Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho kỳ thi THPT quốc gia

(Baohatinh.vn) - Năm nay, đối với kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD&ĐT quyết định tổ chức một cụm thi tại Hà Tĩnh cho tất cả đối tượng thí sinh trên địa bàn. Phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT về công tác chuẩn bị cho kỳ thi.

- Việc tổ chức một cụm thi tại Hà Tĩnh cho tất cả đối tượng thí sinh trên địa bàn có tạo áp lực cho ngành trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi không, thưa ông?

Xét về số lượng thí sinh có nguyện vọng đăng ký tham gia kỳ thi và đặc điểm của vùng miền, theo đề nghị của Hà Tĩnh, Bộ GD&ĐT đã quyết định tổ chức 1 cụm thi chung cho tất cả thí sinh có nguyện vọng vào các trường đại học, cao đẳng và các thí sinh chỉ có nguyện vọng xét tốt nghiệp. Cụm thi này được tổ chức trên địa bàn Hà Tĩnh do Trường Đại học Huế chủ trì với sự phối hợp của Sở GD&ĐT, Trường Đại học Hà Tĩnh.

chuan bi chu dao ky luong cho ky thi thpt quoc gia

Ảnh minh hoạ

Với sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự phối hợp và thống nhất trong việc chỉ đạo điều hành giữa các đơn vị nên công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia đang được tiến hành một cách bài bản, kỹ lưỡng. So với những kỳ thi trước đây do Sở GD&ĐT chủ trì, chúng tôi thấy được chia sẻ, giảm được nhiều áp lực đối với khối lượng công việc trong công tác chuẩn bị. Thêm vào đó, việc tổ chức cho các đối tượng thi chung một cụm còn tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, giảm gánh nặng chi phí, giảm áp lực tâm lý cho thí sinh và phụ huynh, nhất là đối với số lượng thí sinh vừa xét tuyển tốt nghiệp vừa có nguyện vọng vào các trường đại học, cao đẳng.

- Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được triển khai như thế nào, thưa ông?

Ngoài công tác chỉ đạo ôn tập cho học sinh, ngay sau khi Bộ công bố quy chế thi, Sở đã tổ chức hội nghị triển khai kỳ thi năm 2016 đồng thời tổ chức quán triệt học tập quy chế cho cán bộ quản lý các trường THPT và các cơ sở giáo dục có thí sinh dự thi; công bố các điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký, chỉ đạo các trường hướng dẫn cho HS làm hồ sơ, đăng ký, nhập dữ liệu thi.

Tại các cuộc họp bàn công tác chuẩn bị, Ban chỉ đạo đã thống nhất cụm thi ở Hà Tĩnh được tổ chức tại 27 điểm với số lượng dự kiến 635 phòng thi, riêng Sở GD&ĐT điều động 599 cán bộ coi thi. Với chức năng nhiệm vụ của mình, thời gian qua chúng tôi đã cùng với Trường ĐH Huế tiến hành khảo sát và hợp đồng cơ sở vật chất tại các điểm thi. Chỉ đạo các nhà trường phổ biến quy chế thi; rà soát và xây dựng kế hoạch cụ thể hỗ trợ trên tinh thần không để cho học sinh bỏ thi do hoàn cảnh khó khăn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến phụ huynh, HS về những điểm mới của kỳ thi...

Sở GD&ĐT cũng đang tiến hành rà soát, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, tập huấn cho đội ngũ cán bộ phụ trách công nghệ thông tin tại các nhà trường để kịp thời hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh đăng ký tuyển sinh đại học, cao đẳng bằng hình thức trực tuyến; chỉ đạo các trường đặt điểm thi chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, lựa chọn cán bộ quản lý và giáo viên có năng lực, trách nhiệm cao tham gia kỳ thi. Đồng thời, quán triệt trong cán bộ, giáo viên được điều động làm nhiệm vụ thực hiện nghiêm túc quy chế thi và sự phân công, điều hành của đơn vị chủ trì...

Bên cạnh sự chủ động của Sở GD&ĐT, các sở, ban, ngành liên quan như Công an, Y tế, Điện lực, Giao thông... chủ động bố trí lực lượng bảo vệ kỳ thi; đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe cho thí sinh và công tác an toàn vệ sinh thực phẩm; triển khai phương án đảm bảo nguồn điện; giao thông đi lại phục vụ cho kỳ thi...

Với tinh thần tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia cụm tại Hà Tĩnh đã và đang đi vào giai đoạn hoàn tất.

- Xin cảm ơn ông!

(Thực hiện)

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast