Chuẩn bị tốt kỳ thi “2 chung”

(Baohatinh.vn) - Ngay sau khi có quyết định của Bộ GD&ĐT phê duyệt phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị quán triệt trong toàn thể cán bộ, giáo viên (GV) về những điểm mới này.

Dù thời gian diễn ra kỳ thi “chung” (kỳ thi quốc gia chung, chỉ có 1 loại đề thi đối với tất cả các thí sinh trên cả nước) còn hơn 6 tháng nữa, nhưng tại các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh, việc học tập, ôn luyện để chuẩn bị cho một kỳ thi theo tinh thần đổi mới đang diễn ra khá khẩn trương. Trường THPT Trần Phú (Đức Thọ) - một trong những đơn vị có tỷ lệ học sinh (HS) đậu đại học hàng năm cao, ngay từ đầu năm học đã tiến hành phân luồng HS, nhằm tư vấn, định hướng để các em xác định được hướng đi phù hợp cho tương lai.

Thầy Trần Xuân Phượng - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú cho biết: “Năm nay, chúng tôi có 564 HS bước vào kỳ thi chung. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nên đến nay, GV và HS trong toàn trường đã thấm nhuần quan điểm mới của Bộ, yên tâm tập trung giảng dạy và ôn luyện. Bên cạnh duy trì giảng dạy theo chương trình, nhà trường cũng tăng cường ôn luyện cho HS. Đặc biệt, trường triển khai chuyên đề về phương án dạy học theo hướng tích hợp đến tận tổ bộ môn cũng như từng GV để áp dụng vào việc giảng dạy và ra đề theo tinh thần của Bộ. Song song với việc hướng dẫn, giúp HS nhận biết dạng đề thi để có thể đạt điểm tối đa, chúng tôi hướng dẫn các em liên tục cập nhật thông tin của các trường đại học trên các trang thông tin điện tử. Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức thi thử cho HS theo lộ trình của Bộ”.

Chuẩn bị tốt kỳ thi “2 chung” ảnh 1
Việc ôn luyện cho học sinh theo tinh thần đổi mới của Bộ GD&ĐT đang được thực hiện tích cực khẩn trương.

Trường THPT Mai Thúc Loan (Lộc Hà) cũng chủ động ôn luyện cho HS thông qua việc đổi mới phương pháp dạy và học. Thầy Lê Ngọc Hà - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngoài tổ chức tuyên truyền, phân tích những ưu điểm trong đổi mới kỳ thi cho HS và phụ huynh; lựa chọn đội ngũ GV, phương pháp giảng dạy có định hướng, phân loại HS ngay tại mỗi lớp…, nhà trường còn thực hiện việc dạy học theo chuyên đề và chủ đề, đồng thời, tăng cường phụ đạo cho HS vào các buổi chiều”.

Tinh thần đổi mới của kỳ thi chung đã được quán triệt đến từng GV, HS và phụ huynh, dù vậy, vẫn còn những băn khoăn. Cô Dương Thị Bích Hương - GV Vật lý Trường THPT Thành Sen (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Mặc dù đã có sự chủ động trong việc giảng dạy và ôn luyện, nhưng chúng tôi vẫn rất lo lắng, bởi, với một bài thi tích hợp bao gồm kiến thức của nhiều môn, liệu có quá khó đối với HS hay không?”.

Tuy nhiên, những băn khoăn, lo lắng của các GV bộ môn và HS cũng phần nào được chia sẻ bởi sự đổi mới của trường trong phương pháp giảng dạy. Ở Trường THPT Thành Sen, ngoài tăng buổi, dành thời gian định hướng cách làm bài, các GV bộ môn cũng đã tổ chức giảng dạy, ôn luyện và xâu chuỗi kiến thức cho HS. Ngoài ra, trường còn tổ chức hội giảng chuyên đề với những kiến thức liên môn để HS và GV tiếp cận dần với việc triển khai các dạng đề trong một kỳ thi đổi mới.

Cùng với sự quan tâm của các thầy, cô giáo, các bậc cha mẹ, mỗi HS cũng đang nỗ lực để biến ước mơ thành hiện thực. Em Lê Văn Phong - HS Trường THPT Mai Thúc Loan chia sẻ: “Năm nay, kỳ thi “chung”, vừa để xét tốt nghiệp, vừa xét đại học nên đề thi chắc sẽ khó hơn. Ngoài 3 môn bắt buộc, em chọn học thêm Vật lý, Hóa học, để xét vào khối A và B nên phải dành nhiều thời gian cho môn học. Ngoài tìm kiếm thêm thông tin và tư liệu, em cũng hết sức chú trọng những buổi học thêm được tổ chức tại trường. Chỗ nào chưa hiểu, em mạnh dạn hỏi thêm các thầy, cô giáo bộ môn”.

Vượt qua những băn khoăn, bỡ ngỡ của những ngày đầu khi Bộ GD&ĐT vừa có quyết định phê duyệt phương án kỳ thi tốt nghiệp THPT và cao đẳng, đại học với tinh thần đổi mới, GV và HS tại các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh đang gấp rút chuẩn bị hành trang kiến thức và niềm tin vào một bước ngoặt mà ở đó, áp lực thi cử sẽ không còn quá lớn đối với các sĩ tử.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast