Cậu học sinh trường huyện đam mê sáng tạo

(Baohatinh.vn) - Với đề tài “Máy tạo mẫu công nghiệp - 3D XBOT”, em Cao Quang Hùng - học sinh (HS) lớp 11A8, Trường THPT Nguyễn Huệ (Kỳ Anh) đã giành giải nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia HS trung học năm học 2015-2016 khu vực phía Bắc.

Tự tin, chững chạc hơn so với các bạn cùng trang lứa là ấn tượng của nhiều người khi tiếp xúc với Cao Quang Hùng. Tại cuộc thi KHKT cấp quốc gia HS trung học năm học 2015-2016 khu vực phía Bắc được tổ chức tại TP Hải Phòng từ ngày 5 - 8/3/2016, với phần thuyết trình, phản biện gãy gọn, súc tích, Hùng đã thuyết phục được ban giám khảo.

Cao Quang Hùng với đề tài “Máy tạo mẫu công nghiệp (3D XBOT)” đạt giải nhất cuộc thi KHKT cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2015-2016.

Cao Quang Hùng với đề tài “Máy tạo mẫu công nghiệp (3D XBOT)” đạt giải nhất cuộc thi KHKT cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2015-2016.

“Khi vận hành, máy có 2 chế độ thu nhận thông tin mẫu vật. Sau khi có ý tưởng về các linh kiện, mẫu vật, người dùng sử dụng các phần mềm như soild work, 3Dmax Sketchup Auto cad… để thiết kế mẫu vật nhằm điều chỉnh kích thước và các tính chất mong muốn. Sau đó, xuất file mẫu vật, linh kiện dưới dạng (.STL). Ưu điểm của các phần mềm đó là mô tả chính xác ý tưởng của người dùng, người dùng có thể tham khảo nguồn tài liệu phong phú trên mạng internet. Tiếp đó là nhân bản mẫu vật, xử lý sau khi có tập tin 3D” - Hùng say sưa giới thiệu với chúng tôi về hoạt động của máy với dày đặc những thuật ngữ chuyên môn, linh kiện điện tử.

Theo Hùng, máy 3D XBOT đáp ứng được việc khắc phục khuyết điểm của các công nghệ tạo phôi cũ (đúc, rèn, gò…) cũng như nhu cầu của người dùng về mặt chất lượng mẫu vật linh kiện và về thời gian. Nó sẽ là bước đột phá trong công nghệ chế tạo với ngành Y tế để làm chân, tay giả đúng với thông số của người đặt hàng; trong chế tạo linh kiện máy móc, có thể nhân bản nhiều mẫu vật có độ chi tiết cao…

“Một HS lớp 11 đã sáng tạo ra phần mềm hữu ích như thế, nhất là trả lời các câu hỏi phản biện của ban giám khảo một cách mạch lạc, giàu sức thuyết phục là rất đáng khen ngợi”, thầy Trần Công Sang - giáo viên hướng dẫn Hùng cho biết.

Hùng là con út trong gia đình có mẹ là giáo viên, bố là thợ mộc. Mặc dù điều kiện kinh tế chưa dư giả nhưng bố mẹ Hùng sẵn sàng “chiều” theo đam mê của con, đầu tư cho Hùng mua sắm dụng cụ, hệ thống máy tính, thiết bị điện tử để làm thí nghiệm. Hàng ngày, sau những tiết học chính khóa, dưới sự hướng dẫn, góp ý của thầy giáo, em ở lại phòng thực hành lắp ráp, thử nghiệm máy, nhiều lúc quên cả giờ về nhà. Ở trường chưa đủ thời gian, về nhà, Hùng “bày” riêng 1 gian phòng để lắp ráp, thực hành.

“Ngoài đam mê sáng tạo KHKT, Hùng còn học khá giỏi các môn. Cách đây 2 năm, Hùng từng đạt giải khuyến khích cấp quốc gia cuộc thi sáng tạo KHKT thanh, thiếu niên. “Nếu được tạo môi trường thuận lợi, Hùng sẽ còn sáng tạo nhiều dự án KHKT hữu ích, phục vụ cho cuộc sống” - thầy Trần Công Sang nhận xét.

Giành giải nhất cuộc thi KHKT cấp quốc gia HS trung học năm học 2015-2016, Hùng cho biết, đây là động lực để em tiếp tục nghiên cứu một số đề tài đang triển khai. “Để đề tài của mình được ứng dụng vào thực tiễn, cần một chặng đường dài. Tuy vậy, em luôn tin tưởng và mong muốn, nếu được các cơ quan chức năng quan tâm đầu tư thỏa đáng, đề tài sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội” - Cao Quang Hùng bày tỏ.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast