Con nhà nông cùng lúc ẳm hai giải quốc gia.

Đó là em Nguyễn Mậu Dũng, học sinh lớp 12 Toán - Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Năm học 2010-2011, Dũng đạt giải ba bộ môn Vật lý tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 các bộ môn văn hoá, đồng thời cũng giành giải xuất sắc ở cuộc thi giải toán trên máy tính CASIO học sinhTHPT.

Nguyễn Mậu Dũng
Nguyễn Mậu Dũng

Sinh ra trong một gia đình bố mẹ làm nông nghiệp ở xã Thạch Lưu (Thạch Hà), gắn bó nhiều với con trâu,cái cày, hoàn cảnh gia đình có nhiều thiếu thốn, Nguyễn Mậu Dũng thấu hiểu nỗi niềm trăn trở của các bậc sinh thành. Chính cái nghèo là động lực thôi thúc Dũng phải cố gắng nỗ lực học tập hết mình để xây dựng một tương lai tốt đẹp cho bản thân, góp phần làm thay đổi hoàn cảnh gia đình. Ngay từ bậc Tiểu học, Dũng đã có ý thức học tập tốt, cần cù, chịu khó. Kết quả từ năm học lớp 1 đến năm học lớp 9, Dũng đều đạt học sinh giỏi.

Một điều may mắn đối với Nguyễn Mậu Dũng là lên lớp 10,em được học tập và rèn luyện dưới mái trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, môi trường thân thiện và tích cực với những thầy giáo, cô giáo nhiệt tình giảng dạy, những người bạn thân thiết, luôn động viên giúp đỡ nhau trong học tập. Với mục tiêu học rõ ràng, học để phát triển toàn diện và học để phát huy năng khiếu của mình, Dũng sắp xếp thời gian biểu hợp lý để hài hoà cân đối việc học. Ở trường, em chú ý nghe thầy cô giảng bài, chỗ nào không rõ thì hỏi lại ngay để không mất thời gian học lại; cố gắng nắm chắc kiến thức tất cả các môn học ngay trên lớp.Về nhà, em nỗ lực tự học và luôn kiên trì làm hết bài tập, thường xuyên trao đổi bài với bạn bè, đồng thời học hỏi thêm những kiến thức trên sách báo. Còn những công thức, định lý khó nhớ, em ghi vào giấy và dán nhiều trên góc học tập, hàng ngày vừa học vừa nhìn vào đó để nhớ được lâu. Dũng đặc biệt dành nhiều thời gian để làm những bài tập nâng cao và học các môn khoa học tự nhiên, nhất là đối với 3 môn toán, vật lý, hoá học, nhằm xây dưng cho mình một nền tảng kiến thức vững vàng. Chính điều đó đã giúp em nắm chắc, hiểu sâu hơn kiến thức và có thể vận dụng vào quá trình làm bài một cách hiệu quả.

“Có công mài sắt,có ngày nên kim”, sự kiên trì, bền bỉ phấn đấu của Nguyễn Mậu Dũng trong học tập

Sự chuyên cần đã giúp Dũng có một thành tích học tập đáng nể
Sự chuyên cần đã giúp Dũng có một thành tích học tập đáng nể

đã cho những mùa quả ngọt. Năm 2010, khi đang học lớp 11, em đã dành được giải ba học sinh giỏi quốc gia lớp 12 môn Vật lý; kết quả này tạo niềm tin cho các thầy cô và bè bạn, họ hy vọng Dũng sẽ còn tiếp tục tiến xa hơn. Quả đúng như vậy, năm 2011, tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp12 môn Vật lý, Dũng đạt 23,5/40 điểm, được giải ba. Chỉ cần thêm 1điểm nữa là em sẽ đạt giải nhì và được tham gia dự thi chọn đội tuyển quốc gia đi thi học sinh giỏi quốc tế. Thật tiếc cho Dũng và ngành GD-ĐT Hà Tĩnh, đã lỡ mất một cơ hội hiếm có! Tuy nhiên không dừng lại với ở đó, đến với cuộc thi giải toán trên máy tính CASIO học sinh THPT do Bộ GD-ĐT tổ chức tại Thành phố Huế, Nguyễn Mậu Dũng lại giành được giải xuất sắc môn Vật lý (là 1 trong 3 học sinh của khu vực miền Trung-Tây Nguyên đạt giải này).Thành tích của Dũng không chỉ đem vinh quang về cho cá nhân mình mà còn góp phần làm rạng rỡ bảng vàng của đội tuyển học sinh giỏi Hà Tĩnh với giải xuất sắc nhất khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Khi được hỏi vì sao thích môn vật lý, Nguyễn Mậu Dũng đã trả lời: Em thích bởi tính hiện đại và chắc chắn nó sẽ cần thiết trong cuộc sống xã hội sau này. Nguyện vọng của em là được vào học tại Trường đại học bách khoa Hà Nội để tiếp tục phát huy những khả năng vốn có của mình. Chặng đường phía trước còn nhiều lắm những khó khăn và thử thách, Dũng tự nhủ rằng mình phải nỗ lực nhiều hơn nữa để xứng đáng với sự quan tâm,giúp đỡ của gia đình, thầy cô và bè bạn; để góp phần trí tuệ, sức lực của mình vào sự phát triển của quê hương, đất nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast