Còn chỉ tiêu, nhiều trường vẫn dừng tuyển sinh

Chưa hết hạn xét tuyển của kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ 2015, nhiều trường dù còn trống hàng nghìn chỉ tiêu nhưng vẫn dừng tuyển sinh do quá mệt mỏi với việc đợi thí sinh và cho rằng nguồn tuyển đã cạn.

Vẻ mệt mỏi của thí sinh trong đợt xét tuyển đầu tiên đã không còn trong đợt cuối xét tuyển.Ảnh: Quý Trung
Vẻ mệt mỏi của thí sinh trong đợt xét tuyển đầu tiên đã không còn trong đợt cuối xét tuyển.Ảnh: Quý Trung

Theo lịch tuyển sinh ĐH, CĐ 2015, từ ngày 25/9 đến ngày 15/10 là đợt xét tuyển ĐH, CĐ đợt 4 (xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 3). Tiếp đó, chỉ còn một đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung dành cho hệ cao đẳng là kết thúc mùa tuyển sinh năm nay. Trong đợt 4 này, khi đã đăng ký xét tuyển vào trường, thí sinh không được thay đổi nguyện vọng và không được rút hồ sơ để chuyển sang trường khác. Mặt khác, thí sinh có thể sử dụng tối đa mã vạch từ 3 phiếu xét tuyển bổ sung để đăng ký vào 3 trường khác nhau và mỗi trường có thể đăng ký tối đa 4 nguyện vọng vào các ngành khác nhau còn chỉ tiêu.

Đợt xét tuyển bổ sung đợt 3 này có 20 trường tiếp tục tuyển sinh. Trong đó có 6 trường đại học và 14 trường cao đẳng. Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung dự kiến xét tuyển 600 chỉ tiêu, theo cả hai phương thức xét tuyển kết quả học tập năm lớp 12 và xét tuyển kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2015; nhưng tính đến ngày 11/10, trường chỉ nhận được hơn 40 hồ sơ ở rải rác các ngành học. Những ngành hot của trường mọi năm đã được thí sinh nộp hồ sơ từ đợt xét tuyển bổ sung lần thứ hai, đến lần này thì trường chưa nhận được một hồ sơ nào.

Cũng trong đợt tuyển sinh này, Đại học Công nghệ Đông Á còn 800 chỉ tiêu cho 10 ngành, nhưng tính đến ngày 8/10, trường chỉ nhận được chưa đến hơn 70 hồ sơ, ĐH Hoa Lư Ninh Bình cũng còn rất nhiều chỉ tiêu cho các ngành, nhưng có những ngày gần như không nhận được hồ sơ nào. Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An tuyển sinh 323 chỉ tiêu hệ đại học và đưa ra các chế độ ưu đãi, hỗ trợ sinh hoạt phí, học bổng, giảm học phí… để thu hút thí sinh. Tuy nhiên, theo lãnh đạo một số trường thì giải pháp này mang tính chất tình thế. Bởi đến thời điểm này, thí sinh đã nhập học ở nhiều trường. Và hy vọng việc đủ chỉ tiêu là không thể.

So với đợt xét tuyển trước, số lượng trường tuyển sinh đợt này đã giảm hơn, nhưng không phải vì đã tuyển đủ chỉ tiêu, mà do không còn hy vọng vào nguồn tuyển. Một số trường vẫn còn hàng nghìn chỉ tiêu, nhưng vẫn ngừng tuyển sinh do lo ngại ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy, cũng như việc trả lương cho giảng viên trong thời gian chờ thí sinh.

ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội là một trong những trường như vậy. PGS Vũ Văn Hóa, Phó hiệu trưởng ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, cho biết, đợt 1 xét tuyển nguyện vọng (từ ngày 1- 20/8), trường đã nhận được khoảng 1.800 hồ sơ. Tuy nhiên, trong hai đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung, trường chỉ nhận được vài chục hồ sơ. Trong khi con số chỉ tiêu vẫn còn lên tới hàng nghìn chỉ tiêu. Đến nay, nhiều ngành của trường vẫn chưa đủ chỉ tiêu, thậm chí có ngành không đủ để mở lớp. “Chúng tôi đã mệt mỏi với cảnh đợi thí sinh rồi, nên trong đợt tuyển sinh bổ sung này thí sinh nếu có nộp hồ sơ thì liên hệ với phòng giáo vụ nhà trường. Ở một số ngành, nguy cơ giảng viên bị nghỉ việc là có thật. Đây là vấn đề làm chúng tôi khá đau đầu trong 1 tháng qua khi cân đối thu chi cho năm học này”, PGS Vũ Văn Hóa cho hay.

Chia sẻ về những khó khăn với mùa tuyển sinh năm nay, PGS Vũ Văn Hóa cho rằng, với hàng nghìn chỉ tiêu không tuyển được, trường sẽ phải điều chỉnh lại cơ cấu đội ngũ giảng viên. Phòng học cũng thừa hàng nghìn m2, gây một sự tốn kém rất lớn. “Phải đầu tư vào cơ sở vật chất, giảng viên thì trường mới xin được chỉ tiêu. Trong khi có chỉ tiêu rồi thì sinh viên lại không tuyển được. Đây là một thử thách với nhà trường”, PGS Vũ Văn Hóa nhấn mạnh.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, quyền vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH và sau ĐH, Bộ GD- ĐT, ở đợt xét tuyển 4 này, các trường ĐH và CĐ chưa tuyển đủ chỉ tiêu chủ động công bố thời gian nhận đăng ký xét tuyển từ ngày 25/9 đến 15/10 và công bố kết quả trúng tuyển trước ngày 19/10. Tuyển sinh ĐH kết thúc ngày 20/10. Nếu các trường CĐ vẫn chưa tuyển đủ có thể tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung để kết thúc lịch tuyển sinh của CĐ vào ngày 21/11. Theo bà Phụng, kế hoạch tuyển sinh này đã được Bộ GD - ĐT ấn định từ trước đó. Các trường chỉ thực hiện theo lịch này và giải pháp với việc khó tuyển sinh của các trường sẽ được bàn thảo trong Hội nghị tổng kết ĐH, CĐ khi kết thúc việc tuyển sinh.

Trước tình hình tuyển sinh không mấy khả quan này và việc nhiều trường CĐ đứng trước nguy cơ đóng cửa, dự kiến cuối tháng 10 này, Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam sẽ tổ chức hội thảo đánh giá kỳ thi vừa qua và công tác tuyển sinh, đồng thời đề ra phương hướng khắc phục cho năm tới.

Trường CĐ Cộng đồng (Hà Nội) chỉ tuyển được 30% chỉ tiêu. Việc thí sinh không dự tuyển khiến nhà trường buộc phải điều chỉnh lịch giảng dạy. Theo lãnh đạo nhà trường đây là một khó khăn rất lớn. Để tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh, nhiều trường trong đợt tuyển sinh này như ĐH Lâm Nghiệp, ĐH Công nghiệp Việt - Hung, CĐ Điện tử- Điện lạnh Hà Nội sẽ duyệt hồ sơ ngay cho thí sinh. Nếu thí sinh nào đủ điều kiện thì sẽ có giấy báo nhập học ngay sau đó. Và được nhà trường hỗ trợ về thủ tục một cách nhanh chóng cho các em nhập học.
Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast