Cho trẻ học trước chương trình lớp 1 là thiếu trách nhiệm!

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có chỉ thị nghiêm cấm việc dạy trước chương trình lớp 1. Vậy nhưng, cho đến thời điểm này, việc dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ vẫn còn diễn ra khá phổ biến.

Vừa tổng kết lớp mẫu giáo 5 tuổi cho con trai, chị H.T.T (phường Văn Yên, thành phố Hà Tĩnh) đã vội vàng liên hệ cô giáo để “chuẩn bị” kiến thức cho con vào lớp 1. Cô giáo mà T. chọn là giáo viên trường mà chị đang có ý định cho con trai vào học. Và rất mau chóng, chị T. "kết thúc" kỳ nghỉ hè cho con với khoảng thời gian 2 tuần để nó bước vào “lò luyện”.

Mỗi tuần 3 buổi, con trai T. được học tại nhà cô giáo; còn lại... luyện ở nhà. Theo chị T., lớp học không nhiều (vì phụ hình yêu cầu thế để con em được quan tâm hơn, tất nhiên là chấp nhận nộp tiền học phí cao hơn). Nội dung các cháu học là viết chữ và các con số. Sau mỗi buổi học, cô giáo cho bài tập bằng hình thức viết mẫu để về nhà các em tiếp tục luyện.

Chị T. giải thích, sở dĩ phải cho cháu đi học thêm là vì sợ vào lớp 1 nó chưa biết gì thì kém bầu kém bạn, với lại cũng “ngại”... cô (!?)

Đó cũng chính là tâm lý của đại đa số các bậc phụ huynh. Sợ con “chưa biết gì” khi bước vào lớp 1 trong khi các bạn đã biết; sợ cô giáo nói con mình kém hơn các bạn… Thậm chí có một số phụ huynh còn sợ rằng ở lớp các em không được học một cách bài bản (vì đa số học sinh đã được học trước chương trình). Vì vậy, dù thế nào cũng phải cho con đi học thêm.

Có cầu ắt sẽ sinh cung. Các điểm dạy thêm cứ thế được tổ chức. Nếu như trước đây các lớp học được tổ chức công khai thì nay được tổ chức một cách kín đáo hơn; hình thức dạy học cũng khác hơn. Theo tìm hiểu của chúng tôi, để tránh dư luận, hầu hết các lớp học đều giảm bớt thời gian học tại nhà cô giáo (so với những năm trước) nhưng lại tăng phần bài tập về luyện tại nhà. Cách làm như vậy vừa “giữ ý giữ tứ”, lại vẫn đảm bảo chương trình “luyện” cho các cháu.

Như vậy, việc nghiêm cấm dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ xem ra chưa hiệu lực. Ở đây, đáng bàn nhất là trách nhiệm của các bậc phụ huynh. Chỉ vì thiếu hiểu biết và chạy theo tâm lý đám đông mà chính những người làm cha làm mẹ vô hình trung đã cướp đi những ngày hè vui tươi, hồn nhiên với tuổi thơ - một khoảng thời gian vô cùng cần thiết của trẻ trước khi bước vào lớp 1.

Nguy hại hơn, chính sự lo lắng của các bậc phụ huynh tưởng như tốt đẹp ấy lại là nguyên nhân trực tiếp gây khó khăn trong việc tổ chức dạy học lớp 1; làm trẻ chủ quan, giảm hứng thú học tập khi vào lớp chính thức... Đó là chưa bàn đến việc ảnh hưởng xấu đến tâm sinh lý của trẻ, nhất là khi trẻ gặp những giáo viên có phương pháp sư phạm không tốt.

Để cài thiện thực trạng này, thiết nghĩ, Sở Giáo dục và Đào tạo phải vào cuộc thực chất. Cùng với việc thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền để cha mẹ học sinh và xã hội nhận thức đúng đắn về tác hại của việc dạy học trước chương trình lớp 1..., ngành cần nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động dạy thêm chương trình lớp 1 trên địa bàn; đảm bảo các điều kiện cho trẻ vào lớp 1 với một yêu cầu như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast