Tiến ( Hương Sơn). Nhà có tới 4 chị em cho nên Quyết và Thắng không có đầy đủ điều kiện để học tập như các bạn cùng trang lứa. Thế nhưng, vượt lên tất cả, cặp song sinh này đã đạt những thành tích khiến người khác phải trầm trồ thán phục.

"Cặp đôi hoàn hảo" Quyết- Thắng trong một giờ tin học.
"Cặp đôi hoàn hảo" Quyết- Thắng trong một giờ tin học.

"Kể từ ngày rời trường làng lên học THPT, Quyết và Thắng cứ luân phiên chở nhau trên chiếc xe đạp cà tàng vượt qua quãng đường gần 15 km để đến trường bất kể trời nắng cũng như trời mưa. Thế nhưng, trong suốt 3 năm học cả hai chưa hề chậm một tiết nào và cũng chưa vắng mặt buổi học nào", thầy Phùng Văn Lài- GV chủ nhiệm.- nhận xét.

Bề dày về thành tích học tập của " cặp đôi hoàn hảo" được ghi nhận ngay từ những ngày đầu đến lớp. Năm cuối cấp khối THCS, Nguyễn Anh Quyết đã "ẳm" về mình huy chương đồng giải toán qua mạng. Ngoài ra còn vô số các giải thưởng khác như: Giải KK môn Hóa lớp 11và 12.

Ngoài học giỏi, Quyết và Thắng còn là những đứa con ngoan.
Ngoài học giỏi, Quyết và Thắng còn là những đứa con ngoan.

Ngoài học giỏi, Quyết còn là một lớp trưởng gương mẫu, một Ủy viên BCH Đoàn trường năng nổ, nhiệt tình.

Không chịu " lép vế" trước anh, Nguyễn Quyết Thắng cũng gặt hái được những thành tích nỗi bật. Những năm lớp 10, 11, Thắng đều đạt học sinh giỏi tỉnh môn Toán; kỳ thi học sinh giỏi Toán cấp tỉnh lớp 12 Thắng đã đạt giải nhì với 16 điểm.

14/12/2012, cặp đôi này lại cùng nhau thi giải Toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh. Kết quả cuộc thi, Thắng đạt giải nhì còn Quyết đạt giải KK. Sự thành công của Quyết và Thắng trong đợt thi này đã đưa thứ hạng của trường đứng ở vị trí 6/35 trường của tỉnh.

Vừa qua, cả Quyết và Thắng đã hoàn thành lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng do Huyện ủy Hương Sơn tổ chức. Và cả hai đều đạt loại giỏi.

Chúng tôi tìm đến nhà hai em khi mọi người đều đi vắng. Sang nhà bà nội của cặp song sinh này hỏi thăm thì được biết, tranh thủ buổi chiều nghỉ học cả hai đang giúp mẹ làm cỏ lạc ở phía sau đồi.

Sự chăm chỉ, miệt mài đã khiến 2 em trở thành những học sinh giỏi
Sự chăm chỉ, miệt mài đã khiến 2 em trở thành những học sinh giỏi

Vừa làm cỏ vừa tiếp chuyện chúng tôi. Khi được hỏi về bí quyết học tập và ước mơ của mình, hai em đã trả lời rất mộc mạc: " Chúng em không có bí quyết nào ngoài sự chăm chỉ và xây dựng cho mình một thời gian biểu hàng ngày hợp lý. Khi đến lớp chú ý nghe lời thầy cô giảng, về nhà chịu khó làm các bài tập từ dễ đến khó. Thường xuyên trao đổi với các bạn về những kiến thức mà mình còn thắc mắc. Ước mơ của chúng em là sớm được kết nạp vào Đảng".

Qua cuộc trò chuyện cả hai đều cho chúng tôi biết về những dự định của mình. Quyết sẽ thi vào Trường ĐH Bách khoa, còn Thắng sẽ thi vào trường Học viện Quân y.

" Em chọn trường Học viện Quân y bởi hai lý do. Thứ nhất là em muốn trở thành một bác sĩ; Thứ 2 là trong quá trình đi học sẽ giảm được một phần kinh phí cho gia đình, vì hiện tại gia đình em đang còn rất khó khăn. Hơn nữa, trước hai anh em em đang còn hai chị học đại học", Thắng chia sẻ.

Để có tiền nuôi 4 người con ăn học, ngoài việc đồng áng, anh Thái chị Chi còn phải tranh thủ làm thêm nhiều việc khác. Thế nhưng, khi nói đến gia đình này thì ai cũng phải thừa nhận: Đó là một gia đình có những đứa con " giàu" chữ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast