Cô gái chuyên Văn giành điểm 10 môn Toán muốn làm chiến sỹ an ninh

(Baohatinh.vn) - Học lớp 12 Văn Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh nhưng Nguyễn Thị Thúy Quỳnh lại xuất sắc đạt điểm tuyệt đối môn Toán. Cùng với 8,5 điểm Văn, 9,75 điểm Sử, em giành vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng toàn quốc khối C03.

Cô gái chuyên Văn giành điểm 10 môn Toán muốn làm chiến sỹ an ninh

Nguyễn Thị Thúy Quỳnh là một trong 6 thí sinh có điểm khối C03 cao nhất toàn quốc

Câu chuyện về nữ sinh chuyên Văn giành điểm 10 Toán những ngày qua khiến nhiều người, đặc biệt là bà con làng xóm ở xã Thạch Lưu (nơi em sinh sống) ngạc nhiên và ngưỡng mộ. Với Thúy Quỳnh, đó là kết quả của một quá trình học tập ôn luyện nghiêm túc, miệt mài để theo đuổi mục tiêu trở thành nữ sinh Học viện An ninh.

Thúy Quỳnh có cuộc sống êm đềm và hạnh phúc. Bố là bộ đội, mẹ là giáo viên, anh trai cũng theo nghiệp bố. Từ nhỏ em đã được chứng kiến nếp sống, nếp sinh hoạt có kỷ luật của bố. Hình ảnh bố trang nghiêm trong bộ quân phục khiến em ấp ủ uớc mơ góp sức mình bảo vệ sự bình yên cho cuộc sống của người dân. Và em đã chọn là vào ngành công an làm mục tiêu phấn đấu.

Cô gái chuyên Văn giành điểm 10 môn Toán muốn làm chiến sỹ an ninh

Bồi dưỡng kỹ năng đọc cũng là cách giúp Quỳnh học tốt môn Văn

Chị Nguyễn Thị Thanh, mẹ Thúy Quỳnh cho biết: “Biết rằng mục tiêu vào Học viện An ninh của con rất khó nhưng chúng tôi luôn tôn trọng nguyện vọng và ủng hộ con hết mình. Là giáo viên nên từ khi con còn tiểu học, tôi đã rèn cho cháu ý thức tự học, điều đó càng được phát huy bởi sự tự giác, cầu tiến và tố chất của chính bản thân cháu”.

Để học đều các môn tự nhiên và xã hội, Thúy Quỳnh đã phải đầu tư nhiều thời gian cho các môn học, nhưng với em điều đó không mấy áp lực. Bởi em cho rằng, việc trải đều thời gian cho các môn khiến bản thân có thể thay đổi không khí học tập, thay đổi phương pháp, tư duy, đó cũng là cách tránh sự nhàm chán và giảm áp lực.

Cô gái chuyên Văn giành điểm 10 môn Toán muốn làm chiến sỹ an ninh

Thầy chủ nhiệm luôn là người động viên, tiếp sức cho Quỳnh và các bạn trong lớp.

Quỳnh cho biết: “Văn học vẫn là môn em yêu thích nhất, bởi môn học này giúp em bồi dưỡng cảm xúc, cho em năng lực nhìn nhận, đánh giá, phân tích nhiều vấn đề. Để học tốt môn Văn, ngoài năng khiếu em thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng đọc, viết, cập nhật tình hình thời sự để có thể liên hệ, vận dụng vào bài viết của mình”.

Ở môn Lịch sử, Thúy Quỳnh đã tìm ra phương pháp đơn giản mà hiệu quả. Đó là em thường sắp xếp những sự kiện tương đồng để có sự so sánh. Các mốc thời gian sự kiện cũng được Quỳnh ghi nhớ theo những mốc đáng nhớ diễn ra trong cuộc sống mỗi ngày như: ngày sinh nhật của người thân, bạn bè, các ngày lễ kỷ niệm …

Cô gái chuyên Văn giành điểm 10 môn Toán muốn làm chiến sỹ an ninh

Ngoài thời gian học, Quỳnh tranh thủ giúp mẹ việc nhà.

Riêng môn Toán, dù có nền tảng kiến thức vững chắc từ bậc THCS làm cơ sở cho việc lựa chọn khối D03, nhưng để học tốt môn học này trong môi trường chuyên Văn không phải là điều thuận lợi.

Bí quyết riêng của Quỳnh là ngoài việc nắm vững kiến thức trên lớp, lúc ở nhà, em tranh thủ mọi thời gian làm hết các bài tập cơ bản trong sách giáo khoa. Khi đã nhuần nhuyễn, vững chắc kiến thức cơ bản, em tìm thêm các bài tập nâng cao trong sách, trên mạng để tự giải. Những bài quá khả năng, em lại tìm thầy cô hoặc bạn bè lớp tự nhiên nhờ giảng giải.

Đặc biệt, ở học kỳ 1 lớp 12, em dành thời gian đầu tư cho môn Toán khá nhiều, cứ như thế, việc tích cóp kiến thức cho môn học của Quỳnh được bồi đắp mỗi ngày. Càng học em càng cảm thấy yêu thích hơn những con số. Toán học giúp Quỳnh có khả năng tư duy logic, đây cũng là điều kiện thuận lợi cho em khi vận dụng vào những bài văn.

Cô gái chuyên Văn giành điểm 10 môn Toán muốn làm chiến sỹ an ninh

Thúy Quỳnh và nhóm bạn lớp 12 Văn.

Nói về điểm 10 môn Toán, nữ sinh chuyên Văn cho biết: “Đề Toán năm nay dễ hơn những năm trước nhưng vẫn đảm bảo tính phân hóa học sinh. Khi đọc đề, em cũng có phần lo lắng nhưng quá trình tập trung làm bài, vận dụng những kiến thức đã học khiến em tự tin hơn nhiều. Ngay sau kỳ thi, khi so sánh đáp án với bài làm em cảm thấy hơi bất ngờ khi mình đã hoàn thành tốt bài thi và kết quả công bố này cũng đã nằm trong dự đoán của em trước đó”.

Ngoài học tập, Quỳnh còn là thành viên tích cực của CLB Bone - một CLB từ thiện và phát triển văn hóa đọc của trường. Những chuyến đi quyên góp để trao học bổng cho học sinh nghèo, hay việc tổ chức các cuộc thi để phát triển kỹ năng sống cho cho các bạn trong trường của CLB cũng đã giúp Quỳnh rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, giúp em tự tin hơn. Đó cũng là hành trang quý giá cho Quỳnh trên chặng đường phía trước.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast