Cộng đồng mạng xôn xao về nam sinh đạt 24,5 điểm chọn trường nghề

(Baohatinh.vn) - Ngay sau khi Báo Hà Tĩnh điện tử có bài viết về câu chuyện nam sinh Trần Ngọc Nam, học sinh Trường THPT Vũ Quang (Hà Tĩnh) đạt 24,5 điểm khối C (Văn 7, Sử 7, Địa lý 9 và 1,5 điểm ưu tiên vùng) chọn học nghề tại Trường CĐ nghề Việt Đức đã gây được sự chú ý từ cộng đồng mạng.

Quan tâm nhất vẫn là các bạn trẻ, các bậc phụ huynh và đa phần ủng hộ quyết định của Trần Ngọc Nam.

Trên Diễn đàn Nhà báo trẻ, bạn đọc có nickname Pham Tuyet Hanh quả quyết: Giữa một xã hội trọng bằng cấp như hiện nay, số người dám lựa chọn như em ấy là số ít, rất ít. Độc giả Linh Trần thừa nhận: Đây rõ ràng là quyết định hết sức táo bạo của em, và rất nhiều người, kể cả bản thân tôi cũng không dám! Đó là chưa kể các định kiến từ bạn bè, áp lực từ gia đình, dòng họ.

Phần lớn các bạn trẻ đều khẳng định, đại học không phải là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công. Bạn An Nhiên comment trên diễn đàn Vieclamhatinh: Con đường đi tới thành công có nhiều ngã rẽ, không nhất thiết phải vào đại học.

Tại diễn đàn Hội đồng hương Hương Sơn, nickname Nam Thòi Nguyễn đồng quan điểm: Mỗi con đường có một cách đúng đắn, nếu như bạn thích và tin tưởng ở bản thân mình. Theo mình nghĩ nếu bạn thích và giỏi tay nghề, thì ở đâu, dù thế nào bạn cũng sẽ có chỗ đứng và việc làm tốt trong xã hội.

Cộng đồng mạng xôn xao về nam sinh đạt 24,5 điểm chọn trường nghề ảnh 2

Trần Ngọc Nam (hàng trên cùng, thứ 3 từ trái sang) tham dự buổi học đầu tiên tại Trường CĐ nghề Việt Đức

Nickname Trưa Mai đưa ra ý kiến: Lựa chọn của Nam không hoàn hảo nhưng đúng thực tế.

Bạn Nguyễn Ngọc Vân Giang: Ủng hộ bạn này. Cần một cái nghề. Khi bạn giỏi nghề, bạn có thu nhập rồi sau đó bạn học thêm đại học, và lúc đó bạn biết học cái gì cần cho mình.

Bạn Nguyen Thanh Ha chúc mừng: Bạn ấy nhất định sẽ thành công bởi bạn ấy biết mình cần làm gì cho tương lai.

Trên Diễn đàn Nhà báo trẻ, bạn Vi Phan chia sẻ: Rõ ràng mình lên mạng thấy tuyển thợ mộc, thợ hàn, lương 6-7 triệu đồng, bao ăn mà mấy thợ còn chê không làm. Trong khi đại học, lương 2,5 -3 triệu đồng thì khối người hỏi xin, mà người tuyển còn không muốn tuyển. So sánh là thấy ngay, tại sao người ta chủ động đi học nghề.

Cộng đồng mạng xôn xao về nam sinh đạt 24,5 điểm chọn trường nghề ảnh 3

Vi Phan thông tin thêm: Nói thật, mình làm việc với nhiều doanh nghiệp, nhất là bộ phận tuyển dụng, họ cho biết, sinh viên giờ không biết học cái gì mà ra trường đến một cái văn bản đơn giản nhất cũng không biết soạn. Đã không chịu khó, kinh nghiệm không có, lại đòi hỏi đủ thứ thì thà tuyển trung cấp, hay cao đẳng nghề cho xong.

Độc giả Nguyen The Hoan cho rằng: Quyết định phản ánh tính cung cầu của thị trường lao động. Chứng tỏ học sinh này có khả năng nhìn xa. Nhiều bạn trẻ, ra trường với tấm bằng đại học trên tay nhưng vẫn phải đi làm công nhân, bán hàng đó thôi.

Cộng đồng mạng xôn xao về nam sinh đạt 24,5 điểm chọn trường nghề ảnh 4

Tuy nhiên, cũng không ít bạn có quan điểm trái chiều khi cho rằng, với số điểm đó, Nam nên chọn cho mình một trường đại học kỹ thuật, như ĐH Bách Khoa…, thậm chí các trường công an, quân sự…

Độc giả Nguyễn Thị Hương chia sẻ: Với tâm lý của một phụ huynh, tôi và thậm chí cả họ hàng đều kỳ vọng con mình vào được đại học. Do đó, khi đạt 24,5 điểm, không dễ dàng để phụ huynh chấp nhận quyết định học nghề của con. Tuy nhiên, nghĩ đến viễn cảnh ra trường, chạy hết nơi này sang nơi nọ xin việc, tôi nghĩ các bậc phụ huynh nên ủng hộ quyết định của em ấy.

Chia sẻ về quyết định của mình, Trần Ngọc Nam cho biết: Việc lựa chọn trường nghề đã được em và gia đình bàn bạc, thống nhất từ khi bắt đầu lớp 12.

"Nhà em ở Sơn Thọ (Vũ Quang), có 2 anh em (em gái năm nay học lớp 7 - PV), bố mẹ làm nghề nông. Đủ ăn, không giàu, không nghèo, nhưng có thể nuôi em ăn học đại học. Tuy nhiên, em và bố mẹ đã thống nhất chọn trường nghề vì sau khi ra trường nếu không xin được vào làm ở nhà máy, xí nghiệp thì cũng có thể tự mở xưởng để kiếm sống” – Nam tự tin về lựa chọn của mình.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast