Còn thiếu sự đồng thuận trong việc sáp nhập hệ thống trường học

Sáng 9/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Đề án quy hoạch hệ thống trường mầm non và phổ thông; soát xét công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm thay đổi nhận thức cho người dân về tác dụng, hiệu quả của công tác quy hoạch hệ thống trường lớp
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm thay đổi nhận thức cho người dân về tác dụng, hiệu quả của công tác quy hoạch hệ thống trường lớp

Sau 1 năm thực hiện đề án quy hoạch hệ thống trường MN và PT, đến nay toàn tỉnh đã sáp nhập, giải thể được 24 trường THCS thành 12 trường; 44 trường Tiểu học thành 22 trường; 18 trường MN thành 9 trường và không tuyển sinh lớp 10 THPT ở trường Mai Kinh và Gia Phố.

Đối với công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, thời gian qua, BCĐ đã tập trung triển khai quyết liệt nhiều biệt pháp nhằm khai thác tối ưu mọi nguồn lực, một số huyện như Hương Khê, Nghi Xuân, Can Lộc... đã đầu tư nguồn kinh phí hơn 1 tỷ đồng cho việc mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi. Đến nay, toàn tỉnh đã có thêm 43 xã đã khắc phục mua sắm đủ và đạt tiêu chuẩn trang thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi cho các lớp mẫu giáo 5 tuổi; nâng cấp và xây dựng thêm 16/39 phòng học chưa đạt yêu cầu, 100% trẻ 5 tuổi đã học bán trú tại trường và cũng từ sự đổi mới phương pháp dạy học phù hợp nên 18.990 trẻ 5 tuổi thuộc diện phổ cập đều đạt yêu cầu về mặt nhận thức.

Phát biểu tại buổi làm việc, hầu hết các đại biểu đều cho rằng, việc thực hiện sáp nhập trường theo đề án ở một số nơi chưa đúng lộ trình bởi lý do còn thiếu sự đồng thuận giữa một số bộ phận nhân dân và cấp xã, chính quyền một số nơi chưa chỉ đạo quyết liệt; các trường sau sáp nhập không đủ CSVC để chuyển về một điểm hoặc thiếu kinh phí đầu tư xây dựng địa điểm mới...

Kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện ghi nhận nỗ lực của các địa phương sau 1 năm triển khai đề án quy hoạch hệ thống trường lớp, đồng thời đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu.

Để thực hiện đúng lộ trình đề án quy hoạch hệ thống trường lớp, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm thay đổi nhận thức cho người dân về tác dụng, hiệu quả của công tác quy hoạch; tập trung chỉ đạo một cách quyết liệt, phấn đấu từ nay đến đầu năm học 2013-2014, các địa phương hoàn chỉnh phê duyệt đề án quy hoạch hoàn thành việc sáp nhập theo lộ trình của đề án, trước quý 4 năm nay, các địa phương cũng sẽ phải rà soát xây dựng quy hoạch sơ bộ đầu tư xây dựng các trường và phương án sử dụng CSVC sau quy hoạch.

Việc duy trì những điểm trường mầm non ở những vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, tỉnh sẽ trực tiếp xem xét. Đối với đội ngũ giáo viên mầm non, cần soát xét, đánh giá lại số lượng khi thực tế số học sinh trong độ tuổi huy động đến trường ngày càng tăng để xem xét điều chỉnh hợp lý.

Các địa phương cũng cần tập trung rà soát lại các chuẩn PDGDMN trẻ 5 tuổi để kịp thời củng cố, bổ sung, hoàn thiện, phấn đấu đến tháng 5 100% xã phường trên toàn tỉnh đạt chuẩn PCMN trẻ 5 tuổi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast