Chấn chỉnh việc lạm thu tại các trường học ở TP. Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chiều 9/11, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do Trưởng ban VH-XH Đoàn Đình Anh dẫn đầu có buổi làm việc với Thường trực HĐND TP. Hà Tĩnh về kết quả phân bổ chi sự nghiệp giáo dục năm 2014-2015 và tình hình tổ chức huy động các khoản đóng góp tự nguyện của cha mẹ học sinh đầu năm học 2015 – 2016. Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Quốc Vinh cùng dự buổi làm việc.

Chấn chỉnh việc lạm thu tại các trường học ở TP. Hà Tĩnh ảnh 1

Thời gian qua, trong điều kiện ngân sách chung còn khó khăn, nhưng TP. Hà Tĩnh đã có sự quan tâm cân đối ngân sách, ưu tiên đầu tư cho sự nghiệp giáo dục, trong đó đảm bảo định mức chi khác đạt tỷ lệ trên 15%, vượt quy định tại Nghị quyết 136/2010/NQ – HĐND của HĐND tỉnh.

Chấn chỉnh việc lạm thu tại các trường học ở TP. Hà Tĩnh ảnh 2

Cô Nguyễn Thị Hồng Vinh - Hiệu trưởng Trường mầm non Bắc Hà giải trình về việc thu - chi của trường.

Cụ thể, năm 2014, TP. Hà Tĩnh dự toán kinh phí cho sự nghiệp giáo dục hơn 104 tỷ đồng, trong đó tổng tỷ lệ chi khác đạt 15,5%, tỷ lệ bình quân phân bổ về đến các trường còn 14,69%. Năm 2015, tổng dự toán kinh phí cho sự nghiệp giáo dục hơn 110,5 tỷ đồng, trong đó tổng tỷ lệ chi khác đạt 16,63% , tỷ lệ bình quân phân bổ về các trường còn 15,08%.

Năm học 2015 – 2016, các trường học trên địa bàn TP. Hà Tĩnh cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch huy động đóng góp của phụ huynh theo văn bản, hướng dẫn của ngành và địa phương. Cơ bản các khoản thu, chi đều được phản ánh đầy đủ vào sổ sách kế toán và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.

Chấn chỉnh việc lạm thu tại các trường học ở TP. Hà Tĩnh ảnh 3

Bà Đậu Thị Thủy - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Hà Tĩnh đề nghị tỉnh phân bổ thêm ngân sách và biên chế cho ngành giáo dục TP. Hà Tĩnh.

Nhiều khoản thu được sử dụng đúng mục đích, phục vụ việc dạy học và mang lại hiệu quả thiết thực. Tổng mức thu tại các trường dao động từ 900.000đ – 2.130.000đ.

Để hạn chế việc thu - chi tùy tiện, TP. Hà Tĩnh đã chủ động ban hành văn bản hướng dẫn quản lý thu – chi cho các trường trên địa bàn. Một số trường thu các khoản không có trong chủ trương như: tiền bảo vệ, lao công... hiện đã thực hiện thông báo dừng thu và hoàn trả số đã thu trong tháng 9 cho phụ huynh học sinh.

Chấn chỉnh việc lạm thu tại các trường học ở TP. Hà Tĩnh ảnh 4

Bà Hoàng Thị Cẩm Tú - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các cơ quan TP. Hà Tĩnh vào cuộc để làm tốt quy chế vận động thu tự nguyện

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt đoàn giám sát, Trưởng ban VH-XH (HĐND tỉnh) Đoàn Đình Anh đề nghị HĐND TP. Hà Tĩnh và các phòng chức năng rà soát, kiểm tra lại việc huy động các khoản đóng góp tự nguyện tại các trường học trên địa bàn để có sự chấn chỉnh kịp thời, tránh tình trạng thu không đúng mục đích, tạo gánh nặng lên cha mẹ học sinh.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast